บอลโลกวันนี้ในอดีต โลกลูกหนังร่ำไห้กับการจากไปของ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้
มาร์ค วิเวียน โฟเอ้
มาร์ค วิเวียน โฟเอ้

ในเกมลูกหนังนั้นบ่อยครั้งที่เราได้เห็นน้ำตาของนักเตะ บางครั้งมันก็มาในฐานะผู้ชนะ หรือบางครั้งมันก็มากับผู้แพ้ แต่วันนี้เราจะพากลับไปย้อนรอยที่ครั้งหนึ่งวงการฟุตบอลทั่งโลกต่างโศรกเศร้ากับการจากไปของ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ กองกลางชื่อดังของทีมชาติแคเมอรูนในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลในระดับทีมชาติ

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ ถือเป็นนักเตะจากกาฬทวีปที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งเนื่องจากเจ้าตัวโยกมาค้าแข้งในฝรั่งเศสและอังกฤษตั้งแต่วัยรุ่น และเค้าก็กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติแคเมอรูนในฟุตบอลโลกปี 2002 แม้ทีมหมอผีจะไม่ประสบความสำเร็จในรายการดังกล่าวแต่พวกเค้าก็ยังได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันคอนเฟดเดอเรชั่นคัพในปี 2003 ในฐานะตัวแทนจากทวีปแอฟริกา(ได้แชมป์แอฟริกันเนชั่นคัพปี 2002)

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้

ในรายคอนเฟดเดอเรชั่นคัพในปี 2003 แคเมอรูน ทำผลงานได้อย่างน่ามหัศจรรย์พวกเค้าเอาชนะ บราซิล ,ตุรกี และเสมอสหรัฐอเมริกา จนเข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ และ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ ก็หมายมั่นปั้นมือที่จะพาทีมคว้าแชมป์รายการนี้ให้จงได้ เอริค เฌมบาเฌมบ้า เพื่อนร่วมทีมชาติแคเมอรูนได้เล่าเองว่าก่อนทีมจะลงเล่นกับทีมชาติโคลัมเบียในรอบรองชนะเลิศโฟเอ้ได้บอกกับตนว่า “ ถ้าจะมีใครซักคนต้องตายเพื่อทีมชนะละก็ฉันขอเป็นคนนั้นเสียเอง ฉันสัญญากับลูกและภรรยาเอาไว้ว่าเราจะต้องเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศ และเราจะคว้าแชมป์ ”

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้

26 มิถุนายน 2003 โฟเอ้ ก็ร่วมสู้กับทัพหมอผีอย่างเต็มที่ในเกมนัดชิงดำกับ โคลัมเบีย ทว่าในครึ่งหลัง มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ ก็มีอาการเหนื่อยหอบผิดปกติ เค้าส่งสัญญาณบอกทีมงานว่าขอเปลี่ยนตัวแต่ทว่าในนาทีที่ 72 กองกลางวัย 28 ปีก็ล้มหมดสติลง ทั้งนักเตะ ,ทีมแพทย์ และผู้เกี่ยวข้องพยายามทำทุกทางเพื่อจะพยาบาล โฟเอ้ แต่สายไปเสียแล้วโฟเอ้มีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและเสียชีวิตโดยทันทีสร้างความเสียใจให้กับแฟนบอลทั้งที่อยู่ในสนามและแฟนบอลทั่วโลกที่กำลังรับชมการถ่ายทอดสด

มาร์ค วิเวียน โฟเอ้

แม้แคเมอรูนจะเอาชนะโคลัมเบียได้ในเกมนั้นแต่ทว่าพวกเค้าก็ต้องอกหักและได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์เมื่อพ่ายให้ฝรั่งเศสในนัดชิงชนะเลิศ แต่ทว่าทีมชาติฝรั่งเศสก็ให้เกียรติกับความมุ่งมั่นของโฟเอ้ด้วยการอนุญาตให้รุโกแบร์ ซงกัป ตันทีมชาติแคเมอรูนขึ้นรับถ้วยแชมป์เฟดเดอเรชั่นคัพ 2003 พร้อมกันเพื่อให้สมเจตนารมณ์ของ มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ นอกจากนี้การเสียชีวิตของ โฟเอ้ ยังทำให้การแข่งขันฟุตบอลเริ่มตื่นตัวกับการปฐมพยาบาลเกี่ยวกับเหตุอันไม่คาดคิดระหว่างการแข่งขันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FIFATV” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้