บทความอื่นๆวันนี้ในอดีต ฮาเวิร์ด เว็บบ์ ประกาศแขวนนกหวีด
ฮาเวิร์ด เว็บบ์
ฮาเวิร์ด เว็บบ์

ในการแข่งขันฟุตบอลนั้นนอกจากนักเตะ ,สโมสร และแฟนบอลแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่มีบทบามกับการแข่งขันเป็นอย่างมากก็คือผู้ตัดสิน แล้วที่ผ่านมาวงการลูกหนังก็มีผู้ตัดสินที่โด่งดังอยู่หลายคน อาทิ ปิแอร์ ลุยจิ คอลีน่า ,ไมค์ ดีน ,เฟลิกซ์ บลีค หรือบียอร์น คุยเปอร์ส ซึ่งแน่นอนว่าที่ผ่านมาดูเหมือนว่าวงการผู้ตัดสินในกีฬาฟุตบอลนั้นมักจะมีแต่ผู้ตัดสินจากทางฝั่งยุโรปเท่านั้นดูมีชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปย้อนรอยเส้นทางของผู้ตัดสินท่านหนึ่งที่ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้ตัดสินใจชั้นแนวหน้าของโลก เค้าก็คือ ฮาเวิร์ด เว็บบ์ นั่นเอง

ฮาเวิร์ด เว็บบ์

ฮาเวิร์ด เว็บบ์ เข้าสู่วงการผู้ตัดสินตั้งยุค 90 โดยเค้าเริ่มเป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินกับการแข่งขันระดับฟุตบอลลีกสมัครเล่นของอังกฤษตั้งแต่ช่วงปี 1993 ก่อนจะถูกบรรจุเป็นผู้ตัดสินอย่างเต็มตัวในช่วงปี 1996 ถึงกระนั้นเว็บบ์ที่ทำอาชีพตำรวจควบคู่ไปด้วยก็ต้องรอจนถึงปี 2000 กว่าจะได้ประเดิมทำหน้าที่เป่าเกมในระดับพรีเมียร์ลีก

ฮาเวิร์ด เว็บบ์

เว็บบ์ ค่อยๆสั่งสมชื่อเสียงในวงการนกหวีดเรื่อยมา โดยเค้ากลายเป็นผู้ตัดสินระดับแถวหน้าของอังกฤษได้ตั้งยุคปี 2000 จากนั้นเค้าก็ผงาดขึ้นมามีรายชื่อเป็นผู้ตัดสินในระดับรายชื่อของฟีฟ่าในปี 2005 จนทำให้ได้มีโอกาสลงตัดสินการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2010 และ 2014 มาแล้วอีกด้วย

ฮาเวิร์ด เว็บบ์

ไฮไลต์ที่น่าสนใจคือ ฮาเวิร์ด เว็บบ์ มักถูกตั้งแง่ว่าเป่าเข้าทาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่เสมอ โดยครั้งหนึ่งเค้าเคยถูก ไรอัน บาเบิล ปีกตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล ตัดต่อภาพว่าเค้ากำลังลงทำหน้าที่ผู้ตัดสินโดยสวมเสื้อของแมนยูฯ

ฮาเวิร์ด เว็บบ์

6 สิงหาคม 2014 หลังการลงตัดสินฟุตบอลโลก 2014 ได้ไม่นาน สมาคมฟุตบอลอังกฤษก็แถลงการณ์ว่า ฮาเวิร์ด เว็บบ์ จะเลิกลงทำหน้าที่ในสนามอย่างเป็นทางการ แต่ได้โยกไปทำงานในส่วนของประธานฝ่ายเทนนิคของสมาคมผู้ตัดสินแทน แล้วสิ่งที่ตลกก็คือนับตั้งแต่เว็บบ์เลิกเป็นผู้ตัดสินแมนยูฯก็ผลงานตกต่ำลงจนไม่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกเลย

เขียนโดย DT-1 

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FIFATV” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้