ข่าวฟุตบอล ไทยลีกลีซอ ยันเอง ผู้เล่นทุกคนเข้าใจและไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับ มิโล
ลีซอ
ลีซอ
ธีรเทพ วิโนทัย

ลีซอ ยันเอง ผู้เล่นทุกคนเข้าใจและไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับ มิโล

ธีรเทพ วิโนทัย กองหน้าทีมชาติไทย ยืนยันว่าผู้เล่นทุกคนเข้าใจและไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับ มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเซอร์เบีย แม้ต้องใช้ล่ามแปลภาษาถึง 2 คน จากการฝึกซ้อม 3 วันที่ผ่านมา

กองหน้าวัย 32 ปี ที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 50 นัด ถูก มิโลวาน ราเยวัช เรียกกลับมาอยู่ในสารบบช้างศึกอีกครั้ง หลังห่างหายไปกว่า 3 ปี 2 เดือน ซึ่งล่าสุดหลังผ่านการฝึกซ้อม 3 วันและเข้าสู่วันที่ 4 “ลีซอ”

หนึ่งในฐานะผู้เล่นระดับซีเนียร์ ยืนยันว่าการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงการสื่อสารก็ไม่ใช่ปัญหาเหมือนที่หลายคนกังวล

“ส่วนใหญ่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษาฟุตบอลมันไม่ค่อยยากเท่าไหร่ นักฟุตบอลส่วนใหญ่ก็ผ่านระดับอาชีพมาระดับหนึ่งแล้ว และผ่านการทำงานกับโค้ชต่างชาติมาเช่นกัน ก็คิดว่าคงเข้าใจหมดครับ และเวลาลงไปสนามจริงๆ บางครั้งส่วนตัวผมก็ช่วยเวลาสื่อสารไปด้วย ก็ทำให้เข้าใจกันง่ายขึ้นครับ ไม่มีปัญหาอะไรครับ และส่วนตัว ราเยวัช ก็เป็นคนที่สื่อสารออกมาได้ดี”

“จริงๆมันก็เร็วที่จะบอกว่า ราเยวัช เป็นคนยังไง แต่ดูจากหลายๆอย่างที่อยู่ด้วยกันมา 3-4 วัน เขาค่อนข้างเป็นคนใส่ใจในรายละเอียดหลายๆอย่าง เช่นเมื่อคืนเขาก็ไปถามที่ห้องว่าการเป็นอยู่เป็นยังไงบ้าง โอเคไหม มันแสดงให้เห็นว่าเขาก็พยายามเรียนรู้จากเราเหมือนกัน”

“และสิ่งหนึ่งที่มันโอเคสำหรับทีมฟุตบอลคือเรื่องของความสนุกสนานในทีม สร้างบรรยากาศในทีมให้มันสนุก แต่ถ้าเวลาทำงาน ก็คือทำงานจริงจังนะ แต่ก็สนุกได้ ซึ่งผมว่าตรงนี้สำคัญเหมือนกัน เพราะตอนนี้ทุกคนเข้ามาใหม่ ทั้งผู้เล่นใหม่ๆแล้วโค้ชเองก็ใหม่กับเรา มันสำคัญมากๆ เพราะถ้าบรรยากาศมันสนุกสนานมันก็ทำให้ทุกคนปรับตัวเข้าหากันได้ง่ายขึ้น อย่าง โค้ช เขาก็ดูเป็นคนสนุกสนานดี อย่างเวลาเราทำอะไรดีๆ เขาก็มาแตะมือ มาสนุกด้วยกัน ถือว่าโอเคครับ”

“หลายคนอาจมองว่าโค้ชเซอร์เบียเป็นประเภทที่เคี่ยว แต่จริงๆผมมองว่ายังไงมืออาชีพวินัยต้องเคร่งอยู่แล้ว และเขาเป็นโค้ชที่ไม่ได้มีมุมเคี่ยวอะไรมากมาย ก็อย่างที่บอกเขาเป็นโค้ชที่ดูสนุกสนาน แต่เวลาทำงานเราในฐานะมืออาชีพก็ต้องจริงจังด้วย”

“ขณะเดียวกันผมมองว่าเขาก็แก้ไขปัญหาได้ถูกจุด เขาบอกว่าผู้เล่นไทยมีปัญหาเรื่องเกมรับ ต้องแก้ไขเรื่องเกมรับ เขาบอกว่าถ้าเมื่อไหร่ที่เราสามารถที่จะบีบเกมให้มันแคบลงได้ เปิดช่องให้คู่ต่อสู้ส่งบอลให้น้อยลง โอกาสที่เราจะเสียประตูมันก็ยากขึ้น โอกาสที่เราจะแพ้มันก็ยากขึ้น ซึ่งผมมองว่าจากที่เขาให้เราซ้อมเรื่องนี้ ถือว่าถูกจุดครับ และเห็นชัดว่าเขาเน้นพอสมควร พลาดนิดเดียวเขาก็จะสั่งหยุดทันทีและทำให้เราเข้าใจว่าสถานการณ์แบบนี้ควรทำอย่างไร”

“เข้าสู่วันที่ 4 ในเรื่อของแท็คติคเขาก็พยายามใส่เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งเราทุกคนก็เข้าใจได้ดี เพราะอย่างที่บอกนักฟุตบอลทุกคนแม้อาจใหม่กับโค้ช แต่ก็อยู่ในวงการฟุตบอลมานาน แต่ละสโมสรก็เป็นโค้ชต่างชาติ หรือก็เปลี่ยนโค้ชกันเรื่อยๆ ระบบก็แตกต่างกันออกกไป ฉะนั้นนักฟุตบอลสามารถมีประสบการณ์ในการอ่านได้ว่าโค้ชคนนี้ต้องการอะไร ก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ” ลีซอ กล่าว

สำหรับ ทีมชาติไทย จะปักหลักฝึกซ้อมที่ เกียรติธานี คันทรี คลับ จากนั้นจะตัดผู้เล่นจากทั้งหมด 35 รายเหลือ 23 ราย วันที่ 3 มิถุนายน ก่อนเดินทางไปอุ่นเครื่องพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน ภายใต้ปฏิทินฟีฟ่าเดย์ วันที่ 6 มิถุนายน ต่อด้วยเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดที่ 8 วันที่ 13 มิถุนายน ต่อไป

เครดิต : FA Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ธีรเทพ วิโนทัย