บอลโลกวันนี้ในอดีต โบลิเวีย อัดแซมบ้า เปิดทางสู่ฟุตบอลโลก
โบลิเวีย
โบลิเวีย

ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยทีมฟุตบอลทีมชาติบราซิลก็ยังคงได้รับการยกย่องว่าเป็นโครตบอล และแน่นอนว่าหากเมื่อใดที่ทัพแซมบ้าพ่ายแพ้ทีมที่เอาชนะพวกเค้าได้ก็มักจะถูกจับตามอง ซึ่งแน่นอนว่ามันเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ในช่วงก่อนที่พวกเค้าจะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 บราซิล ได้สร้างความแตกตื่นให้กับแฟนบอลทั่วโลกเมื่อต้องพ่ายให้กับโบลิเวีย ในช่วงเตะรอบคัดเลือก และมันส่งผลกระทบสำคัญต่อชาติเล็กๆอย่างโบลีเวีย เป็นอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

โบลิเวีย

ก่อนจะเปิดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 1994 โบลิเวีย นั้นเคยได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกเพียงสองครั้งคือในปี 1930 และ 1950 ซึ่งทั้งสองครั้งนั้นเกิดขึ้นในสมัยโดยที่พวกเค้าไม่ได้ผ่านการลงเตะรอบคัดเลือกเลยเลย แต่นับตั้งแต่ที่โควต้าทวีปอเมริกาใต้ต้องผ่านการแข่งขันในรอบคัดเลือกพวกเค้าก็ตกอยู่ภายใต้ร่วมเงาของบราซิล ,อาร์เจนติน่า ,โคลัมเบีย และอุรุกวัย มาโดยตลอด

โบลิเวีย

กระทั่งในช่วงเตะฟุตบอลโลก 1994 รอบคัดเลือก โบลีเวียก็ต้องเจองานหินเหมือนเคยเมื่อพวกเค้าอยู่ในสาย B ที่มีแข็งโป๊กอย่างบราซิล และอุรุกวัย เป็นเพื่อนร่วมทาง แต่ทว่าโบลิเวีย กลับประเดิมรอบคัดเลือกได้อย่างสุดพีกเมื่อพวกเค้าบุกไปอัดเวเนซูเอล่า ถึงถิ่นมา 7-1 ในขณะที่บราซิลทำได้แค่เสมอเอกวาร์ดอร์ 0-0 พูดง่ายๆว่าหลังผ่านไป 1 เกม โบลิเวีย ชิงขึ้นนำเป็นจ่าฝูงกลุ่ม B แซงหน้าบราซิล ไปก่อนแล้ว โดยมี มาร์โก้ เอ็ทเชร์เวอรี่ เป็นตัวชูโรง

โบลิเวีย

นั่นทำให้เกมในวันที่ 25 กรกฎาคม 1993 ที่โบลิเวีย ต้องเปิดบ้านรับบราซิล จึงเป็นเกมที่มีความหมายต่อพวกเค้าเป็นอย่างมาก โดยเป้าหมายของพวกเค้าคือต้องยันเสมอแซมบ้า ไว้ให้ได้ แต่ทว่าโบลิเวีย กลับสร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการบดชนะบราซิลไปอย่างพลิกล็อก 2-0 และนั่นก็ยิ่งทำให้โบลิเวีย ได้ใจพวกเค้าโกยแต้มในช่วงแรกได้อย่างเต็มไม้เต็มมือ แม้ในช่วงท้ายพวกเค้าจะบุกไปแพ้บราซิล เละเทะถึง 0-6 รวมถึงพ่ายอุรุกวัย 1-2 แต่พวกเค้าก็ยังรั้งอันดับสองของกลุ่ม B จนสามารถเข้าไปเตะฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่สามได้สมใจ

โบลิเวีย

แม้โบลิเวีย จะได้เฮในเบื้องต้นแต่ทว่าในที่สุดพวกเค้าก็ลงเอยฟุตบอลโลก 1994 ด้วยการเป็นทีมบ๊วยของกลุ่ม C ด้วยการไม่ชนะใครเลยและเก็บได้เพียงแต้มเดียว ซ้ำร้ายนั่นยังเป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของพวกเค้าอีกต่างหาก เพราะนับแต่นั้นมาชื่อของโบลิเวีย ก็ไม่เคยได้กลับมามีส่วนร่วมในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้อีกเลย

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “Futbolero boliviano“ สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้