ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษป็อกบา เรียกสิทธิ์ให้คนผิวดำ หลังเหตุการณ์ จอร์จ ฟลอยด์
ปอล ป็อกบา

ปอล ป็อกบา

ปอล ป็อกบา ซุปตาร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุน Black Lives Matter เรียกสิทธิ์ให้คนผิวดำ หลังเหตุการณ์เศร้าสลดของ จอร์จ ฟลอยด์

ป็อกบา ออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 41 ล้านคนทั่วโลก แสดงความรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันวัย 46 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำเกินกว่าเหตุ จับคว่ำหน้าและใช้เข่ากดที่คอนานมากกว่า 8 นาทีจนหายใจไม่ออก และเสียชีวิต ที่มินนิอาโปลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ถือเป็นแข้งสตาร์รายล่าสุดที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้อยความยุติธรรมให้เหตุการณ์ในครั้งนี้ ตามหลัง เจดอน ซานโช่, มาร์คัส แรชฟอร์ด และสโมสร ลิเวอร์พูล

“ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมคิดหนักเกี่ยวกับวิธีแสดงความรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่มินนิอาโปลิส” ป็อกบา กล่าว

“ผมรู้สึกถึงความโกรธ, สงสาร, เกลียดชัง, ขุ่นเคือง, เจ็บปวด, เศร้าโศก ให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟลอยด์ และคนผิวดำ ที่ต้องทนทุกข์กับการถูกเหยียดผิวในทุกวัน”

“ไม่ว่าจะในฟุตบอล, ที่ทำงาน, โรงเรียน ในทุกๆที่ มันจะต้องหยุดได้แล้วและสำหรับทุกคน ไม่ใช่วันพรุ่งนี้ หรือในวันถัดไป มันต้องจบในวันนี้”

“การกระทำเหยียดเชื้อชาติไม่สามารถทนได้อีกต่อไป ผมทนไม่ได้อีกต่อไป และผมจะไม่ทน การเหยียดเชื้อชาติคือความโง่เขลา, ความรักคือเรื่องที่ฉลาด เลิกเงียบ เลิกเหยียดเชื้อชาติ #NoToRacismWeAllOne #JusticeForFloyd #GeorgeFloyd #BlackLivesMatter.”

จากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ สร้างความไม่พอใจในวงกว้างจนเกิดกระแสประท้วงอย่างหนักทั่วสหรัฐอเมริกาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับฟลอยด์และชุมชมคนผิวดำ แถมยังลามไปทั่วโลก เช่นเดียวกับที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่มีผู้ร่วมชุมนุมประท้วงมากกว่า 1,000 คน