ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต โซล่า รับงานคุม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ปี 2008
จิอันฟรังโก้ โซล่า
จิอันฟรังโก้ โซล่า

สำหรับวงการฟุตบอลแล้วนักเตะบางรายอาจจะโดดเด่นมากยามสมัยเป็นผู้เล่น แต่ทว่าเมื่อหันมาทำงานโค้ช หรือผู้จัดการทีมแล้วก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะทำได้ดีเหมือนเคย แต่ถึงความเป็นจริงจะมีให้เห็นอยู่มากมายก็ตามแต่ทว่าก็ยังมีหลากหลายสโมสรที่ลองดีเลือกอดีตแข้งดังมาคุมทีมอยู่บ่อยครั้ง เหมือนดังสโมสรเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่เกือบตกชั้นเพราะเรื่องนี้มาแล้ว

จิอันฟรังโก้ โซล่า

จิอันฟรังโก้ โซล่า สมัยเป็นนักเตะเค้าคือไอคอนของสโมสรเชลซี และเป็นนักเตะดีกรีทีมชาติอิตาลี่อีกต่างหาก นั่นจึงทำให้หลังจากแขวนสตั๊ดไปในปี 2005 เค้าได้รับงานผู้ช่วยทีมชาติอิตาลี่ชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี ในเวลาต่อมา และทีมอัซซูรี่ชุดดังกล่าวก็ทำผลงานได้ดีในการแข่งขันโอลิมปิค 2008 และนั่นทำให้มีหลากหลายสโมสรทั้งในอังกฤษ และอิตาลี่สนใจอยากได้ตัวโซล่าไปทำทีม แม้ว่าเค้าจะยังไม่มีประสบการณ์ในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอลมาก่อนก็ตาม

จิอันฟรังโก้ โซล่า

ทำให้วันที่ 11 กันยายน 2008 เวสต์แฮม ยูไนเต็ด จึงได้กระทำการอย่างกล้าหาญด้วยการเปิดตัว จิอันฟรังโก้ โซล่า ในฐานผู้จัดการทีมคนใหม่ แม้จะเก็บชัยชนะได้ถึง 4 นัดจาก 6 เกมแรกในพรีเมียร์ลีก แต่ทว่าด้วยความที่ขอบเขตงานผู้จัดการทีมนั้นครอบคลุมในทุกๆเรื่อง ซึ่งมันแตกต่างจากงานผู้ช่วยที่เค้าเคยทำมา ทำให้ในผลงานของทีมขุนค้อนในปีแรกนั้นอยู่ในระดับพอประมาณเมื่อจบอันดับ 9 ของตาราง ผลก็คือกุนซือชาวเลี่ยนยังได้ทำทีมต่อไปท่ามกลางความคาดหวังที่มากขึ้น แต่ทว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลที่ 2 ผลงานโซล่าด่ำดิ่งลงอย่างน่าใจหาย 10 เกมแรก โซล่า พาทีมเก็บชัยได้แค่นัดเดียว และต้องลุ้นหนีตกชั้นอย่างกระท่อนกระแท่น แม้ผลสรุป เวสต์แฮม จะรอดตกชั้นอย่างหวุดหวิด แต่ทว่า โซล่า ก็โดนปลดออกหลังจบฤดูกาลอยู่ดี
หลังจากนั้นโซล่าก็ยังคงได้รับโอกาสทำทีมวัตฟอร์ด,กายารี,อัล อาราบี เอสซี และเบอร์มิ่งแฮม แต่ทว่าก็ไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน และมักจะลงเอยด้วยการโดนปลดอยู่เรื่อยไป กระทั่

จิอันฟรังโก้ โซล่า

ล่าสุดเค้าก็ได้กลับไปรับงานกับสโมสรเก่าอย่างเชลซี ในฐานะผู้ช่วยผู้จัดการทีมของ เมาริซิโอ ซารี่ ในปี 2018 แต่ก็ทำงานได้แค่ปีเดียวเมื่อ ซารี่ โยกไปคุม ยูเวนตุส เป็นอันทำให้ โซล่า ต้องว่างงานอีกครั้งตราบจนถึงปัจจุบัน

เขียนโดย DT-1