บอลโลกวันนี้ในอดีต ยูเซบิโอ พาทัพฝอยทองโกงความตายในฟุตบอลโลก 1966
ยูเซบิโอ้ ดา ซิลวา ฟีไรรา
Eusébio da Silva Ferreira

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงอันโด่งดังของ ยูเซบิโอ้ ดา ซิลวา ฟีไรรา ดาวยิงชาวโปรตุเกสมาเป็นอย่างดี เค้ามีสมญาว่า เสือดำแห่งโมซัมบิก เป็นนักเตะระดับตำนานของยุโรป และเค้าคนนี้สามารถพาสโมสร เบนฟิก้า คว้าแชมป์สโมสรยุโรปได้สำเร็จด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้น

ดาวยิงชาวโปรตุเกสรายนี้ยังพาทีม เบนฟิก้า คว้าแชมป์ในระดับสโมสรกับมากถึง 29 รายการ เขาค้าแข้งกับสโมสรแห่งนี้ยาวนานถึง 15 ฤดูกาลและลงเล่นฟุตบอลทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติรวมทั้งสิ้น 639 นัด และยิงประตูได้ถึง 621 ประตู ซึ่งประตูที่เค้าทำได้ในมหกรรมฟุตบอลโลกปี 1966 นั้นถือเป็นบทจาจึกสำคัญของวงการลูกหนังโลกเลยทีเดียว พร้อมทั้งยังเป็นการประกาศศักดาของ ยูเซบิโอ ต่อสายตาแฟนบอลทั่วโลกอีกด้วย

Eusébio da Silva Ferreira

วันที่ 23 พฤษภาคม ปี 1966  ยูเซบิโอ้ ดา ซิลวา ฟีไรรา กลายเป็นที่จดจำของคนทั้งโลกในเกมโกงความตายที่เขาลงเล่นให้กับทีมชาติโปรตุเกสในศึกฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ถูกจัดการแข่งขันขึ้น ณ ประเทศอังกฤษ และ ยูเซบิโอ ที่เพิ่งผงาดคว้าบัลลงดอร์ในปี 1965 มาหมาดๆ ก็นำทีมชาติโปรตุเกสเข้าร่วมชิงชัยในฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย ทีมชาติโปรตุเกส ที่เขี่ย บราซิล ตกรอบไปก่อนแล้วต้องเข้าไปเล่นในรอบก่อนรองชนะเลิศกับทีมรองบ่อนอย่าง เกาหลีเหนือ ที่เขี่ยอิตาลี่ตกรอบแรก ซึ่งแข่งขันที่สนาม กูดิสัน พาร์ค เมืองลิเวอร์พูล แต่ทว่าทีมโสมแดงมาดีแผลงฤทธิ์ออกนำไปก่อนถึง3-0 หลังจากผ่านการแข่งขันไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง แฟนบอลทั่วโลกต่างคิดว่ามันคงจบแล้วสำหรับโปรตุเกส แต่ ยูเซบิโอ ไม่คิดเช่นนั้นเค้าซัดคนเดียว 4 ประตูนำโปรตุเกสพลิกกับมาชนะได้อย่างสุดมันน์ 5-3 ท่ามกลางสายตาผู้ชม 51,780 คน ในสนาม

Eusébio da Silva Ferreira

แม้ในฟุตบอลโลกครั้งนั้นทีมชาติโปรตุเกสจะพลาดท่าคว้าได้เพียงอันดับสาม แต่ทว่ายูเซบิโอก็ยังคงจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการครองตำแหน่งดาวซัลโวด้วยการยิงประตูรวมทั้งสิ้น 9 ประตู รวมไปถึงไฮไลต์เกมพลิกนรกกลับมาเอาชนะเกาหลีเหนือ 5-3 ก็ยังคงเป็นแม็ตซ์ไฮไลต์ที่ถูกพูดถึงเสมอในวงการฟุตบอล

โดยยูเซบิโอได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้อย่างน่าประทับใจอีกด้วย “ ฟุตบอลโลกปี1966อยู่ในความทรงจำของผมเสมอ เราอาจไม่ใช่แชมป์โลกเพราะพ่ายแพ้ต่ออังกฤษในรอบรองชนะเลิศ แต่สำหรับวงการลูกหนังแล้วปีนั้นโปรตุเกสเอาชนะใจแฟนบอลได้อย่างอยู่หมัดเลยเชียวละ ”

Eusébio da Silva Ferreira

อย่างไรก็ตาม ยูเซบิโอ อดีตกองหน้าทีมชาติโปรตุเกสได้จากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัย 71 ปี สาเหตุจากหัวใจหยุดการทำงาน จากการรายงานของสื่อบ้านเกิดสร้างความอาลัยให้กับบรรดานักเตะทั้งรุ่นเก่าและนักเตะในปัจจุบัน รวมไปถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ได้กล่าวอาลัย “จะคงอยู่ไปชั่วนิรันดร์ ขอให้ ยูเซบิโอ ไปสู่สุขคติ”

เขียนโดย DT-1


ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FIFA”สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้