ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต ญี่ปุ่น พ่าย โสม จนเกือบอดไปบอลโลก 98
ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น

แม้แฟนบอลยุคนี้จะทราบดีว่า ญี่ปุ่น นั้นถือเป็นตัวแทนระดับแถวหน้าของชาติจากทวีปเอเชีย แต่หารู้ไม่ว่าย้อนกลับไปในอดีตกว่าที่พวกเค้าต้องฝ่าฝันอุปสรรคมากมายกว่าจะได้ไปเตะฟุตบอลโลกสมัยแรก แล้ววันนี้เราจะพาไปย้อนดูเรื่องราวในครั้งนั้นกับเป้าหมายการไปเตะฟุตบอลโลกปี 1998 ของนักเตะแดนซามูไร

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น นั้นมีความปรารถนาที่จะเฉิดฉายในวงการลูกหนัง จนได้มีการก่อตั้งเจลีกขึ้นมาตั้งแต่ปี 1992 และพยายามดึงนักเตะระดับโลกจำนวนมากเข้ามาวาดลวดลายในลีกฟุตบอลของญี่ปุ่น แล้วนั่นก็ทำให้เกิดแรงคาดหวังจากแฟนบอลแดนปลาดิบที่จะได้เห็นทีมชาติญี่ปุ่นไปวาดลวดลายในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตะรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกปี 1998 เมื่อพวกเค้าเข้าสู่รอบ 10 ทีมสุดท้าย ที่ลงเล่นกับแบบแบ่งสาย ซึ่งญี่ปุ่นนั้นอยู่ในสาย B ร่วมกับ เกาหลีใต้ ,สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ,อุซเบกิสถาน และ คาซัคสถาน

ญี่ปุ่น

ต้องบอกว่า ญี่ปุ่น ในยุคนั้นยังไม่ได้มีนักเตะที่ไปค้าแข้งต่างประเทศมากมาย มีเพียง คาซูโยชิ มิอุระ ที่เคยได้ไปเล่นในอิตาลี่กับเจนัว เท่านั้น มันจึงเป็นงานหินพอสมควรในเวลานั้น แล้วในวันที่ 28 กันยายน 1997 พวกเค้าก็ดันแพ้ให้กับเกาหลีใต้ 1-2 คาบ้านตัวเอง จนดูเหมือนว่าความฝันอาจต้องพังทลายลงเสียแล้ว เมื่อ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทีมอันดับสองนั้นมีแต้มนำหน้าญี่ปุ่นอยู่ถึง 3 คะแนน แต่ทว่านักเตะทัพซามูไร ก็พยายามอย่างเต็มที่จนสามารถแซงกลับมาแย่งอันดับสองได้ในที่สุด แต่มันก็เป็นเพียงการรักษาสิทธเพื่อไปเตะเพลย์ออฟกับทีมอันดับสองของสาย A อย่างอิหร่านเท่านั้น ซึ่งกระดูกบอลของอิหร่าน ในเวลานั้นถือว่าเหนียวแน่นมาก เมื่อพวกเค้ามีนักเตะอย่าง อาลี ดาอี ,คาริม บาร์เกรี่ ,โคดาดัด อซิซี่ และ เมดี้ มาร์ดาวิเคีย ที่ล้วนค้าแข้งในลีกยุโรปทั้งสิ้น

ญี่ปุ่น

แต่ทว่านักเตะทีมชาติญี่ปุ่น ก็สู้ยิบตาตามประสาซามูไรก็ทำให้ในที่สุดพวกเค้าก็เฉือนชนะอิหร่านไปได้ 3-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ คว้าสิทธิไปเตะฟุตบอลเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ ในทัวร์นาเมนต์ฟร้องซ์ 98 แล้วหลังจากจบการแข่งขันฟุตบอลโลก(ตกรอบแรกแบบเล่นดี) ก็ทำให้นักเตะญี่ปุ่น ในยุคหลังได้โยกย้ายไปค้าแข้งยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ชินจิ โอโนะ ,ฮิเดโตชิ นากาตะ และโ ยชิคัตซึ คาวางูจิ กระทั่งปัจจุบันพวกเค้าก็กลายเป็นตัวแทนจากทวีปเอเชียที่ผูกขาดการไปเตะฟุตบอลโลกได้ติดต่อกันมาแล้วถึง 6 สมัยติดต่อกัน

เขียนโดย DT-1