บอลโลกวันนี้ในอดีต อเนลก้า ด่าโค้ชจนโดนแบนจากทีมชาติถึง18 นัด
นิโกล่า อเนลก้า
นิโกล่า อเนลก้า

สิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับวงการฟุตบอลก็คือความเป็นมืออาชีพ และวันนี้เราจะพาไปดูเรื่องงามหน้าของทีมชาติฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นในทัวร์นาเมนต์สำคัญจนตามมาด้วยการสั่งลงโทษนักเตะทีมชาติกว่าค่อนทีม

นิโกล่า อเนลก้า

นับตั้งแต่ปลายยุค 90 ที่ ฝรั่งเศส เถลิงแชมป์ฟุตบอลโลกฟร้องซ์ 98 ได้สำเร็จ ในยุคของนักเตะอย่าง ซีนาดีน ซีดาน ,เธียร์รี่ อองรี ,เอ็มมานูเอล เปอร์ตี ,ปาทริค วิเอร่า ,ฟาเบียง บาร์กเตซ และลิลิยองค์ ตูราม นั่นทำให้ทีมชาติฝรั่งเศส กลายเป็นชาติหัวแถวแห่งวงการฟุตบอลต่อเนื่องมา ทว่ากาลเวลาไม่ค่อยใครนักเตะระดับท็อปที่กล่าวมาเริ่มโรยราลงไปตามกาลเวลา หลังจากได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์โลกในปี 2006 เรย์มงด์ โดเมอเน็ก นายใหญ่ทีมชาติก็จำต้องสร้างนักเตะสายเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน แล้วก็ดูเหมือนว่าเด็กๆหน้าใหม่จะยังไม่พร้อมเมื่อทัพตราไก่ต้องลุ้นเหนื่อยถึงการเตะเพลย์ออฟกว่าจะได้ตั๋วเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2010 แบบหืดจับ

นิโกล่า อเนลก้า

อย่างไรก็ตามกุนซือ เรย์มงด์ โดเมอเน็ก ก็สร้างความฮือฮาก่อนไปเตะบอลโลกด้วยการตัดชื่อ ปาทริค วิเอเร่า มิดฟิลด์จอมเก๋า และ คาริม เบนเซม่า กองหน้าตัวเก่งออกจากทีมไปอย่างหน้าตาเฉย ทำให้นักเตะที่พอจะพึ่งพาได้ในฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้เหลือเพียง เธียร์รี่ อองรี ,นิโกล่า อเนลก้า และ ปาทริซ เอวร่า เท่านั้น แล้วเมื่อเข้าสู่ทัวร์นาเมนต์จริงฝรั่งเศสก็ประเดิมเกมแรกด้วยการเสมออุรุกวัย 0-0 ตามด้วยการพ่ายเม็กซิโกไป 0-2 นั่นทำให้บรรยากาศในทีมเร่าร้อนขึ้นมาทันที โดยมีรายงานว่า นิโกล่า อเนลก้า ได้มีปากเสียงด่าทอโค้ชอย่าง โดเมอเน็ก หลังจบเกม จนตามมาด้วยการส่งตัว อเนลก้า กลับบ้านอย่างกะทัดหัน แล้วนั่นก็สร้างความไปพอใจให้กับนักเตะที่เหลือในทีม จนมีข่าวตามมาว่า ปาทริซ เอวร่า กัปตันทีมปฏิเสธที่จะลงซ้อมภายใต้การทำทีมชอง เรย์มงด์ โดเมอเน็ก ก่อนลงเตะเกมสุดท้ายในรอบแรก

นิโกล่า อเนลก้า

แล้วการไร้ความเป็นมืออาชีพของทีมชาติฝรั่งเศส ก็นำไปสู่หายนะ เมื่อพวกเค้าพ่ายต่อเจ้าบ้านแอฟริกาใต้ไป 1-2 กระเด็นตกรอบฟุตบอลโลก 2010 อย่างน่าอาย ทำให้กุนซือ เรย์มงด์ โดเมอเน็ก โดนสั่งปลดในอีกไม่กี่อึดใจต่อมา เท่านั้นยังไม่พอเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2010 สมาคมฟุตบอลฝรั่งเศส ได้ตัดสินโทษให้ นิโกล่า อเนลก้า ตัวต้นเรื่องห้ามเล่นทีมชาติเป็นจำนวน 18 นัด ตามมาด้วยการสั่งแบน ปาทริซ เอวร่า 5 นัด ,ฟร้องซ์ ริเบรี่ 3 นัด และโฌเรมี่ ตูราล็องส์ 1 นัด โดยในส่วนของ อเนลก้า เค้าได้ตัดสินใจอำลาทีมชาติฝรั่งเศสโดยทันทีหลังจากถูกตัดสินโทษ เนื่องจากในเวลานั้น อเนลก้า เองก็มีอายุปาถึง 31 ปีเข้าไปแล้วนั่นเอง

เขียนโดย DT-1