ข่าวฟุตบอลสมาคมฯ จัดอบรมผู้ตัดสินฟุตซอลครั้งใหญ่ พร้อมเชิญ ฟีฟ่า-เอเอฟซีให้ความรู้ !!
โพสต์รูปภาพ
FutSal

 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท ฟุตซอลไทยลีก จำกัด ร่วมกันจัดการอบรมผู้ตัดสิน ผู้ประเมินผู้ตัดสิน และ ผู้ควบคุมการแข่งขัน “เอไอเอส ฟุตซอล ไทยแลนด์ลีก 2016” เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2559 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดอบรมที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 25 ชั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ส่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาเป็นวิทยากร ประกอบไปด้วย เจย์ซิง มูเทียห์ ผู้ควบคุมการแข่งขันอาวุโสระดับฟีฟ่าและเอเอฟซี กับ บัดรูล คาลัม วิทยากรด้านฟุตซอล ฟีฟ่าและเอเอฟซี

สำหรับการอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมถึง 170 คน แบ่งเป็น ผู้ควบคุมการแข่งขัน 25 คน ผู้ประเมินผู้ตัดสิน 30 คน และ ผู้ตัดสิน 115 คน ที่น่าสนใจในปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้ตัดสินหญิงเข้าร่วมอบรมมีจำนวน 3 คนประกอบไปด้วย ณฐกร เทียมสวรรค์, กานดา อินทร์ประจบ และ ภัทราพร เรืองปาน เป็นการรองรับสำหรับการจัดการแข่งขันฟุตซอลลีกหญิงที่จะมีขึ้นอีกครั้งในปี 2560 ส่วนการทดสอบสมรรถภาพร่างกายครั้งที่ 1 ประจำปี 2559 เพื่อเตรียมความพร้อมด้านกายภาพของผู้ตัดสินก่อนทำหน้าที่ในการแข่งขัน “เอไอเอส ฟุตซอล ไทยแลนด์ลีก 2016” ที่จะเริ่มนัดแรก 14 พ.ค. นี้ ผลที่ออกมาทุกคนมีผ่านการทดสอบพร้อมสำหรับการทำหน้าที่

ทั้งนี้ในการอบรมได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์และประเมินการทำหน้าที่จากการพาผู้เข้าอบรมไปชมเกมอุ่นเครื่องเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ชลบุรี บลูเวฟ ชนะ สมุทรสาคร ฟุตซอลคลับ 6-3 วิทยากรได้นำแนวปฏิบัติของฟีฟ่ามาใช้กับผู้ตัดสินในเกมอุ่นเครื่อง ได้แนะนำในเรื่องการวอร์มอัพและวอร์มดาวน์กับผู้ตัดสินว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำให้ถูกหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา นอกจากนี้ยังได้แนะนำปัญหาที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำนั่นก็คือการถูกกดดันจากผู้เล่นหรือโค้ชว่าสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำมีอะไรบ้าง

ด้าน ประเสริฐ ครุฑศรี ผู้ประเมินผู้ตัดสินสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ซึ่งเป็นผู้ประสานงานฝ่ายผู้ตัดสินในการอบรมครั้งนี้ได้เผยถึงประโยชน์ของการอบรม “ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบนโยบายต้องพัฒนาฟุตซอลและพัฒนาผู้ตัดสินฟุตซอลควบคู่กันไปครับ จึงได้ทำหนังสือเชิญไปยังฟีฟ่าในการส่งวิทยากรมาอบรม ซึ่งผู้เข้าอบรมได้รับประโยชน์แน่นอนในเรื่องของมาตรฐานการสอนเพราะเป็นแนวทางของฟีฟ่าที่นำความรู้มาถ่ายทอดเพื่อพัฒนาผู้ตัดสิน หากมองถึงในแง่การแข่งขันฟุตซอลไทยลีกมีการแข่งขันที่สูงขึ้นก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ตัดสินต้องพัฒนาขีดความสามารถของตัวเองด้วยครับ”