ข่าวฟุตบอล ไทยลีกปธ.ฝ่ายเทคนิค จัดอบรมวิทยากร สมาคมฯ ในหัวข้อ Thailand Way’s
วิทยา เลาหกุล
วิทยา เลาหกุล

วันที่ 2 เมษายน 2562 ณ พัฒนา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดการอบรมวิทยากร หลักสูตร Refresher Insructure Course ครั้งที่ 1/2562 เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูลให้กับวิทยากรประจำสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เกี่ยวกับการอบรมผู้ฝึกสอนต่างๆ พร้อมทั้งกำหนดนโยบาย เพื่อให้นำไปถ่ายทอดและกระจายสู่ผู้ฝึกสอน

การอบรมครั้งนี้ นำโดย วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมฯฝ่ายเทคนิค พร้อมด้วย ลิม คิม ชอน หัวหน้าฝ่ายอบรม และ วิทยากรของสมาคมฯ อีกจำนวน 20 คน ดังมีรายชื่อต่อไป

นายทองสุข สัมปหังสิต
นายทรงยศ กลิ่นศรีสุข
นายสารทูล สิงห์นันท์
นายเจตนิพัทธ์ รชตเฉลิมโรจน์
นายเอกลักษณ์ ทองอ่ำ
นายธงชัย รุ่งเรืองเลิศ
นายจตุพร ประมลบาล
นายประสบโชค โชคเหมาะ
นายชัชวาลย์ เพ็ชรไทย
นายทวีศักดิ์ โมราศิลป์
นายสญชัย บุญช่วย
นายวิสูตร วิชายา
นายปิยะพันธุ์ ชะบา
นายสุรพล ธาตุระหัน
นายเศกสรร ศิริพงษ์
นายอัคถภรณ์ ชลิตาภรณ์
นายชัยยง ขำเปี่ยม
นายเนติพงษ์ ศรีทองอินทร์
นางสาวธิดารัตน์ วิวาสุขุ
นางสาวอนุศรา หมายเจริญ

โดย วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค กล่าวว่า “การอบรมครั้งนี้ เราได้มีการเรียกวิทยากรของสมาคมฯ ทั้งหมดให้เข้าร่วมอบรม เพื่ออธิบายให้เข้าใจถึงโครงสร้างของ ไทยแลนด์ เวย์ ซึ่งทุกคนก็ให้ความสนใจเป็นอย่างดี ถ้าไม่มีการอบรมครั้งนี้เกิดขึ้น ทุกคนก็จะขาดความเข้าใจ และไม่รู้เส้นทางที่ถูกต้อง”

“โดยนอกจากเรื่องของ ไทยแลนด์ เวย์ แล้ว ก็มีอีกหลายสิ่งมากมายที่ต้องมาประชุมร่วมกัน อาทิ ปัญหาของฟุตบอลไทย การพัฒนาความรู้เรื่องเทรนด์ฟุตบอลสมัยใหม่ ซึ่งเราต้องเอามาใส่ในโปรแกรม เพื่อให้วิทยากรทุกคนได้รับรู้ และนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ฝึกสอน ในแต่ละระดับ”

“ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา ถ้าเราไม่เริ่มต้น เราก็มองไม่เห็นอนาคต ที่ผ่านมา เราไม่เคยมีแนวทางที่ชัดเจนเลย เราเพิ่งเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว การทำฟุตบอลทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่มีอะไรที่สำเร็จรูป หรือต่อให้คุณทำได้ แต่มันก็ไม่ยั่งยืน เราไม่ได้ใส่ใจแต่ในระดับทีมชาติ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือเยาวชน ที่เราต้องปลูกฝังเขา ในแต่ละระดับอายุ ว่าเขาต้องทำอย่างไร บกพร่องอย่างไร เราต้องเริ่มต้นที่ต้นน้ำ หากเราไม่มีโครง ทุกอย่างมันก็สะเปะสะปะไปหมด”

“อธิบายง่ายๆ ไทยแลนด์ เวย์ เปรียบเป็นเหมือนโครงสร้างของบ้าน ของหมู่บ้าน หมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งในหมู่บ้าน ทุกหลังต้องมีโครงสร้างที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน และเมื่อเรามีโครงสร้างที่แข็งแกร่งแล้ว เราก็จะสามารถตกแต่งอะไรลงไป เพิ่มสีสันให้กับบ้าน เช่นเดียวกับไทยแลนด์ เวย์”

“ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา อย่างน้อยก็ต้องประมาณ 8-10 ปี เราเพิ่งเริ่มมาได้แค่ปีเดียว มันยากที่จะเห็นผลในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งเราก็พยายามกระจายไปในหลายๆช่องทาง ไม่ใช่แค่กับวิทยากร แต่กับโค้ชทีมชาติแต่ละรุ่น ทั้งชายและหญิง ก็ต้องมีโครงสร้างเช่นกัน ซึ่งมันเป็นมาตรฐานทั่วไปของฟุตบอลทั่วโลกที่ต้องมีโครงสร้าง แต่ที่ผ่านมา เรายังไม่เคยมีเลย”

สำหรับการอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลัก คือการอธิบายเรื่องรูปแบบการเล่น Thailand’s Way ที่ทางสมาคมฯ มีนโยบาย ที่จะกระจายความรู้ในเรื่องของหลักพื้นฐานต่างๆทั้ง 11 ข้อ ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมทั่วประเทศ

โดย 11 หัวข้อดังกล่าวประกอบไปด้วย

1. Speed and Technique มีทักษะขณะเคลื่อนไหว เคลื่อนบอลไปข้างหน้าด้วยความเร็ว ไม่มีการหยุดยืนดู
2. Toward Goal มีการเล่นที่มุ่งหน้าเข้าหาประตูคู่ต่อสู้
3. Collective Play มีทีมเวิร์ค รู้จักการเล่นรวมกันเป็นทีม เวลาขึ้นเกมขึ้นไปพร้อมๆกัน
4. Keep Moving เคลื่อนที่ไปกับบอลตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ใกล้บอลหรือห่างออกมา เพื่อความกระชับของรูปทรง (Shape Compact) และสมดุล (Balance) ของทีม
5. Physical Contact มีความแข็งแกร่งทางด้านร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเปรียบในการเบียดแย่งหรือครอบครองบอล
6. Dual 1 v 1 มีความสามารถในการเอาชนะในสถานการณ์ 1 ต่อ 1 ไม่ว่าเกมรุกหรือเกมรับ
7. Tactical Flexibility มีความยืดหยุ่นทางแทคติกที่เปลี่ยนไปเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในสนามหลากหลายรูปแบบ
8. Regain the Ball Quickly แย่งบอลได้รวดเร็ว เวลาบอลเสียต้องแย่งคืนกลับมา ไม่ใช่ยืนดู
9. Hungry for Goal มีความกระหายที่จะทำประตูคู่ต่อสู้ตลอดเวลา
10. Competitive Mentality มีหัวจิตหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตามหลัง
11. Winning Mentality มีความเป็นผู้ชนะทั้งในและนอกสนาม ใส่ใจรายละเอียดในการซ้อม เพื่อให้ตนเองสามารถเอาชนะในทุกๆ นาทีที่ลงแข่งขัน

สำหรับการอบรมหลักสูตร Refresher Instructure Course ครั้งนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 2562 และจะมีการจัดอบรมอย่างต่อเนื่องทุกปี ปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้วิทยากร มีความรู้และอัพเดตข้อมูลเรื่องการสอนฟุตบอลที่ทันสมัยที่สุด รวมถึงร่วมกันแก้ไขปัญหาของวงการฟุตบอลไทย