บอลโลกวันนี้ในอดีต วันแรกที่ มาราโดน่า เหยียบแผ่นดินยุโรป
ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า
ถ้าพูดถึงทีมชาติอาร์เจนติน่าแฟนบอลทั้งหน้าใหม่และเก่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ดีเอโก้ มาราโดน่า เพราะเจ้าเสือเตี้ยมีความเป็นศิลปินลูกหนังอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นทักษะความสามารถไปจนถึงพฤติกรรมอันสุดห่าม และถึงแม้เค้าจะมีเรื่องด่างพร้อยทั้งในและนอกสนามเรื่อยมาแต่ใครๆก็ยังคงยกย่องว่ามาราโดน่าคือนักฟุตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาล วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยว่านักเตะลาตินรายนี้สร้างปรากฏการณ์อะไรต่อวงการลูกหนังยุโรปไว้บ้าง

 ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า นั้นเริ่มค้าแข้งกับสโมสรอาร์เจนติโนส จูเนียร์ในปี 1976 และเค้าก็ถูกเรียกติดธงฟ้าขาวโดยทันทีหลังจากลงเล่นในระดับสโมสรไปเพียง 11 เกม นั่นเท่ากับว่า มาราโดน่าติดทีมชาติอาร์เจนติน่าตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี เท่านั้น ชื่อเสียงของเค้าค่อยๆถูกสั่งสมที่ละน้อยกระทั่ง มาราโดน่า ได้โชว์ฝีเท้าในฟุตบอลโลกปี 1982 ก็ทำให้มีหลายสโมสรในยุโรปที่ให้ความสนใจในตัวเพลเมกเกอร์ร่างเล็ก

 ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

28 พฤษภาคม 1982 มาราโดน่าตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งในยุโรปด้วยการเปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ของ บาเซโลน่า ที่ค่าตัว 5 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นนักฟุตบอลที่มีค่าตัวแพงที่สุด ณ เวลานั้น ด้วยค่าตัวสถิติโลกก็ทำให้มีความกดดันมหาศาลถาโถมเข้ามาหาเค้า ด้วยอาการบาดเจ็บและการก่อเรื่องทะเลาะวิวาทในสนามก็ทำให้รัศมีความโดดเด่นของมาราโดน่าไม่ได้เปล่งปลั่งมากนักในสเปน แถมยังไม่สามารถพาทีมเจ้าบุญทุ่มคว้าแชมป์ลาลีก้าได้อีกต่างหาก นั่นจึงทำให้ในอีกสองปีต่อมาเค้าถูก บาซ่า ผลักไสให้ไปอยู่กับนาโปลี

 ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

ภายใต้สีเสื้อเดอะ เนเปิลส์ มาราโดน่ากลับมาโชว์ฟอร์มเก่งได้อย่างน่าประทับใจ เค้ากลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของทีม มาราโดน่า พา นาโปลีคว้าแชมป์กัลโช่เซเรียอาได้ถึงสองสมัย แต่นั่นก็รวมไปถึงเรื่องไม่ดีไม่งามที่ร่ำลือว่าเค้านั้นคบหากับกลุ่มมาร์เฟียอิตาลี่ จนถูกกล่าวหาว่าผัวพันกับธุรกิจโสเภณีและการค้ายา กลายเป็นว่า มาราโดน่า นั้นมีเชื่อเสียงทั้งในด้านดีและร้ายไปพร้อมกันในเวลาเดียว แต่กระนั้นเค้าก็ยังคงเป็นที่เทิดทูนของแฟนบอล นาโปลี โดยในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 1990 ที่จัดการแข่งขันในอิตาลี่ก็ปรากฏที่ว่าแฟนบอลนาโปลีบางส่วนถึงขนาดหันหลังให้ทีมชาติอิตาลี่แล้วเปลี่ยนใจไปเชียร์ทีมชาติอาร์เจนติน่าอย่างหน้าตาเฉย

 ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

ตราบจนทุกวันนี้กระแสความคลั่งไคล้ในตัวเสือเตี้ยของแฟนบอลนาโปลีก็ยังคงไม่เสื่อมคลาย มาราโดน่าอาจไม่ใช่แบบอย่างดีเต็มร้อยในฐานะนักฟุตบอล แต่ก็ไม่มีใครกล้าเถียงว่าหากไร้ซึ่งมาราโดน่าแล้วนาโปลีก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในยุค80ได้อย่างแน่นอน และนั่นทำให้ชาวเมืองนาโปลีจะยังคงยกย่องให้มาราโดน่าเป็นตำนานของสโมสรตลอดไป

 ดีเอโก้ อามันโด้ มาราโดน่า

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FIFATV” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้