ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษวันนี้ในอดีต เมื่อ สเปเชียลวัน บุกพรีเมียร์ลีก ปี 2007
โชเซ่ มูรินโญ่
โชเซ่ มูรินโญ่

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อนในยุคแรกเริ่มของปี 2000 ฟุตบอลอังกฤษในเวลานั้นมีเพียงสองทีมที่พอจะเบียดแย่งแชมป์กันได้นั่นก็คือ อาร์เซนอล ที่มีกุนซืออย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีกุนซืออย่าง เซอร์อเล็ก เฟอกูสัน แต่ทว่าในปี 2004ได้มีชายคนหนึ่งเดินทางเข้ามารับงานคุมทีมในลอนดอนแล้วหลังจากนั้นประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ชายที่เราพูดถึงคือ เดอะสเปเชียลวัน โชเซ่ มูรินโญ่ นั่นเอง

โชเซ่ มูรินโญ่

ในช่วงต้นยุค 2000 เชลซี ที่มีลงทุนซื้อนักเตะค่าตัวแพงแต่ก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ ทำให้โรมัน อบาโมวิชตัดสินใจยอมจ่ายค่าเหนื่อยมากถึง 1.7 ล้านปอนด์ ต่อไปเพื่อดึงตัวกุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่มาจากปอร์โต้ โดยเทรนเนอร์ชาวโปรตุเกสได้เปิดตัวกับสโมสรเชลซีในวันที่ 2 มิถุนายน 2004 และ มูรินโญ่ ได้พูดต่อหน้าสื่อในวังนั้นว่าเค้าเพิ่งคว้าแชมป์ยุโรปมา ผมคิดว่าผมคือคนพิเศษ คำพูดนี้เองที่ทำให้หลังจากนั้นใครต่อใครต่างยกให้เค้าเป็น “ เดอะสเปเชียลวัน ”

โชเซ่ มูรินโญ่

แม้จะมีบุคลิคอันแสนกวน และความยิ่งยโสในหลายครั้งๆทว่าผลงานของ เชลซี ก็สดใสไหลลื่น นักเตะใหม่อย่าง ดิริเย่ร์ ดร็อกบา ,ริคาร์โด้ คาวัลโญ่ ,มิเกล เอซเซียง รวมถึง อาร์เยน ร็อบเบน ต่างฟอร์มดีกันถ้วนหน้า จนทำให้มูรินโญ่สามารถนำ เชลซี ความแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2004/05 ทำแต้มได้ถึง 95 คะแนน ซึ่งถือเป็นแชมป์ลีกที่มีคะแนนสูงที่สุดในเวลานั้น แถมยังมีเกมรับที่เหนียวแน่นด้วยการเสียเพียง 15 ประตูตลอดฤดูกาล ห้วงเวลานั้นผลงานของทั้ง มูรินโญ่ และ เชลซี นั้นไปได้สวยทั้งคู่ เพราะ เชลซี ก็ยังคงคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2005/06 ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน แม้ว่าปีที่สาม แมนยู จะกลับมาแย่งถ้วยแชมป์คืนไป และมูรินโญ่ที่เริ่มมีปัญหาระหองระแหงกับผู้บริหารของเชลซีก็ตัดสินใจอำลาทีมช่วงกลางฤดูกาล 2007/08

โชเซ่ มูรินโญ่

แต่ก็ต้องยอมรับโดยดุษฎีว่า มูรินโญ่ คือผู้ที่ช่วยยกระดับให้ เชลซี ขึ้นมาเป็นทีมระดับท็อปของพรีเมียร์ลีกแทนที่ อาร์เซนอล ได้อย่างแท้จริง เพราะนับตั้งแต่ปี 2004 ทีมปืนใหญ่นั้นแทบไม่เคยกลับมาสู่สารบบการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกเลย สวนทางกับ เชลซี ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้มากถึง 5 สมัย(อาร์เซนอลได้เพียง3สมัย) และถึงแม้ฟุตบอลสมัยใหม่จะก้าวไปข้างจนโชเซ่ มูรินโญ่ไม่ใช่ผู้จัดการทีมขั้นไร้เทียมทานอีกแล้ว แต่ทว่าทุกครั้งที่ “ เดอะสเปเชียลวัน ” กลับมายังถิ่นสแตนฟอร์ดบริดจ์ เค้าก็ยังคงที่จะได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากชาวเดอะบลูส์อยู่เสมอ

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “THE EDITOR”สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้