ข่าวฟุตบอล ไทยลีกวงการฟุตบอลญี่ปุ่น เตรียมจารึกชื่อ ชินจิ โอโนะ เป็นแข้งประวัติศาสตร์
ชินจิ โอโนะ
วงการฟุตบอลญี่ปุ่น
ชินจิ โอโนะ

วงการฟุตบอลญี่ปุ่น เตรียมจารึกชื่อ ชินจิ โอโนะ กองกลางอัจฉริยะของ ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร เป็นแข้งประวัติศาสตร์

ชินจิ โอโนะ เป็นที่รู้จักจากความอัจฉริยะตั้งแต่อายุยังน้อย และย้ายมาร่วมทัพ อุราวะ เรดส์ในปี 1998 หลังจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมปลาย เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมอย่างรวดเร็ว และได้ลงเล่นในฟุตบอลโลก 1998 ในปีเดียวกันด้วยอายุเพียง 18 ปี

หนึ่งปีต่อมา โอโนะ ช่วยทีมชาติญี่ปุ่นคว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี 1999 ในปี 2001 ในวัย 22 ปี เขาย้ายไปร่วมทัพ เฟเยนูร์ด ในลีกเนเธอร์แลนด์ และช่วยทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ ฤดูกาล 2001-02 มาครองได้สำเร็จ เขากลับมาค้าแข้งกับเรดส์อีกครั้งในปี 2006 และสามารถพาทีมคว้าแชมป์เจ1ลีก เป็นครั้งแรกของสโมสร และ แชมป์เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2007 อีกหนึ่งสมัย โอโนะมีโอกาสได้โชว์ฝีเท้าในฟุตบอลโลกถึง 3 ครั้งคือ 1998 ที่ฝรั่งเศส, 2002 ที่เกาหลีและญี่ปุ่น และ 2006 ที่เยอรมัน

ปี 2008 เขาย้ายไปร่วมทัพ โบคุม ในลีกเยอรมัน ที่เขาลงเล่นอยู่สองฤดูกาลครึ่ง ก่อนจะกลับมาญี่ปุ่นในสีเสื้อของ ชิมิสุ เอสพัลส์ ปี 2012 โอโนะ ย้ายไปเล่นให้กับ เวสเทิร์น ซิดนีย์ วันเดอเรอร์สของออสเตรเลีย ก่อนจะย้ายมาอยู่กับฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ที่เขาอยู่ที่นี่มาเป็นปีที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2014

เพลย์เมกเกอร์ที่ดูอ่อนโยนแแต่มีลูกจ่ายอันคมกริบ เป็นหนึ่งในจอมเทคนิคระดับต้นๆของลีกในวัย 37 ปี เขาไม่ค่อยได้รับโอกาสได้แสดงศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่มากนักเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บบ่อยครั้ง ทักษะเกี่ยวกับบอลอันยอดเยี่ยมของโอโนะ ช่วยให้เขาคว้าถ้วยรางวัลมาครองได้มากมายในชีวิตการค้าแข้ง ที่คอนซาโดเล เขาพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาสภาพร่างกายและถูกส่งลงสนามจากม้านั่งสำรองเป็นประจำ แต่เขาก็ยังมีความสามารถที่จะเปลี่ยนเกมนับตั้งแต่เขาได้ก้าวลงสนาม

ด้วยเสน่ห์และประสบการณ์ที่มากมาย โอโนะมีอิทธิพลอย่างมากในห้องแต่งตัว เขาน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับชนาธิป ที่จะได้ประโยชน์จากการเรียนรู้จากผู้เล่นระดับปรมาจารย์คนนี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลและภาพ : J.League(เจลีก-ลีกฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศญี่ปุ่น)