ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต 24 กันยายน 1949 วันคืนชีพ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รังเหย้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นถือเป็นสนามที่มีมนตร์สเน่ห์อันน่าหลงใหล โดยมันได้ถูกใช้เป็นสักขีพยานในการฉลองความสำเร็จของปีศาจแดงมาตั้งแต่ปี 1910 อย่างไรก็ตามก็มีอยู่บางช่วงเวลาเหมือนกันที่แมนยูฯ หันไปใช้สนามเมนโร้ด ของคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นรังเหย้า แถมพวกเค้ายังใช้สนามของทีมคู่ปรับร่วมเมืองนานถึง 3 ปี ว่าที่จะได้กลับมาใช้สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ตามเดิม อะไรทำให้ ปีศาจแดง ต้องทำเช่นนั้น  วันนี้เราจะมาย้อนรอยเรื่องนี้กัน

โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ก่อสร้างสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ขึ้นในปี 1909 โดยใช้เวลาเพียงหนึ่งปีโรงละครแห่งความฝันก็แล้วเสร็จ นับแต่นั้นมามันก็ถูกใช้เป็นสนามเหย้าของทีมอสูรแดงมาโดยตลอด กระทั่งเกิดภาวะสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเยอรมันได้ทิ้งระเบิดโจมตีอังกฤษในหลายเมือง และแมนเชสเตอร์ ก็คือหนึ่งในนั้น ทำให้โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นั้นถูกทำลายเสียหายในปี 1941 กระทั่งสงครามยุติลง และเกมลูกหนังกลับมาทำการแข่งขันกันอีกครั้งในปี 1946 แมนยูฯ จึงไม่อาจใช้งานสนามของตัวเองได้ พวกเค้าหันไปขอใช้สนามเมนโร้ด ของ แมนซิตี้ ยามลงเล่นในบ้านแทน ในขณะเดียวกันก็ได้เริ่มทำการซ่อมแซมโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไปด้วยพร้อมกัน

โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ใช้เวลาซ่อมบำรุงอยู่ถึง 3 ปี (ว่ากันว่ายังซ่อมไม่เสร็จดีแต่ก็พอที่จะใช้ทำการแข่งขันได้) กระทั่งวันที่ 24 กันยายน 1949 พวกเค้าจึงได้กลับคืนสู่เหย้าอีกครั้ง แฟนบอลกว่า 41,000 คนตบเท้าเข้ามายังโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อเป็นชมเกมระหว่างแมนยูฯ ดวลกับ โบลตัน แล้วนักเตะผีแดงประเดิมคว้าชัยในบ้านตัวเองรอบ 10 ปี ด้วยการเอาชนะไป 3-0 แล้วตั้งแต่นั้นมาโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็กลายเป็นสนามที่มนตร์ขลังสำหรับชาวเรดอาร์มี่ ซึ่งปัจจุบันสนามแห่งนี้มีความจุ 75,635 คน และเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของเกาะอังกฤษ

เขียนโดย DT-1