บอลโลกบิ๊กอ๊อด ยืนยันเรื่องการจัดหาโค้ชเดินหน้าอย่างเข้มข้นแต่เปิดเผยไม่ได้
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ของทีม “ช้างศึก” ในเวลานี้ทีมงานกำลังทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้โค้ชที่ดีที่สุดเข้ามาทำงานแต่เรื่องบางเรื่องก็ยังเปิดเผยไม่ได้เพราะเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน อาจส่งผลถึงภาพลักษณ์ทีมชาติไทยในอนาคต

“ช้างศึก” ทีมชาติไทย เพิ่งปลดมิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซิร์บออกจากตำแหน่งหลังทำทีมพ่ายแพ้ให้กับ อินเดีย ในเอเชียน คัพ 2019 รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก หลังจากนั้นทำการแต่งตั้ง “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ขึ้นเป็นรักษาการเฮดโค้ชชั่วคราว พร้อมด้วย “โค้ชโชค” โชคทวี พรหมรัตน์ ที่ถูกดันเป็นผู้ช่วย ก่อนที่ทั้งคู่จะพาทีมทำผลงานได้ยอดเยี่ยมพาทีมทะลุรอบน็อคเอาต์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี

“การที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แต่งตั้งโค้ชโต่ย และโค้ชโชค ไปทำหน้าที่ในทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องไชน่า คัพ ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการให้เกียรติกับทั้งสองคน เพราะทั้งสองคนได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้กับประเทศไทย” บิ๊กอ๊อด เริ่มกล่าว

“ไชน่า คัพ เป็นรายการที่ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องคุณสมบัติของโค้ช เราก็สามารถทำได้ แต่ในรายการใดที่มีข้อกำหนดในตัวคุณสมบัติของโค้ช ทั้งโค้ชโต่ย และโค้ชโชค ก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ซึ่งทุกคนก็ทราบดี โค้ชโต่ยก็จะได้ทำหน้าที่เฉพาะรายการนี้ และเมื่อเราไปเล่นในรายการที่ใหญ่กว่านี้ มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ เราก็จะใช้โค้ชที่อยู่ในหลักเกณฑ์ขององค์กรที่รับผิดชอบจัดการแข่งขัน

“เรื่องการจัดหาโค้ชทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็ได้ดำเนินทุกวิธีการ มีทั้งที่ยื่นโปรไฟล์มาเสนอตัว และทั้งที่สมาคมฯ ได้ทาบทามไปเป็นบางคน แต่ที่สมาคมฯยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะบางกรณีถ้าเราถูกปฏิเสธไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด มันหมายความถึงหน้าตาของทีมชาติไทย หน้าตาของประเทศไทย เพราะฉะนั้นสมาคมฯ จะทำอะไรก็คำนึงถึงความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ก็ต้องขอโทษสื่อมวลชนด้วยนะครับว่า สิ่งที่สมาคมฯได้ดำเนินการนั้น ยังไม่สามารถที่จะชี้แจงบอกได้ในเวลานี้ มันเป็นเรื่องที่มีองค์ประกอบมากมาย สุดท้ายแล้วถ้าถึงเวลาทางสมาคมฯ ก็จะชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบ”

“แน่นอนครับเราก็ต้องทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ความรีบร้อนมันมาหรือนำพาซึ่งความผิดพลาดได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องทำความเข้าใจว่าผมไม่สามารถที่จะทำตามความเรียกร้องหรือความต้องการของทุกๆคนได้ เพราะทุกอย่างมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างที่ล่าสุดมีข่าวโค้ชบางคนปฏิเสธ มันไม่ใช่แค่ปฏิเสธนะครับ มันหมายถึงเครดิตของทีมชาติไทย มันหมายถึงเครดิตของประเทศไทย เพราะฉะนั้นขอชี้แจงให้ทราบว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณ : MGR SPORT