ข่าวฟุตบอล ไทยลีกมาโน เชื่อโค้ชที่อบรม คอร์ส Pro มีเป้าหมายคือยกระดับฟุตบอลไทย
มาโน โพลกิ้ง

มาโน โพลกิ้ง

มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด เชื่อว่า บรรดาผู้ฝึกสอนที่เข้าอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course ต่างมีเป้าหมายที่จะช่วยกันยกระดับฟุตบอลไทยให้ดีขึ้น

“ผมคิดว่าการอบรมครั้งนี้ ทุกคนต่างมีเป้าหมายที่จะเป็นโค้ชระดับ โปร ไลเซนส์ให้ได้ เพื่อทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนในลีก มันไม่เกี่ยวเลยว่าจะเป็นขาวไทยหรือชาวต่างชาติ เพราะตัวผมและโค้ชทุกคนต่างมีเป้าหมายไม่ต่างกันคือการพัฒนาฟุตบอลไทยให้ดีขึ้น” มาโน กล่าวเริ่ม

“ผมทำงานที่ประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานาน นี่ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างที่ทราบว่าทาง เอเอฟซี ได้กำหนดว่า หากสโมสรได้ผ่านไปเล่นในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เฮดโค้ชของทีมจำเป็นต้องมีใบอนุญาตการเป็นโค้ช ระดับ โปร ซึ่งทีมของผมอย่างแบงค็อก ยูไนเต็ด ก็อยู่ในข่ายที่ได้ลุ้นพื้นที่ตรงนี้ ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเราก็ต้องทำให้ถูกกฏ”

“ในการอบรมครั้งนี้ ผมได้เจอสุดยอดโค้ชมากมายหลายคน และหลายคนต่างก็ทำงานในไทยลีกมาเป็นระยะเวลานาน และแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆด้วยกัน เราได้เปลี่ยนมุมมองทัศนคติหลายอย่าง ข้อมูล ความรู้ต่างๆ ซึ่งมันสุดยอดมากๆ ก่อนหน้านี้เราอาจจะได้พูดคุยกันบ้างแต่ก็ไม่ได้นานอะไร การได้มาอบรมทำให้เรามีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น เราได้อยู่ในแคมป์อบรมด้วยกัน ได้ไปเกาหลีใต้ด้วยกัน ระหว่างนั้นมันเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามาก ซึ่งผมเชื่อว่ามันทำให้เรามีความรู้มากกว่าเดิม”

“การอบรมหลักสูตรนี้ ถือเป็นหลักสูตรโค้ชขั้นสูงสุดในเอเชีย มันทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นไม่ใช่แค่ผม เพราะหากเราถือใบอนุญาตระดับโปร โอกาสที่จะทำงานในประเทศใหญ่ๆในเอเชีย ก็มีสูง แม้ผมจะเป็นโค้ชที่อายุไม่น้อย แต่ผมก็ต้องการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

“การอบรมช่วยให้ผมพัฒนาขึ้นมาก เพราะเราได้พูดคุยทุกอย่างกับโค้ชคนอื่นๆที่อบรม ได้ปรึกษาเรื่องราวต่างๆ โดยเป้าหมายสำคัญคือการทำให้ทีมชาติไทยทำผลงานออกมาดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในฐานะของเรา เราช่วยอะไรได้บ้าง เราพยายามหาปรัชญาต่างๆ ทั้งการพัฒนาเยาวชน เราพยายามหาไอเดียมาแลกเปลี่ยนกัน และมาคุยกันว่าวิธีไหนมันดีที่สุดในการพัฒนาฟุตบอลไทย ในฐานะโค้ช ผมเขื่อว่าไม่ใช่แค่ผมที่พัฒนาขึ้น แต่โค้ชทุกคนที่เข้าร่วมอบรมต่างมีพัฒนาการที่เห็นได้ชัด เพราะเราได้เรียนรู้อะไรมาก ซึ่งมันเป็นเรื่องดีสำหรับผู้เล่น ที่เราจะได้นำข้อมูลต่างๆ ไปถ่ายทอด”

“และที่ผมชอบที่สุดคือเราได้วิเคราะห์เกมฟุตบอลต่างประเทศไปด้วยกัน มันสนุกมาก ทำไมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึงทำผลงานได้ดี, ทำให้เชลซีต้องเล่นกองหลังสามคน แล้วแข็งแกร่ง ทุกอย่างเราคุยกัน ตัดสินใจร่วมกัน มันเป็นระยะเวลานานที่เราต้องเรียนด้วยกัน แต่ทุกคนต่างก็มีความสุข ผมเองก็จะพยายามนำประสบการณ์ไปพัฒนางานของผมกับแบงค็อก ยูไนเต็ด”

สำหรับการอบรมโค้ชหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course Module 4 จะมีพิธีปิด ณ ห้อง เดอะ พาร์ พัฒนา กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต รีสอร์ต ในวันที่ 23 มกราคม 2561 เวลา 14.00 น.

ที่มาจาก Fair