ข่าวฟุตบอลปธ.ฝ่ายจัดการแข่งขันชี้แจงเรื่องการโอนย้ายสิทธิ์ของ ด.2
กรวีร์ ปริศนานันทกุล
กรวีร์ ปริศนานันทกุล

 

กรวีร์ ปริศนานันทกุล ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ดิวิชั่น 2 ชี้แจงเรื่องของการโอนย้ายสิทธิ์ หรือเปลี่ยนแปลงสิทธิ์การทำทีมของทีมในดิวิชั่น 2 เพื่อให้เกิดความเข้าใจในประเด็นดังกล่าว ดังนี้

“เรื่องของการโอนย้ายสิทธิ์ ตามที่ได้มีข่าวปรากฏเรื่องการโอนสิทธิ์ของทีมในลีกดิวิชั่น 2 ผมขอเรียนชี้แจงว่า หลักเกณฑ์ของคลับไลเซนซิ่ง ไม่ได้มีการห้ามเรื่องของการซื้อขาย โอนสิทธิ์ หรือเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น คนทำทีม เพียงแต่ในกรณีของทีมในไทยลีกอย่าง  พัทยา ยูไนเต็ด และ ซุปเปอร์พาวเวอร์ฯ ที่ยังไม่สามารถทำได้นั้น เพราะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเลยกำหนด ก่อนวันที่ 30 ต.ค. มาแล้ว และ เอเอฟซี ได้มีการประกาศคลับไลเซนซิ่ง ของทีมในไทยลีก และดิวิชั่น 1 แล้ว ดังนั้นจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตที่ระบุไว้ว่าจะใช้ชื่อทีมใด สนามแข่งขันใดได้ ซึ่งต้องเข้าทำความใจว่า เอเอฟซี ไม่ได้ห้ามเรื่องการห้ามเปลี่ยนชื่อ, ย้ายสนาม หรือเปลี่ยนแปลงนิติบุคคลทำทีม เพียงแต่ต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด”

“ในส่วนคลับไลเซนซิ่ง ของดิวิชั่น 2 ทั้งลีกแชมเปียนชิพ และ ลีกภูมิภาค ยังไม่ถึงเดดไลน์ที่กำหนดไว้ โดย ลีกแชมเปียนชิพ ต้องดำเนินการ ก่อนวันที่ 15 พ.ย. และ ลีกภูมิภาค ก่อนวันที่ 30 พ.ย. ดังนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายในระยะเวลาที่กำหนด แม้ทีมดังกล่าว จะได้รับสิทธิ์การทีมทีม แต่ถ้าไม่ผ่านหลักเกณฑ์คลับ ไลเซนซิ่ง ก็ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ เหมือนเช่นกับ ทีมในไทยลีก หรือดิวิชั่น 1”

“ประเด็นต่อมา เรื่องการโอนสิทธิ์การทำทีม สามารถทำได้ ยกเว้นทีมที่รากฐานจากทีมประจำจังหวัด ซึ่งในลีกภูมิภาคนั้น ส่วนใหญ่เป็นลักษณะนี้ สิทธิ์ของทีมจะเป็นของสมาคมกีฬาจังหวัด ไม่ใช่นิติบุคคล ซึ่งสามารถเปลี่ยนนิติบุคคล หรือคนทำทีมภายในจังหวัดได้ แต่ไม่สามารถย้ายสนามแข่งขันไปยังจังหวัดอื่นได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา ยกตัวอย่างทีมอยู่ในเงื่อนดังกล่าว เช่น สุราษฏร์ เอฟซี หรือ ตรัง เอฟซี  ทีมเหล่านี้คือทีมที่มีรากฐานประจำจังหวัดและไม่สามารถย้ายถิ่นฐานออกจากนอกจังหวัดได้”

“ประเด็นสุดท้ายคือ การโอนสิทธิ์นั้น จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับ ไทยลีก และดิวิชั่น 1 คือ เมื่อมีการออกใบอนุญาต คลับไลเซนซิ่งแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงต้องแจ้งล่วงหน้า และจะมีผลภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งดิวิชั่น 2  ตอนนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ตรวจสอบคลับไลเซนซิ่ง ยังไม่ได้มีการประกาศ แตกต่างกับ กรณีของไทยลีก และดิวิชั่น 1  ที่ได้มีการออกใบอนุญาตคลับไลเลนซิ่งไปแล้ว”

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : thaileague