ข่าวฟุตบอล ไทยลีกสงกรานต์ เปิดใจการมาตุรกีครั้งนี้ กลับไปต้องดีขึ้นกว่าเดิมแบบเห็นได้ชัด
สงกรานต์ บุญมีเกียรติ
สงกรานต์
สงกรานต์ บุญมีเกียรติ

สงกรานต์ บุญมีเกียรติ 1 ใน 36 ผู้ตัดสินที่ถูกเลือกไปอบรมโครงการ AFC President’s Initiatives: Expert Pool ที่เมือง อัลตัลยา ประเทศตุรกี ยืนยันว่าจะต้องแสดงให้ชาวไทยเห็นว่าการมาอบรมครั้งนี้ช่วยให้ทุกคนพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

“การมาที่นี่ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย ทั้งทักษะการตัดสินฟุตบอล, เทคนิคต่างๆ และ สมรรถภาพร่างกาย ในส่วนของสมรรถภาพร่างกาย ผมเชื่อว่าทุกคนต่างพัฒนาขึ้นมากว่าเท่าตัว

เพราะเรามีความอึดขึ้นจากการต้องฝึกซ้อมในสภาพแวดล้อมที่หนาว ซึ่งเชื่อว่าเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมปกติ เราก็ต้องทำได้ดีกว่าเดิม”

“นอกจากนี้ ทางฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ยังได้ติดเข้มในเรื่องของระบบ AAR ที่บอกถึงเรื่องเทคนิค, แนวปฏิบัติ และ การยกตัวอย่างสถานการณ์จริง ว่าเราจะต้องทำอย่างไร ในเหตุการณ์เตะมุม, ฟรีคิก, จุดโทษ เป็นต้น”

“และการได้ทำหน้าที่ตัดสินเกมระหว่างสโมสร มันถือเป็นอีกสิ่งที่สุดยอดมาก เพราะแต่ละทีมต่างมีความมืออาชีพ มีสปิริต

นอกจากนี้แต่ละทีมยังพยายามเล่นอย่างต่อเนื่อง มีการเคลื่อนที่ตลอด บอลไม่ค่อยหยุด ทำให้ผู้ตัดสินเองก็หยุดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้”

“การกลับไปที่ประเทศไทยหลังฝึกอบรม เราต้องแสดงให้เห็นว่าเราดีขึ้นกว่าเดิม แม้อาจจะไม่ได้ดีในระดับโลก

แต่ต้องดีขึ้นและแตกต่างจากที่เคยเป็นมา เราต้องสร้างความเชื่อถือให้กับคนฟุตบอลชาวไทยทุกคน”

“การอบรมครั้งนี้ถือว่าจริงจังตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น ทางทฤษฎี หรือ ทางปฏิบัติ เพราะตัววิทยากรอย่างฟาฮัด อับดุลลาเยฟ เขามีเป้าหมายชัดเจนในการยกระดับผู้ตัดสินฟุตบอลไทย

เพราะฉะนั้นการปล่อยพักหรือการเล่นกันนั้นแทบไม่เกิดขึ้น”

“ผมเชื่อว่าทุกอย่างต่อเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ถ้าหากรวมสิ่งๆต่างเข้ามา รวมถึง เทคนิค VAR ผมมั่นใจว่าการแข่งขันฟุตบอลจะต้องดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยไร้ซึ่งข้อผิดพลาด”

Photo : Fair