บอลโลกวันนี้ในอดีต ก้าวแรกในนามทีมชาติของ แกรี่ ลินิเกอร์
แกรี่ ลินิเกอร์
แกรี่ ลินิเกอร์

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงของ แกรี่ ลินิเกอร์ กองหน้าระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษกันมาบ้างแล้ว นี่คือนักเตะที่เคยคว้ารางวัลดาวซัลโวฟุตบอลโลกมาแล้วในปี 1986 พร้อมทั้งเกียรติประวัติในการค้าแข้งอีกมากมาย ที่วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จัก “มิสเตอร์ไนซ์ สกาย”กันให้มากยิ่งขึ้น

แกรี่ ลินิเกอร์

แกรี่ ลินิเกอร์ เกิดที่เมืองเลสเตอร์ในปี 1960 แม้จะหลงไหลในกีฬาคริกเก็ตแต่ทว่า ลินิเกอ ร์ในวัย10ขวบก็เลือกหันไปเอาดีทางด้านฟุตบอล กระทั่งได้เข้าร่วมทีมเยาวชนของ เลสเตอร์ ซิตี้ ในเวลาต่อมา แล้วเค้าก็ได้รับโอกาสประเดิมสนามให้กับทีม จิ้งจอกสีน้ำเงิน ด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น ลินิเกอร์จัดเป็นกองหน้าที่มีไหวพริบที่จะไม่เข้าปะทะกับกองหลังแบบตรงๆ แต่มักจะใช้มันสมองชิงหวะทำประตูในกรอบเขตโทษได้อย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 26 พฤษภาคม 1984 ลินิเกอร์ ก็ได้รับโอกาสประเดิมสนามให้กับทีมชาติอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยการลงเล่นเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 72 แม้เกมนั้นจะจบลงด้วยการที่อังกฤษเสมอสก็อตแลนด์ไป 1-1 โดยที่ลินิเกอร์ทำประตูไม่ได้ แต่ทว่าต่อมาไม่นานเจ้าตัวก็ได้กลายเป็นเพชรฆาตตัวความหวังให้ทัพสิงโตคำรามได้สำเร็จ และในปี 1986 ลินิเกอร์ ก็ประกาศศักดาต่อสายตาแฟนบอลทั่วโลก เมื่อสามารถคว้าตำแหน่งดาวซัลโวในการแข่งขันฟุตบอลโลกได้สำเร็จด้วยการยิงรวมกันเป็นจำนวน 6 ประตู

แกรี่ ลินิเกอร์

ด้วยผลงานดังกล่าวทำให้ บาเซโลน่า ยอดทีมแห่งสเปนดึงตัว ลินิเกอร์ ไปร่วมทีมในปีเดียวกันแล้วเจ้าตัวก็ไม่ทำให้แฟนบอลเจ้าบุญทุ่มต้องผิดหวัง เมื่อเค้าพา บาเซโลน่า คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ และโคป้า เด เรย์อย่างละสมัย หลังจากนั้น ลินิเกอร์ ในวัยขึ้นเลขสามก็ยังกลับมาคว้าตำแหน่งดาวซัลโวฟุตบอลดิวิชั่นหนึ่งอังกฤษกับสเปอร์สได้อย่างไม่ยากเย็น ก่อนจะเลือกรีไทน์กับทีม นาโกย่า แกมปัส ในลีกญี่ปุ่น ทิ้งไว้เพียงสติถิการยิง 281 ประตูจากการลงสนาม 567 นัดในระดับสโมสร และผลงานการยิงประตูสูงสุดมากเป็นอันดับสามในนามทีมชาติอังกฤษที่จำนวน 48 ประตู

แกรี่ ลินิเกอร์

นอกจากความเฉียบคมแล้ว แกรี่ ลินิเกอร์ยังถูกตั้งฉายาว่า “มิสเตอร์ไนซ์ สกาย” จากการที่ไม่เคยได้รับใบเหลือง หรือใบแดงเลยตลอด 16 ปีของอาชีพค้าแข้ง และตราบจนปัจจุบันก็ยังไม่มีนักฟุตบอลคนไหนที่สามารถลบสถิติอันขาวสะอาดของเค้าลงได้เลย

เขียนโดย DT-1

แกรี่ ลินิเกอร์

 

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “FC Barcelona”สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้