ข่าวฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีกวันนี้ในอดีต เมื่อ อาร์แจ็ก เขย่าบัลลังก์เจ้ายุโรป 1995
อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม
อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม เป็นหนึ่งสโมสรที่คุ้นเคยสำหรับแฟนบอล เพราะนี่คือสโมสรที่เคยคว้าแชมป์ถ้วยหูใหญ่ของยุโรปมาแล้วถึง4สมัย

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัมยังถูกประทับตราว่าเป็นสโมสรที่มักจะผลักดันนักเตะฝีเท้าดีขึ้นมาวาดลวยลายในวงการลูกหนังโลกชนิดไม่เคยขาดสาย ยกตัวอย่างเช่น สตีเว่น พีนาร์,ยารี่ ริตมาเน่น,แม็กเวลล์,สลาตัน อิบราฮิโมวิช หรือมาสไตล์ เดอ ลิกต์ แต่วันนี้เราจะย้อนกลับไปบอกเล่าวีรกรรมครั้งสุดท้ายที่พวกเค้าก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อปี1995

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม นั้นอาจจะเคยครองความยิ่งใหญ่ในระดับสโมสรยุโรปเมื่อช่วงปี 70 โดยมีสตาร์อย่าง โยฮัน ครัฟฟ์ เป็นตัวชูโรง แต่ทว่าหลังจากหมดยุคของเทวดาลูกหนังไปอาร์แจ็กก็ค่อยๆตกต่ำลง กระทั่งเข้าสู่ยุค 90 ที่ได้ผู้จัดการทีมอย่าง หลุยส์ ฟาล กัลป์ มาทำทีม

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม
ในเวลานั้นเอซีมิลานคือทีมยักษ์ใหญ่ที่เข้าชิงยูซีแอลได้อยู่เสมอ แต่แล้วในฤดูกาล 1994/95 อาร์แจ็กก็ผงาดขึ้นมาลูบคมปีศาจแดงดำได้สำเร็จ ในปีนั้นทีมดังแดนกังหันเต็มไปด้วยผู้เล่นดัตซ์สายเลือดใหม่อย่างเอ็ดวินฟาน เดอ ซาร์ ,คราเรน ซีดอฟ ,เอ็ดการ์ ดาวิด ,แพทริค ไคลเวิร์ต ,มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ,แฟรงค์ เดอบัวร์ ,โรนัล เดอบัวร์ และ มิเชล ไรซีเกอร์

อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม

ในวันที่ 24 พฤษภาคมปี 1995 อาร์แจ็ก อัมสเตอร์ดัม ก็ต้องแย่งแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับ เอซี มิลาน แล้ว ฟาลกัล ก็พาทีมเอาชนะมาได้ 1-0 จากประตูชัยของ แพคทริค ไคลเวิร์ต จากชัยชนะครั้งนั้นทำให้นักเตะในทีมแยกย้ายกันไปสร้างชื่อกับสโมสรอื่นๆในยุโรปอีกมากมาย อาทิ เอ็นวานโก้ คานู(อาร์เซนอล) ,แพทริค ไคลเวิร์ต(บาเซโลน่า) ,เอ็ดการ์ ดาวิด(ยูเวนตุส) ,เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์(แมนยูฯ) ,ยารี่ ริตมาเน่น(ลิเวอร์พูล) และคราเรน ซีดอฟ(รีล มาดริด) ด้วยความที่อาร์แจ็กมักจะขายนักเตะชั้นดีเพื่อแลกเงินก้อนโตอยู่เสมอก็ทำให้หลังจากนั้นพวกเค้าก็ไม่เคยกลับมาประสบความสำเร็จในเวทียุโรปได้อีกเลย

เขียนโดย DT-1

cr. = UEFA