ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสมาคมฯ ชี้แจงการปฏิบัติ และระเบียบ ในการจัดแข่งขันฟุตบอล
พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน
พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้จัดงานประชุมชี้แจงระเบียบ ว่าด้วยการแข่งขันกีฬาฟุตบอล เพื่อลดและป้องกันความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แก่องค์กรคณะตุลาการและมาตรการทางวินัย คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ และผู้ควบคุมการแข่งขัน

งานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท และโฆษกสมาคมฯ เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจากคณะต่างๆ รวมถึงผู้ควบคุมการแข่งขัน เข้าร่วมงานครั้งนี้

โดย พล.ต.ท. อำนวย กล่าวว่า “เรียนผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านนะครับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดให้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบต่างๆ ให้มีความทันสมัย เป็นปัจจุบัน นำมาใช้ได้จริง ซึ่งเรามีการแก้ไขกันทุกปี”

“ปกติแล้วเราอาจมีการแก้ไขกันช่วงปลายปี ซึ่งจบฤดูกาลแข่งขันไทยลีก แต่ในปีนี้เป็นปีที่พิเศษ ไทยลีกเราแข่งไปได้เพียง 4 เกม ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน คือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ตอนนี้ ทาง ศบค. เอง ก็ยังไม่กล้ายืนยันว่า จะให้มีคนดูเข้าสนามได้กี่คน แต่เป็นที่แน่นอนว่า อย่างน้อย ก็สามารถแข่งขันแบบปิดได้”

“เราจึงมีการตั้งกรรมการเพื่อยกร่างระเบียบ มีการร่างคู่มือการแข่งขันแบบปิดเพื่อเสนอการกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่่ยวและกีฬา นำเข้าไปสู่การพิจารณาของ ศบค. ซึ่ง ศบค. ก็อนุมัติ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้นำไปใช้เป็นคู่มือ”

“จนในที่สุด เราก็มีคู่มือที่นำมาใช้ได้ ซึ่งวันนี้เราได้มีการชี้แจง ทำความเข้าใจแก่คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ส่วนวันพรุ่งนี้ เราก็จะชี้แจงคู่มือแก่สโมสรทางวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งทั้งหมดคือเหตุผลความเป็นมาสำหรับการชี้แจงคู่มือปฏิบัติในวันนี้ครับ”

สำหรับการประชุมวันนี้ จะเป็นการชี้แจงคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการ และระเบียบต่างๆ ในการจัดแข่งขันฟุตบอล ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แก่

1. การเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ป้องกันโรค – การลงทะเบียนเข้าสถานที่ผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และแพลตฟอร์ม “สปิริต” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ ยังต้องเน้นการเว้นระยะห่าง และให้มีจุดบริการล้างมือตามจุดต่างๆ เช่นเดียวกับการจำกัดจำนวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแข่งขันแต่ละด้าน

2. การคัดกรองผู้เข้าพื้นที่จัดการแข่งขัน – จัดให้มีการตรวจคัดกรอง อาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย เป็นหวัด สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนก่อนเข้าสถานที่ และการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย หรือ Face Shield ตลอดเวลา

3. บทลงโทษหากมีการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขัน – โดยมีบทเฉพาะกาลในส่วนของบทลงโทษในระดับต่างๆ ทั้งนี้ สำหรับการลงโทษห้ามจัดการแข่งขัน เป็นอำนาจของการกีฬาแห่งประเทศไทยในการตัดสินใจ