ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษบาการี่ ซานญ่า เล่าถึงอดีตสมัยเล่นที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
บาการี่ ซานญ่า

บาการี่ ซานญ่า

บาการี่ ซานญ่า อดีตแบ็กขวาทีมชาติฝรั่งเศส เคยเล่นให้อาร์เซน่อลนานถึง 7 ปี ตั้งแต่ปี 2007-2014 จากนั้นก็ย้ายมาเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3 ปี

ในช่วงที่ ซานญ่า อยู่กับอาร์เซน่อล จริงๆ แล้วถือเป็นช่วงที่อาร์เซน่อล เข้าสู่ยุคปั้นใหม่ พวก วิเอร่า, อองรี, จิลแบร์โต้ อำลาทีมไป

อาร์เซน่อลยุคนั้นเต็มไปด้วยนักเตะพรสวรรค์สูงมากมาย ทั้งซื้อมา หรือปั้นเอง แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไปคือความเข้มแข็งของจิตใจ ความเป็นผู้นำในทีม

บาการี่ ซานญ่า แบ็กขวาจอมฟิตรายนี้ยอมรับว่า ในตอนที่เขาเล่นให้อาร์เซน่อลนั้น ปัญหาของทีมคือมักพลาดท่าในกมสำคัญๆ เสมอ หรือในการเจอกับทีมใหญ่ด้วยกันมักใจไม่ดี จนแพ้ภัยตัวเอง

“เราเล่นเกมต่อเกมและเราก็ชนะได้หลายนัดแต่แน่นอนว่าเมื่อเวลาที่เราต้องชนะในเกมบางเกม เราล้มเหลว”

“บางทีอาจเป็นเพราะเรากดดันตัวเองมากเกินไป เกือบทุกเกม เราต้องลงเล่น และเราทำได้ดีและชนะ แต่ยกตัวอย่างนะ เมื่อเวลาเราต้องเจอทีมท็อป 4 ด้วยกัน เราพบว่ามันยากในการเล่นกับพวกเขาในตอนนั้น”

หนึ่งในทีมที่อาร์เซน่อล มักเพลี่ยงพล้่ำเป็นประจำคือการเจอกับเชลซี

ทีมสิงห์บลูส์ มีภาพของทีมใหญ่ที่นักเตะแต่ละคนแข็งโป๊ก เขี้ยวลากดิน และเหนียวแน่น ภาพเหล่านี้มาหลอนอาร์เซน่อล ซึ่งซานญ่า ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด ในทางตรงกันข้าม เวลาเขาได้คุยกับนักเตะทีมชาคิฝรั่งเศส ที่เคยเล่นให้เชลซี เขาพบว่าทางเชลซี ไม่ได้เอาใจใส่หรือพะวงกับอาร์เซน่อลจนเกินไปเลย

“ผมเชื่อว่าเราหงอกันเอง ในการเจอกับเชลซีภาพที่นึกถึงคือมันยากแน่”

“พวกเขาใช้ภาพลักษณ์ข่มเราได้ พวกเขาเคยมีนักเตะดังๆ ในทีมชาติ และเราคุยกันถึงพวกเขา มากกว่าที่พวกเขาจะคุยกันเรื่องเราอีก”

“บางทีในหัวเรา พวกเขาเป็นนักเตะที่เก่งกว่าเรา ในสนาม เรามีคุณภาพพอๆ กับพวกเขาไม่ว่าเราเล่นกันเมื่อไหร่ และเวลาเราเล่นในแนวทางของอาร์เซน่อล ไม่มีใครเอาชนะเราได้”

“ผมเชื่อว่าไม่มีใครล้มเราได้ เราเคยเล่นกันจ่ายง่ายๆ แตะบอลหนึ่งหรือสองจังหวะเต็มที่ แต่ผมเชื่อว่าเราหงอกันเอง ซึ่งเป็นความผิดพลาดใหญ่ในชีวิตเลย”