ข่าวฟุตบอล ไทยลีกมาสเซอร์เด็จ ชี้การอบรมคอร์ส ‘Pro’ คืออีกระดับของโค้ช
จเด็จ มีลาภ
มาสเซอร์เด็จ
จเด็จ มีลาภ

จเด็จ มีลาภ หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ชี้ การอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course คืออีกระดับของการเป็นโค้ช พร้อมเชื่อว่าน่าจะมีการจัดให้โค้ชได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเดือนละครั้ง

เฮดโค้ชของสิงห์เจ้าท่า คือ 1 ใน 19 ผู้ฝึกสอน ที่ได้เข้าอบรมผู้ฝึกสอน หลักสูตรดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

“หลังจากเรียน คอร์ส เอ ไปนานแล้ว เราก็ไม่ได้เรียนอีกเลย รู้สึกว่าฟุตบอลมันเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เพราะครั้งล่าสุดที่เข้าอบรม ก็น่าจะประมาณ 8 ปีก่อน

การมาครั้งนี้เรารู้ว่าฟุตบอลมันไปไกลและเคี่ยวขึ้นมาก โดยเฉพาะการอบรมครั้งนี้ เราต้องวางแผนทุกอย่างเลยทั้ง การฝึกซ้อมและการบริหารจัดการภายในสนามและนอกสนาม

การดูแลผู้เล่น มันครบวงจร จนเหมือนกับว่าที่อบรมก่อนหน้านี้มันเป็นแค่พื้นฐานไปเลย”

“การอบรมครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าผมมีจุดบกพร่องมากมาย โดยเฉพาะเมื่อมาเรียนคอร์สนี้ เราต้องวางแผนให้ดี ผมคิดว่าการอบรมครั้งนี้ช่วยให้ผมพัฒนาตัวเองได้เยอะ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง

แก้ไขอะไรบ้าง พัฒนาอะไรบ้าง อย่างเช่นการเตรียมการฝึกสอน, การวางแผน, การวางแผนในการเจอคู่ต่อสู้, การดูแลนักเตะ, การบริหารจัดการภายในสโมสร

และ การฝึกซ้อม เราจะซ้อมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ เราต้องวางแผนให้ดี, เตรียมตัวและทีมให้ดี”

“การมาอบรมครั้งนี้ก็ได้พูดคุยกับโค้ชคนอื่นๆที่เข้ามาอบรมเยอะมาก ใครมีปัญหาอะไรก็มาเล่าสู่กันฟัง และช่วยกันหาทางแก้ไข แบ่งปันประสบการณ์ที่ดี แต่ละคนมีปัญหาแตกต่างกันไป

จนผมคิดว่าเราน่าจะมีองค์กรที่รวบรวมโค้ชมาช่วยพัฒนาซึ่งกันและกัน ให้ทุกคนแบ่งปันประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น น่าจะมีประชุมโค้ช แบบเดือนละครั้ง

ว่าใครมีแนวคิดอะไรใหม่ เพื่อพัฒนา เราพัฒนาแต่ผู้เล่นไม่ได้ เพราะโค้ชคือผู้ที่สอนผู้เล่น เพราะฉะนั้นเราต้องพัฒนาโค้ชด้วย เราต้องให้ความสำคัญตรงนี้”

“ผมได้อะไรเยอะมากจากการอบรมครั้งนี้ จากการสอบของเรา มาเราต้องแก้ไขอะไร วิทยากรก็แนะนำว่าเราขาดอะไร ต้องพัฒนาอย่างไร

การดูแลทีมใหญ่เราต้องทำอย่างไร เขาให้คำแนะนำที่ดี เพื่อนำไปพัฒนาตัวเอง และ พัฒนาทีมได้”

สำหรับการอบรมโค้ชหลักสูตร AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course Module 4 จะมีพิธีปิด ณ ห้อง เดอะ พาร์ พัฒนา กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต รีสอร์ต ในวันที่ 23 มกราคม 2561 เวลา 14.00 น.

ข้อมูล : Fair