บอลโลกวันนี้ในอดีต รำลึก เอสโคบาร์ เมื่อการยิงประตูตัวเองนำไปสู่ความตาย
อันเดรียส เอสโคบาร์
อันเดรียส เอสโคบาร์

ย้อนกลับไปในยุค 90 แม้ในยุคนั้นทวีปอเมริกาใต้จะถูกครองความยิ่งใหญ่โดยสองชาติมหาอำนาจอย่างบราซิลที่นำโดย โรมาริโอ และอาร์เจนติน่าที่นำโดยกา เบียล บาติสตูต้า แต่ทว่าโคลัมเบีย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งชาติที่มีชื่อชั้นไม่ธรรมดานั้นก็คือโคลัมเบีย โดยมี คาร์ลอส วันเดอร์ราม่า เป็นตัวชูโรง แล้วทัพโคเคนก็ตบเท้าเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 1994 ได้สำเร็จ ด้วยสถิติไม่แพ้ใครถึง 41 เกมก่อนทัวร์นาเมนต์ นั่นจึงทำให้แฟนบอลโคลัมเบียต่างตั้งความหวังกับทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวไว้อย่างสูง

อันเดรียส เอสโคบาร์

แต่ทว่าพอเอาเข้าจริงโคลัมเบียกลับเปิดตัวได้อย่าย่ำแย่เมื่อพ่ายโรมาเนียในนัดเปิดสนาม 1-3 นั่นทำให้เกมนัดต่อไปที่จะต้องรับมือกับเจ้าภาพอย่างสหรัฐอเมริกานั้นมีความสำคัญต่อการชี้ชะตาเข้ารอบเป็นอย่างมาก แต่แล้วความหายนะก็บังเกิดซ้ำอีกเมื่อในเกมนั้น อันเดรียส เอสโคบาร์ กองหลังโคลัมเบียดันสกัดบอลผิดเหลี่ยมเข้าประตูตัวเองไปอย่างน่าเห็นใจแล้วก็เป็นผลให้โคลัมเบียพ่ายไป 1-2 แม้เกมสุดท้ายพวกเค้าจะเอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ได้ 2-0 แต่มันก็สายเกินไปเสียแล้ว โคลัมเบียตกรอบไปอย่างน่าช้ำใจ แล้วประตูที่ เอสโคบาร์ ก็ถูกฉายซ้ำไปมาด้วยคำครหาว่าเค้าล้มบอล ,การด่าทอ และถูกขู่ฆ่า

อันเดรียส เอสโคบาร์

ทำให้เมื่อทัพนักเตะโคลัมเบียกลับถึงบ้านเกิด อันเดรียส เอสโคบาร์ ที่กำลังตกเป็นที่เกลียดชังของเพื่อนร่วมชาติก็ได้รับคำแนะนำให้เก็บเนื้อเก็บตัวเพื่อรอให้กระแสความกดดันซาลงเสียก่อน แต่ทว่าแนวรับวัย 27 ปี กลับไม่แยแสเค้ากลับเลือกใช้ชีวิตตามปกติ “ ชีวิตยังต้องก้าวต่อไปมันยังไม่ได้จบลงตรงนี้ มันเป็นเวลาที่ยากแต่ผมจะไม่ยอมหยุดเพียงพอมีคำกล่าวร้ายหรือด่าทอของใครๆ ผมจะไม่ยอมแพ้ ” นี่คือทัศนะที่เอสโคบาร์ได้ให้สัมภาษณ์กับเหล่านักข่าว

อันเดรียส เอสโคบาร์

แต่แล้ววันที่ 2 กรกฎาคม 1994 ระหว่างที่กองหลังโคลัมเบียกำลังดื่มกินอยู่ในผับ เค้าโดนกลุ่มนักดื่มด้วยกันหาเรื่อง แล้วหลังจากนั้นไม่กี่อึดใจกลุ่มนักดื่มฝ่ายตรงข้ามก็ควักปืนเข้ากระหน่ำยิงเอสโคบาร์ถึง 6 นัด แม้รถพยาบาลจะพยายามเข้ากู้ชีพแต่ก็ไม่เป็นผล เอสโคบาร์ ต้องสังเวยชีวิตหลังจากที่เค้าทำเข้าประตูตัวเองได้เพียง 10 วัน ท่ามกลางกระแสร่ำลือว่าเค้าถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เสียหายจากการพนันบอลเอาคืน บ้างก็ว่าเค้ามีส่วนเกี่ยวพันกับการค้ายา แต่ไม่ว่าเรื่องจริงจะเป็นเช่นไรเหตุการณ์นี้ก็ยังคงเป็นเรื่องเศร้าในวงการฟุตบอลอยู่ดีแม้ว่ามันจะผ่านมานานกว่า 25 ปีแล้วก็ตาม

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “ Matapoliisit19” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้