บอลโลกวันนี้ในอดีต ก้าวแรกและก้าวสุดท้ายของ ซีดาน
ซีดาดีน ซีดาน
ซีดาดีน ซีดาน

นับตั้งแต่พาทีมชาติฝรั่งเศสครองแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1998 ชื่อเสียงของ ซีดาดีน ซีดาน ก็โด่งดังขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว แล้วนั่นทำให้ทุกครั้งที่ตลาดซื้อขายผู้เล่นเปิดทำการ ยูเวนตุส ก็จะต้องค่อยหาทางรับมือกับสโมสรยักษ์ใหญ่ที่ต้องการดึงตัวเพลเมกเกอร์เลือดน้ำหอมไปร่วมทีม เพราะไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ,อินเตอร์ มิลาน และเรอัล มาดริด ต่างก็คอยจับจองสถานการณ์ของเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 2 สมัย (ได้รางวัลในปี 1998 และ 2000)ด้วยกันทั้งนั้น

ซีดาดีน ซีดาน

และแล้วในวันที่ 9 กรกฎาคม 2001 ซีนาดีน ซีดาน ก็ตกลงย้ายไปร่วมทีม เรอัล มาดริด อย่างเป็นทางการด้วยค่าตัว 76 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นค่าตัวสถิติโลกในยุคนั้น แต่ด้วยความที่ก่อนหน้านั้น หลุยส์ ฟิโกสตาร์ ดังชาวโปรตุเกสที่เพิ่งมาจากบาเซโลน่าได้เลือกเสื้อหมายเลข 10 ไปก่อนแล้ว จึงทำให้ ซีดาน ต้องยอมสวมเสื้อหมายเลข 5 แทน แม้หมายเลขบนเสื้อจะดูแปลกตา แต่ทว่า ซีดาน ก็ระเบิดฟอร์มเก่งกับ เรอัล มาดริด อยู่หลายปี

ซีดาดีน ซีดาน

ซีดาน ที่อยู่ในช่วงฟอร์มพีคสุดพา ราชันย์ชุดชาว ประสบความสำเร็จถึง 5 รายการตลอดการค้าแข้งในเบอร์นาบิว ไล่เรียงตั้งแต่แชมป์ลาลีก้าซีซั่น 2002/03 ,แชมป์ซุปเปอร์โคปา 2001 และ 2003 ,แชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่น 2001/02 ,แชมป์ยูฟ่าซุปเปอร์คัพ 2002 และแชมป์สโมสรโลกในปี 2002 ในขณะเดียวกัน ซีดาน ก็ยังเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติฝรั่งเศสอีกด้วย แต่ทว่าเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2006

ซีดาดีน ซีดาน

ฟุตบอลโลกปี 2006 ซีนาดีน ซีดานสวมปลอกแขนกัปตันทีมนำทัพตราไก่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ วันที่ 9 กรกฎาคม 2006 ซีดาน มุ่งมั่นอย่างมากที่จะพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกเหนืออิตาลี่ให้จงได้ แต่แล้วในเกมนั้นเค้าโดน มาร์โก้ มาเตราซซี่ กองหลังอิตาลี่ก่อกวนด้วยการจาบจ้วงถึงครอบครัว มันทำให้ซีดานนอตหลุดเอาหัวโขก มาเตราซซี่ อย่างจัง เค้าโดนใบแดงไล่ออกจากสนามจากจังหวะทำฟาวส์ดังกล่าว และฝรั่งเศสก็พ่ายในการดวลจุดโทษในที่สุด ความผิดหวังในวันนั้นทำให้ซีดานในวัย 34 ปีประกาศเลิกเล่นฟุตบอล(ทั้งกับทีมชาติและสโมสร)อย่างเป็นทางการ แล้วการอำลาสนามอย่างสายฟ้าแล่บของซีดานก็สร้างความเสียใจให้กับแฟนบอลชุดขาวอย่างหาที่สุดมิได้

เขียนโดย DT-1

ขอบเขตความรับผิดชอบ : วิดีโอนี้ถูกสร้างขึ้นและถูกผลิตโดย “youtube.com” “hitman2440” สามารถค้นหาได้ทั่วไป ซึ่งทำให้เจ้าของวิดีโอนี้ที่ผลิตขึ้น เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้