บอลโลกวันนี้ในอดีต ย้อนรอยลูกยิงบานาน่าชู้ตของ โรแบร์โต้ คาร์ลอส
โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา
โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

สำหรับเกมฟุตบอลแล้วการยิงฟรีคิกถือเป็นอีกหนึ่งเคล็บลับที่แต่ละทีมจะสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเอง และในอดีตที่ผ่านมาจอมสังหารฟรีคิกบนโลกลูกหนังก็มีมากมายหลายคน แต่สำหรับการสไตล์การยิงฟรีคิกแบบซัดเต็มหลังเท้าแบบไซด์ก้อยนั้นค่อนข้างจะไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก ด้วยการยิงที่คุมทิศทางบอลยากกว่าทำให้น้อยคนนักที่จะสร้างชื่อจากการหวดลูกนิ่งด้วยสเต็ปนี้ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคของเค้าคนนี้เลยแม้แต่น้อย   โรแบร์โต้ คาร์ลอส

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา นั้นเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับบราซิลในยุค 90 แต่เดิมเค้าเล่นเป็นตำแหน่งกองหน้า ด้วยจุดเด่นเรื่องความเร็ว และลูกยิงเท้าซ้ายที่ทรงพลัง แต่ด้วยสรีระที่เป็นคนตัวเล็กทำให้เค้าถูกมองว่าไม่เหมาะจะเล่นเป็นศูนย์หน้า ชะตาขีดเขียนให้ คาลอส ต้องถอยไปเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย แม้จะถูกขัดใจแต่มันก็ไม่อาจหยุดความมุ่งมั่นของนักเตะรายนี้ได้ โรแบร์โต้ คาลอส กลายเป็นแบ็คซ้ายที่โดดเด่น ด้วยความเร็วที่มีทำให้เค้าสามารถหาพื้นที่ลากเลื้อยบอลได้มากกว่าเดิม รวมไปถึงการเริ่มได้รับโอกาสเล่นลูกนิ่ง ที่คาลอสมักจะถอยไปให้ไกลแล้วซอยเท้าวิ่งเข้าหวดลูกไซด์ก้อยด้วยเท้าซ้ายแบบเต็มข้อ

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

ด้วยฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมทำให้เค้ามีชื่อติดทีมชาติบราซิลครั้งแรกตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี แม้จะไม่มีส่วนร่วมกับทัพแซมบ้าชุดแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1994 แต่ทว่า คาลอส ก็ถูก อินเตอร์ มิลาน คว้าตัวไปโชว์ของในอิตาลี่ในปี 1995 แม้จะปรับตัวกับทีมงูใหญ่ได้ไม่ดีนักแต่ทว่าลูกฟรีคิ๊กอันมีสไตล์ก็ทำให้เจ้าตัวเริ่มได้รับการจับตามองจากสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป แล้ววันที่แฟนบอลทั่วโลกจะได้ประจักษ์ในพิษสงของเท้าซ้ายของ โรแบร์โต้ คาลอส ก็มาถึง

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

ในปี 1997 โรแบร์โต้ คาลอส มีชื่อเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติบราซิลชุดที่ไปเล่นฟุตบอลทัวร์นาเมนต์สี่เศร้าก่อนฟุตบอลโลก 1998 ร่วมกับ ฝรั่งเศส ,อังกฤษ และ อิตาลี่ วันที่ 3 มิถุนายน 1997 ทีมชาติบราซิลมีคิวดวลกับฝรั่งเศส เมื่อทัพแซมบ้าได้ฟรีคิ๊กที่ระยะ 35 หลา โรแบร์โต้ คาลอส วิ่งมาซัดบอลเต็มหลังเท้าบอลพุ่งหลุดกรอบไปในทีแรกก่อนวิถีบอลจะโค้งกลับเหมือนทรงกล้วยหอมก่อนมุดเสียบเสาเข้าประตูไปอย่างเหลือเชื่อจน ฟาเบียน บาร์กเตซ ผู้รักษาประตูทีมชาติฝรั่งเศสก็ยังต้องยืนงงว่าลูกบอลมันเข้าประตูไปได้อย่างไร พร้อมทั้งสื่อลูกหนังต่างเรียกลูกยิงในครั้งนั้นว่า “บานาน่าชู้ต”

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

นับแต่นั้น โรแบร์โต้ คาลอส ก็กลายเป็นฟูลแบ็คแถวหน้าของโลกลูกหนังนับแต่นั้นมา เค้าประสบความสำเร็จทั้งกับทีมชาติบราซิล และ สโมสเรอัล มาดริด ก่อนที่จะประกาศแขวนสตั๊ดในปี 2015 เหลือไว้เพียงสถิติการลงเล่น 836 นัดยิง 104 ประตูในระดับสโมสร และ 125 นัดยิง 11 ประตูกับทีมชาติบราซิล

โรแบร์โต้ คาลอส ดาซิลวา

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “BVB1992PAO”สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้