ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษวันนี้ในอดีต บิลล์ แชงคลี่ย์ อำลาแอนฟิลด์
บิลล์ แชงคลี่ย์
บิลล์ แชงคลี่ย์

ไหนๆ ซีซั่นนี้ก็เป็นปีของชาวเดอะค็อปกันอยู่แล้ว วันนี้เราจึงขอพูดถึงเหตุการณ์อันน่าเศร้าของชาวเมืองลิเวอร์พูล เมื่อกว่า 45 ปีก่อน เมื่อผู้จัดการทีมมือทองอย่าง บิลล์ แชงคลี่ย์ ประกาศวางมือจากตำแหน่งผู้จัดการทีม
ย้อนกลับไปในช่วงปี 1954 โดยในเวลานั้นลิเวอร์พูล ยังคงเป็นทีมในดิวิชั่น 2 เท่านั้น โดยในเวลานั้น บิลล์ แชงคลี่ย์ มีอายุ 46 ปี แม้จะเคยทำงานที่ คาร์ไลน์ ยูไนเต็ด ,กริมสบี้ย์ ทาวน์ ,เวิร์ค กิงตัน และ ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ แต่ทว่ากุนซือชาวสก็อตแลนด์ก็ไม่เคยมีถ้วยรางวัลติดมือเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยเป้าหมายของลิเวอร์พูล คือจะต้องเลื่อนชั้นมาเล่นในดิวิชั่น 1 ให้จงได้ ซึ่งแชงคลี่ย์ก็ไม่ทำให้แฟนๆต้องผิดหวัง ในฤดูกาล 1961/62 หงส์แดง ก็คว้าแชมป์ดิวิชั่น 2ได้สมใจ

บิลล์ แชงคลี่ย์

ความฮือฮาของวงการฟุตบอลอังกฤษก็เกิดขึ้นในอีก 2 ปีต่อมา เมื่อลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 อังกฤษได้สำเร็จในฤดูกาล 1963/64 ด้วยการเบียดชน ะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับสองด้วยช่องว่าง 4 แต้ม ซึ่งเป็นการกลับมาประสบความสำเร็จบนลีกสูงสุดในรอบ 19 ปี แล้วหลังจากนั้น บิลล์ แชงคลี่ย์ ก็คุมลิเวอร์พูล ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 14 ปี โดยนักเตะหงส์แดง ที่โด่งดังเวลานั้นได้แก่ เควิน คีแกน ,จอห์น โตแช็ค ,สตีฟ ไฮเวย์ และฟิล ทอมสัน

บิลล์ แชงคลี่ย์

โดยในวันที่ 12 กรกฎาคม 1974 บิลล์ แชงคลี่ย์ ได้ประกาศอำลาลิเวอร์พูล หลังจากคุมทีมไปถึง 783 นัด โดยเป็นการทำทีมชนะ 407 นัด เสมอ 198 นัด และแพ้ 178 นัด บทสรุป แชงคลี่ย์ พาทีมคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 ได้อีก 3 สมัย ,แชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย ,แชมป์แชริตี้ชิลล์ 3 สมัย และแชมป์ยูฟ่าคัพอีก 1 สมัย

บิลล์ แชงคลี่ย์

หลังจากวางมือไปได้ 8 ปี บิลล์ แชงคลี่ย์ ก็เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปีจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ปัจจุบันได้มีการนำรูปปั้นของ บิลล์ แชงคลี่ย์ มาวางตั้งไว้ ณ หน้าสนามแอนด์ฟิลอีกด้วย

บิลล์ แชงคลี่ย์

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “WESTEND126” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้