บอลโลกวันนี้ในอดีต ดาวอร์ ซูเคอร์ แจ้งเกิดในแผ่นดินยุโรป
ดาวอร์ ซูเคอร์
ดาวอร์ ซูเคอร์

วัฎจักรของเกมลูกหนังมักจะชอบมีเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเสมอ วันนี้เราจะเพื่อนๆไปรู้จักกับอดีตหัวหองทีมชาติโครเอเชีย ที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างความฮือฮาให้กับวงการลูกหนังยุโรปเป็นอย่างมาก เค้าไม่ใช่ใครที่ไหน ดาวอร์ ซูเคอร์

ดาวอร์ ซูเคอร์

ดาวอร์ ซูเคอร์ เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพกับสโมสรโอซิเย็ค ในปี 1984 ซึ่งแน่นอนมันเป็นเพียงสโมสรเล็กๆในยูโกสลาเวีย นั่นทำให้ในแรกเริ่มระดับเยาวชนซูเคอร์ นั้นเคยเล่นให้ยูโกสลาเวีย ชุดอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมไปถึงการติดทีมชาติชุดใหญ่ด้วย(2นัด) อย่างไรก็ตามในปี 1991 ยูโกสลาเวีย ได้แบ่งแยกประเทศออกมาเป็นโครเอเชีย แล้วนั่นก็ทำให้ซูเคอร์ ตัดสินใจโยกมาเป็นนักเตะทีมชาติโครเอเชีย แทน แน่นอนพวกเค้าเป็นเพียงทีมน้องใหม่ในยุคนั้น แม้จะมีจอมทัพคนเก่งอย่างซโวนิเมียร์ โบบัน ที่ค้าแข้งอยู่กับกับเอซีมิลาน แต่ถึงกระนั้นทัพตารางหมากรุกก็ยังถูกปรามาศว่าเป็นเพียงทีมไม้ประดับในยุโรปเท่านั้น

ดาวอร์ ซูเคอร์

แต่แล้วในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 1996 โครเอเชีย ก็ดิ้นรนจนได้เข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายได้สำเร็จ แต่การต้องอยู่ในกลุ่ม D ร่วมกับ โปรตุเกส ,เดนมาร์ก และตุรกี ก็ทำให้โพลพนันต่างๆล้วนฟันธงว่าพวกเค้าจะเป็นบ๊วยของกลุ่ม แต่ทว่าโครเอเชีย ก็ประเดิมได้สวยเมื่อเอาชนะตุรกี ได้ 1-0 นั่นทำให้ในวันที่ 16 กรกฎาคม 1996 ที่พวกเค้าต้องดวลกับเดนมาร์ก กลายเป็นเกมที่น่าสนใจ เมื่อนักเตะโคนมในชุดนั้นมีนักเตะชั้นนำหลายคนอาทิ พี่น้องเลาดรู๊ป(ไมเคิล และ ไบรอัน) ,มิชาเอล เชินแบร์ก ,สติ๊ก ท็อฟติ้ง และโครตนายทวารอย่างปีเตอร์ ชไมเคิล ดูตามชื่อชั้นเดนมาร์กน่าจะครองเกมบุกใส่ได้อย่างชิลล์ แต่เอาเข้าจริงแล้วเกมในวันนั้นกลายเป็นวันโชว์ของสำหรับ ดาวอร์ ซูเคอร์ โดยเฉพาะ เมื่อเค้ามีส่วนร่วมกับเกมรุกของทีมตารางหมากรุกอย่างมากในเกมนั้น และมีส่วนร่วมทั้ง 3 ประตูของทีม โดยเฉพาะลูกยิงเม็ดที่สามที่เค้าบรรจงชิพบอลข้ามหัว ชไมเคิล เข้าไปตุงตาข่ายอย่างเหนือชั้น ซึ่งนั่นก็ทำให้ชื่อของ ซูเคอร์ กลายเป็นที่จับตามองของบรรดาทีมใหญ่

ดาวอร์ ซูเคอร์

แม้ในยูโร 96 โครเอเชีย จะไปได้ไกลแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ผลงาน 3 ประตูในทัวร์นาเมนต์ก็ทำให้ เรอัล มาดริด ทุ่มเงิน 11 ล้านปอนด์กระชากตัวมาร่วมทีมซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดสำหรับการเล่นฟุตบอลในระดับสโมสรของเค้าเลย แต่สิ่งที่ทำให้แฟนบอลทั่วโลกต่างจดจำในฝีเท้าของ ดาวอร์ ซูเคอร์ ได้นั้นเกิดขึ้นในฟุตบอล 1998 ที่ฝรั่งเศส ซูเคอร์ ยิงประตูต่อเนื่องจนพาทีมจบอันดับที่สามได้อย่างเหลือเชื่อ พร้อมทั้งได้รับรางวัลดาวซัลโว(6ลูก)อีกด้วย นั่นทำให้ในช่วงรอยต่อยุค 90 ตอนปลายชื่อของ ดาวอร์ ซูเคอร์ ถูกยกขึ้นมาเทียบเคียงกับดาวยิงระดับโลกอย่าง กาเบียล บาติสตูต้า ,โรนัลโด้ ,คริสเตียน วิเอรี่ และราอูล กอนซาเลซ ได้อย่างไม่เคอะเขินเลยทีเดียว

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “UEFA” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้