ข่าวฟุตบอล ไทยลีกบิ๊กอ๊อด เผยเป้าหมายการพัฒนาแข้งเยาวชนไทย สู่ฟุตบอลโลก
โพสต์รูปภาพ
บิ๊กอ๊อด
พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

บิ๊กอ๊อด พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลไทยฯ เผยเป้าหมายการพัฒนาแข้งเยาวชนไทย สู่ฟุตบอลโลก

“นโยบายการพัฒนาฟุตบอลของสมาคมฯ เราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างเดียว แต่เราได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเตะทีมทีมชาติไทยชุดเยาวชนทุกชุด ไม่ว่าจะเป็น ทีมชาติไทย ยู14 ไปจนถึง ยู23”

“เราได้พยายามหาวิธีต่างๆ เพื่อพัฒนาเยาวชน และร่วมมือกับ เอคโคโนฯ ให้เข้ามาร่วมพัฒนาฟุตบอลในระดับเยาวชน เพราะเราเชื่อว่าการที่ทีมชาติไทยจะก้าวเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ต้องเริ่มจากการพัฒนานักกีฬาในระดับเยาวชนให้แข็งแกร่งเสียก่อน เมื่อนักเตะชุดเก่าเริ่มโรยรา เราจะต้องมีนักกีฬาสายเลือดใหม่เข้ามาทดแทน เพื่อต่อยอดความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”

“ในส่วนของทีม ยู16 และยู18 เราให้ความสำคัญมาก เพราะผมเชื่อว่า หากเราได้ไปเล่นฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์โลกได้ โอกาสและความหวังที่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ของเราจะได้ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้มันก็เปิดกว้าง”

“โดยเฉพาะในปี 2026 ที่ทาง ฟีฟ่า เพิ่มโควต้าให้ทีมในทวีปเอเชียผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เป็น 8 ชาติ ผมคิดว่าเราต้องเตรียมทีมและนักกีฬาระดับเยาวชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน ถ้าโอกาสที่เปิดรออยู่ แต่เราขาดการเตรียมความพร้อม เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะพลาดโอกาสอันสำคัญยิ่ง ดังนั้นเพื่อไม่อยากให้พลาดโอกาสเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่วันนี้ครับ”

ข้อมูลจาก : Fair