บอลโลกวันนี้ในอดีต ฝรั่งเศส คว้าเหรียญทองกีฬาฟุตบอลในโอลิมปิค 1984
ทีมชาติฝรั่งเศส
ทีมชาติฝรั่งเศส

แม้ ทีมชาติฝรั่งเศส จะเป็นชาติที่ถือว่ามีชื่อชั้นในการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติมาช้านาน ด้วยการเป็นแชมป์โลก 2 สมัย และแชมป์แห่งชาติยุโรปอีก 2 สมัย แต่ทว่าสำหรับการแข่งขันฟุตบอลในกีฬาโอลิมปิคแล้วทัพตราไก่กลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก โดยครั้งเดียวที่พวกเค้าเคยคว้าเหรียญทองได้คือโอลิมปิคฤดูร้อนในปี 1984 และวันนี้เราจะพาเพื่อนกลับไปย้อนดูความสำเร็จของพวกเค้ากัน

ทีมชาติฝรั่งเศส

เมื่อครั้งโอลิมปิคฤดูร้อนในปี 1984 นั้นได้มีการจัดการแข่งขันกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และทีมชาติฝรั่งเศส ก็ได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันในรอบสุดท้ายกับเค้าด้วย แต่ดวยความที่ช่วงเวลาในการแข่งขันนั้นทับซ้อนฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 1984  สมาคมฟุตบอลฝรั่งเศสจึงส่งทีมชุดสองไปเตะโอลิมปิคแทน จึงทำให้ มิเชล พลาตินี่ เพลย์เมกเกอร์คนสำคัญไม่ได้อยู่ในทีมชุดโอลิมปิคชุดนี้ด้วย(พลาตินี่คว้าแชมป์ยูโร 1984 ได้เหมือนกัน) โดยทัพตราไก่ในเวลานั้นนำทีมโดย ดาเนี่ยล ซัวเร็บซ์ และ ฟร็องซัวส์ บริสสันน์ สองคู่หูจากสโมสรแรนส์

ทีมชาติฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส ที่เกมรับค่อนข้างจะมีปัญหาแต่ยังจบรอบแรกด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม A ด้วยสถิติไม่แพ้ใคร พวกเค้าหลุดเข้าไปปราบอิยิปต์ 2-0 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะเข้าไปต้อนยูโกสลาเวีย 4-2 ทะลุเข้าชิงชนะเลิศโอลิมปิคได้เป็นครั้งแรก

ทีมชาติฝรั่งเศส

วันที่ 11 สิงหาคม 1984 ทีมชาติฝรั่งเศสก็ได้โคจรมาพบกับบราซิล ที่มีนักเตะอย่าง ดุงก้า และ กิลมาร์ รินัลดี้ (ได้แชมป์ฟุตบอลโลก 1994 กับบราซิลทั้งคู่) แล้วคู่หูจากแรนส์ก็ช่วยกันยิงคนละเม็ดให้ฝรั่งเศสเอาชนะไปได้ 2-0 คว้าเหรียญทองโอลิมปิคเป็นครั้งแรก และ ดาเนี่ยล ซัวเร็บซ์ ดาวยิงจากแรนส์ ที่ซัดไปทั้งหมด 4 ประตูยังคว้ารางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ได้อีกด้วย และนับแต่นั้นมาทีมชาติฝรั่งเศสก็ไม่เคยเฉียดเข้าใกล้ความสำเร็จกับทัวร์นาเมนต์โอลิมปิคได้อีกเลย

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “06EROS” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้