บอลโลกรัมภา วราวีรกุล ให้สัมภาษณ์กับ ฟีฟ่า ถึงความสำเร็จของทัพ ชบาแก้ว
รัมภา วราวีรกุล
รัมภา วราวีรกุล

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สัมภาษณ์ รัมภา วราวีรกุล หัวหน้าฝ่ายฟุตบอลหญิงและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงความสำเร็จของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าอันดับ 3 ในศึกชิงแชมป์เอเชีย พร้อมทั้งได้สิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

ซึ่งจากผลงานดังกล่าว ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของฟีฟ่าได้ระบุว่า เป็นผลงานที่ดีที่สุดของทัพ “ชบาแก้ว” ในรอบกว่า 30 ปี อีกทั้งยังเป็นความสำเร็จอันโดดเด่นของชาติจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

โดยรัมภาได้ให้สัมภาษณ์กับฟีฟ่าว่า “หนึ่งในเป้าหมายของเราก็คือการผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกหญิงในปีหน้า ซึ่งเราก็ทำได้ตามเป้า”

“นักเตะทุกคนต่างทำผลงานได้ดีมากตลอดทั้งทัวร์นาเม้นต์ และก็ทำได้ตามความคาดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมกับออสเตรเลียที่น่าประทับใจมาก”

“ตอนนี้เรากำลังทุ่มเทความพยายามทั้งหมดไปกับการเตรียมความพร้อมสำหรับฟุตบอลโลกหญิงที่กำลังจะมาถึง เราหวังว่าจะสานต่อผลงานที่ดี รวมถึงพัฒนาฟอร์มการเล่นของตัวเองได้บนเวทีระดับโลก”

ซึ่งในเว็บไซต์ที่เป็นทางการของฟีฟ่า ยกย่องทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยว่าเป็นหนึ่งในชาติชั้นนำของทวีป โดยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์เอเชียได้ถึง 4 จาก 5 สมัยแรก และคว้าแชมป์ได้ในปี 1983 แต่ก็ต้องรอจนกระทั่งปี 2015 จึงจะได้เข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายหนแรกที่แคนาดาเป็นเจ้าภาพ ก่อนจะทำได้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

“มีผู้หญิงเล่นฟุตบอลอยู่ทุกที่ในประเทศไทย” รัมภากล่าว “ที่ประเทศไทยมีการห้ามผู้หญิงเล่นฟุตบอลน้อยมาก สมาคมฯของเราได้สังเกตเห็นว่ามีประชากรหญิงที่เล่นฟุตบอลเพิ่มขึ้น เราจะพัฒนาเกมลูกหนังอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดแข่งขันให้มากขึ้นโดยผ่านความร่วมมือระหว่างสมาคมฯ, ภาครัฐ และโรงเรียนกีฬาต่างๆ”

“เรากำลังทำงานอย่างหนักในการหาผู้สนับสนุนฟุตบอลหญิงเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับฟุตบอลชาย อย่างไรก็ตามเรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทางการตลาดของเราเพื่อให้ได้สปอนเซอร์มาสนับสนุนลีกหญิงที่เราได้เริ่มไปเมื่อปีที่แล้ว โดยในปีนี้จะได้เห็นลีกหญิงสำหรับรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งรายการ หลายๆ สิ่งกำลังดีขึ้น”

และจากการที่สมาคมฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาฟุตบอลหญิงในประเทศไทย จึงได้ส่งรัมภาไปร่วมทำงานกับฟีฟ่า ณ สำนักงานใหญ่ กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอยอมรับว่าเป็นประสบการณ์ที่ประเมินค่ามิได้

“วัตถุประสงค์ของฉันก็คือการมาเรียนรู้ว่าฟีฟ่าบริหารจัดการอีเว้นท์ต่างๆ ของฟุตบอลหญิงอย่างไร เช่นเดียวกับเป้าหมายของฟีฟ่าในด้านของการพัฒนาฟุตบอลหญิง ซึ่งทั้ง 2 อย่างคือกุญแจสำคัญต่อการพัฒนาของเราในอนาคต ทุกๆ คน (ในฟีฟ่า) ต่างเป็นมิตรและให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนใจกว้างและยินดีที่จะตอบคำถามในหลายๆ เรื่อง นอกจากนี้พวกเขายังบอกกับฉันว่าสามารถติดต่อได้เสมอ และสามารถถามได้ตลอดเวลามีคำถามอีกด้วย”

“การได้ทำงานที่ฟีฟ่าครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการได้รับความรู้และไอเดียใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยในการวางแผนระยะยาว แน่นอนว่าประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้ จะช่วยให้ฟุตบอลหญิงของเราเดินในทิศทางที่ถูกต้อง ฉันรับรู้ได้ว่าเกมฟุตบอลหญิงของเราจะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน”

ขอขอบคุณ : FA Thailand