บทความอื่นๆรอชม! เฟเยนอร์ดเฟิร์มตั้ง ‘สตัม’ คุมทีมเริ่มซัมเมอร์นี้
ยาป สตัม
ยาป สตัม

สโมสรเฟเยนอร์ด ประกาศยืนยันว่า ยาป สตัม อดีตกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ จะเข้ามารับตำแหน่งกุนซือใหม่ของทีมตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์เป็นต้นไป

ยาป สตัม รับงานคุมพีอีซี ซโวลล์อยู่ตอนนี้ แต่เขาตัดสินใจตกลงรับสัญญา 2 ปีเพื่อโยกมาเป็นกุนซือใหม่ให้กับเฟเยนอรืดเมื่อถึงช่วงซัมเมอร์

ทั้งนี้ โจวานนี่ ฟาน บรองค์ฮอร์สต์ กุนซือคนปัจจุบันของเฟเยนอร์ด ประกาศในเดือนมกราคมว่าตั้งใจจะลงจากตำแหน่งในช่วงสิ้นฤดูกาลนี้ หลังอยู่คุมทีมมาเกือบ 4 ปี

“การอยู่กับซโวลล์ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แต่ก็เป็นเรื่องจริงสำหรับโค้ชอันทะเยอทะยานทุกคนว่าพอได้โอกาสทำงานกับสโมสรแบบเฟเยนอร์ดแล้ว คุณจะคิดเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง”

“หลังมีการพูดคุยที่ดีกับมาร์ติน ฟาน ฮาลในเรื่องสิ่งที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้กับเฟเยนอร์ด ผมก็ตระหนักทันทีว่าผมอยากคว้าโอกาสนี้ไว้”

“ผมขอบคุณซโวลล์ที่เข้าใจในความทะเยอทะยานของผมและตกลงกับเฟเยนอร์ดได้อย่างรวดเร็ว” สตัม กล่าว

สตัม เคยผ่านการเล่นให้กับสโมสรอย่างซโวลล์, คัมบูร์, วิลเลม ทเวลและพีเอสวีในบ้านเกิด ก่อนย้ายมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 3 สมัยรวมถึงแชมเปี้ยนส์ลีกอีกสมัย และย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดมาอยู่กับลาซิโอในปี 2001 และเคยเล่นให้กับเอซี มิลานด้วยก่อนมายุติการค้าแข้งที่อาหยักซ์

เขาเริ่มจับงานด้านโค้ชด้วยการเป็นผู้ช่วยที่ซโวลล์ก่อนจะย้ายมาทำงานโค้ชกับอาหยักซ์คอยติวกองหลัง ตามด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งมาทำงานเฮดโค้ชของทีมเยาวชนอาหยักซ์

โดยในปี 2016 อดีตแข้งวัย 46 ปีรับตำแหน่งเฮดโค้ชกับเรดดิ้งในแชมเปี้ยนชิพและเกือบพาทีมเลื่อนชั้นแล้ว ท้ายที่สุดเขาก็กลับมารับตำแหน่งใหญ่ที่ซโวลล์ในปีนี้