บอลโลกวันนี้ในอดีต อัศวินสีส้ม ครองแชมป์ยูโรเป็นครั้งแรกในปี 1988
เนเธอร์แลนด์
เนเธอร์แลนด์

แม้ว่าเนเธอร์แลนด์จะถือเป็นชาติมหาอำนาจในโลกลูกหนัง ตลอดเวลาที่ผ่านมามีนักเตะดัตซ์จำนวนมากที่ถูกยกย่องให้เป็นนักเตะระดับตำนาน อาทิ โยฮัน ครัฟฟ์ ,เดนนิส เบิร์กแคมป์ ,เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ,อาร์เยน ร็อบเบน หรือ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แต่ทว่าพวกเค้ากลับไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่เท่าที่ควรแม้จะเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกถึง 3 ครั้ง และวันนี้เราจะพาไปย้อนรอยความสำเร็จเพียงครั้งเดียวของเนเธอร์แลนด์ ในระดับนานาชาติ

เนเธอร์แลนด์

ในยุค 70 นั้นทัพอัศวินสีส้มที่มีเทวดาลูกหนังอย่าง โยฮัน ครัฟฟ์ เป็นตัวชูโรงนั้นเข้าชิงแชมป์ฟุตบอลโลกได้ถึงสองสมัยติดต่อกันแต่ก็ได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์โลกถึงสองครั้งสองครา นั่นทำให้แฟนบอลดัตซ์ต่างรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก กระทั่งต้นยุค 80 ก็ได้มีคลื่นลูกใหม่แจ้งเกิดขึ้นมาหลายคน เช่น ลุด กุลลิท ,แฟรงค์ ไรการ์ด ,โรนัลด์ คูมันน์ และ มาร์โก้ แวน บาสเท่น ทำให้วงการฟุตบอลเนเธอร์แลนด์กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เนเธอร์แลนด์

แล้วในการแข่งขันรายการชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 1988 ก็ถึงวันสุกงอมของเจนเนเรชั่นใหม่ของแข้งดัตซ์ เมื่อนักเตะที่กล่าวมาหลายต่อหลายคนได้ค้าแข้งในลีกชั้นนำของยุโรป ทำให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์กลายเป็นทีมที่ประมาทไม่ได้แม้ทีมเต็งแชมป์ยังคงเป็นทีมชาติเยอรมันตะวันตกที่มีดีกรีเป็นถึงรองแชมป์โลกมาหมาดๆก็ตาม

เนเธอร์แลนด์

ทัพฟรายอิ่งดัตซ์แมนเปิดตัวได้ไม่ดีเท่าไหร่พวกเค้าแพ้ให้กับโซเวียตในนัดเปิดสนาม แต่พวกเค้าก็ยังฮึดกลับมาเอาชนะอังกฤษ และไอร์แลนด์จนผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ไปได้ จนต้องเข้าไปวัดดวงกับทีมเต็งอย่างเยอรมันตะวันตก แม้ โลธ่า มัตเธอุส กัปตันจอมบ้าพลังของอินทรีเหล็กจะยิงนำไปก่อน แต่ ทว่าโรนัลด์ คูมันน์ และ มาร์โก้ แวน บาสเท่น ก็ช่วงกันยิงจนทำให้เนเธอร์แลนด์พลิกกลับมาชนะได้ 2-1 เพื่อเข้าไปเล่นในนัดชิงชนะเลิศ

เนเธอร์แลนด์

25 มิถุนายน 1988 เนเธอร์แลนด์ โคจรมาพบกับโซเวียตอีกครั้ง แต่คราวนี้นักเตะดัตซ์ที่มั่นใจขึ้นเรื่อยๆก็สามารถกำราบโซเวียตไว้ได้อย่างอยู่หมัด จนครบ 90 นาทีเนเธอร์แลนด์เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 จนสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลในระดับเมเจอร์ได้เป็นครั้งแรก และถือเป็นครั้งเดียวที่พวกเค้าได้แชมป์ในระดับนานาชาติในฐานะทีมชาติชุดใหญ่  แต่เนเธอร์แลนด์สามารถเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกได้อีกครั้งในปี 2010 แต่ทว่าพวกเค้าก็พ่ายสเปนได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์อีกเหมือนเคย

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “UEFA” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้