บอลโลกวันนี้ในอดีต เกาหลีใต้ โบยบินในฟุตบอลโลก 2002 อย่างน่ากังขา
ทีมชาติเกาหลีใต้
ทีมชาติเกาหลีใต้

ในรายการฟุตบอลโลกนั้นหากจะหาว่าทวีปที่ได้ลุ้นเข้ารอบลึกๆน้อยที่สุดคงจะเป็นทีมจากในกลุ่มทวีปเอเชีย แต่ทว่าครั้งหนึ่งเมื่อปี 2002 ปรากฏว่าในครั้งนั้นทั้ง เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ต่างตบเท้าเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้อย่างน่าประทับใจ แต่ทว่าผลงานครั้งนั้นของทีมชาติเกาหลีใต้กลับเต็มไปด้วยข้อกังขามากมาย ที่วันนี้เราจะพากลับไปย้อนดูเรื่องราวเรื่องนี้กัน

ทีมชาติเกาหลีใต้

ฟุตบอลโลก 2002 ที่มีการจัดการแข่งขันโดยชาติเจ้าภาพในทวีปเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมโสมขาวที่มีกุนซืออย่าง กุล ฮิดดิ้ง ทำทีม โดยเกาหลีใต้ชนะ 1 เสมอ 1 ในสองนัดแรกทำให้เกมนัดสุดท้ายในรอบแรกที่พวกเค้าต้องดวลกับโปรตุเกสนั้นมีความหมายเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเค้ามีลุ้นที่จะเข้ารอบอย่างเต็มตัว

ทีมชาติเกาหลีใต้

14 มิถุนายน 2002 ทีมชาติเกาหลีใต้ ลงสนามดวลกับทีมชาติโปรตุเกส ที่ในเวลานั้นอัดแน่นไปด้วยนักเตะชื่อดัง อาทิ วิคเตอร์ บาย่า ,ไซโจ้ คอนไซเซา ,เจา ปินโต และ หลุยส์ ฟิโก้ แต่ทว่านักเตะทัพฝอยทองกลับโดนไล่ออกจากสนามไปถึง 2 คนอย่างน่ากังขา และด้วยตัวผู้เล่นที่มากกว่าก็ทำให้ ปาร์ค จีซอง ทำประตูเบียดชนะมาได้ 1-0 และตบเท้าเข้าไปเล่นรอบน็อคเอาท์ในรายการฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรก

ทีมชาติเกาหลีใต้

แต่นั่นยังถือว่าจิ๊บๆเพราะในครั้งนั้นด้วยการช่วยเหลือจากผู้ตัดสินก็ทำให้เกาหลีใต้ทะลุรองชนะเลิศได้เหลือเชื่อ แต่ทว่าผลงานในครั้งนั้นของทัพนักเตะกิมจิล้วนเต็มไปด้วยคำครหา ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ตัดสินเมินให้จุดโทษกับ อิตาลี่ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ทั้งที่เป็นจังหวะฟาวส์ชัดเจนของเจ้าภาพ แต่กลับกลายเป็น ฟรานเชสโก้ ต็อตติ โดนใบเหลืองแทน และยังทำให้เกมนั้น ต็อตติ รับสองใบเหลืองจนโดนไล่ออกในช่วงต่อเวลาอีกต่างหาก รวมไปถึงการดวลกับทีมชาติสเปนในรอบก่อนรองชนะเลิศ แม้ว่าทัพกระทิงดุจะได้ประตูไปแล้วแต่ผู้ตัดสินกลับไม่ให้เป็นประตูอย่างหน้าตาเฉย จนกลายเป็นต่อยอดให้นักเตะโสมขาวชนะการดวลจุดโทษได้อีกด้วย

ทีมชาติเกาหลีใต้

ในที่สุดเกาหลีใต้ก็โดนเยอรมัน ปราบได้สำเร็จในรอบรองชนะเลิศ 1-0 และพ่ายตุรกีในการชิงอันดับสาม แม้จะทำสถิติเป็นชาติจากทวีปเอเชียชาติแรกนับจนปัจจุบันที่ไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ทว่าพวกเค้ากลับไม่ได้รับการยอมรับในสายตาแฟนบอลทั่วไป และถูกตราหน้าว่าเป็นทีมจอมขี้โกงอีกด้วย หนำซ้ำเกมอัปยศที่พวกเค้าเอาชนะอิตาลี่ 2-1 ยังส่งผลให้ อาน จุงวาน กองหน้าที่ในเวลานั้นค้าแข้งอยู่กับเปรูจา ต้องถูกยกเลิกสัญญาในเวลาต่อมาอีกด้วย แล้วนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งรอยด่างพล้อยของประวัติศาสตร์ของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เคยประจักษ์ต่อสายตาแฟนบอลทั่วโลก

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “World Cup Goals” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “Mix FootBall” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้