ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสมาคมฯ จัดประชุมสโมสรฟุตซอลไทยลีก เตรียมออกคลับ ไลเซนซิ่ง ปี 2020
ฟุตซอลไทยแลนด์ลีก
ฟุตซอลไทยแลนด์ลีก

วันที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 14.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 4 ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเตรียมการออกใบอนุญาตคลับ ไลเซนซิ่ง สำหรับสโมสรในการแข่งขันฟุตซอลไทยแลนด์ลีก

โดยมีคุณธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกฝ่ายสื่อสารองค์กรสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อม เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการคลับไลเซนซิ่งสมาคม และ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บ.ไทยลีก จำกัด,มร.อาบู ลฟาร์ซ โตโคดาบันเดห์ลู และ มร.มูฮัมเหม็ด ฟายรอส มูฮิซีน กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟุตซอลแอนด์บีช อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มาเป็นวิทยากรในงาน พร้อมตัวแทนจากสโมสรฟุตซอลที่เข้าร่วมกันพร้อมหน้า

โดย เบนจามิน ตัน ได้กล่าวถึงความสำคัญที่สโมสรจะต้องมีคลับไลเซนซิ่งว่า เรื่องนี้อยู่ในแผนการพัฒนา 20 ปีของสมาคมกีฬาฟุตบอลที่ต้องการยกระดับสโมสรและการแข่งขันให้มีคุณภาพ ซึ่งในส่วนของสโมสรไทยลีกได้พัฒนาจนก้าวไปเป็นลีกเบอร์ 1 อาเซียน และอันดับ 8 ของเอเชีย เช่นกันในส่วนของสโมสรฟุตซอลก็ต้องมีการพัฒนา เพื่อให้มีระบบการจัดการและเป็นมืออาชีพเท่าๆกัน

“โดยในส่วนของคลับไลเซนซิ่งด้านฟุตซอลจะมีด้วยกัน 6 ด้าน คือเรื่องของทีมฟุตซอล,เรื่องของสนามแข่งขัน,เรื่องพัฒนาโค้ช,เรื่องของกฏหมาย สัญญานักกีฬา,เรื่องการเงิน บัญชี และเรื่องของแผนธุรกิจ ซึ่งทุกด้านมีความสำคัญทั้งสิ้นที่ต้องการให้ทุกสโมสรได้จัดการเพื่อจะได้รับใบอนุญาติคลับไลเซนซิ่งในการแข่งขันปี 2020 ต่อไป”

ขณะที่ มร.มูฮัมเหม็ด ฟายรอส มูฮิซีน ที่เคยทำงานด้านฟุตซอลให้กับเอเอฟซีมาหลายปี ก็ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า “ตนเองได้เข้ามาคลุกคลีวงการฟุตซอลไทยพอสมควร และเข้าใจปัญหาต่างๆของสโมสรได้ดี แต่ก็ต้องร่วมมือพัฒนาไปด้วยกัน โดยเรื่องแรกที่สำคัญที่สุดก็คือการอบรมโค้ช เนื่องจากไทยยังไม่มีโค้ชที่ผ่านการอบรมระดับเลเวล 3 แม้แต่คนเดียว ทำให้ปีนี้จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ด้วยการเปิดอบรมเลเวล 3 ภายในเดือนหน้า รวมทั้งตลอดทั้งปีก็จะจัดอบรมเลเวลต่างๆทั้งสิ้น 14 คอร์ส ไม่ว่าเลเวล 1 เลเวล 2 เลเวล 3 โค้ชผู้รักษาประตู และโค้ชฟิตเนส”

มร.มูฮัมเหม็ด ฟายรอส มูฮิซีน ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนโครงสร้างสโมสรอีกอย่างก็คือการกำหนดให้มีทีม ยู – 18 ไว้ด้วย ทั้งนี้ เอเอฟซี จะมีการจัดการแข่งขันฟุตซอลในระดับเยาวชนช่วงปีหน้า ก็อยากให้ทุกทีมต้องมีทีมเยาวชนด้วยเพื่อให้การพัฒนามีความต่อเนื่อง โดยการออกใบอนุญาตคลับไลเซนซิ่งจะเริ่มให้สโมสรส่งเอกสาร และดำเนินการได้ทันที ก่อนที่เดือน ก.ค.ก็จะทราบว่าสโมสรไหนที่ผ่านเกณฑ์บ้าง เพื่อการได้ร่วมแข่งขันในปี 2020 ต่อไป

ขอขอบคุณ : Fair