ข่าวฟุตบอล ไทยลีกบอลหญิงก็มา สมาคมฯ แถลงข่าว “เมืองไทย WOMEN’S LEAGUE 2017” ฟาดแข้งนัดแรก22-23 เม.ย นี้
บอลหญิงก็มา
บอลหญิงก็มา
บอลหญิงก็มา

บอลหญิงก็มา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จัดการแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ “เมืองไทย WOMEN’S LEAGUE 2017”

การแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง 2017 “เมืองไทย WOMEN’S LEAGUE” ที่จะเริ่มแข่งขันอย่างเป็นทางการนัดแรกในวันที่ 22-23 เมษายนนี้

โดยภายในงานแถลงข่าว มี พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าว, คุณธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ประธานคณะจัดการแข่งขันฯ คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานที่ปรึกษาคณะจัดการแข่งขัน และ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลัก ตัวแทนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และผู้แทนจาก 10 สโมสรเข้าร่วม

การแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง 2017 “เมืองไทย WOMEN’S LEAGUE” มี 10 สโมสรชั้นนำเข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย สโมสรฟุตบอลหญิงธุรกิจบัณฑิตย์ เอฟซี, สโมสร บีจี บัณฑิต เอเชีย, สโมสร นครศรี เลดี้ เอสเอส เอฟซี, สโมสร บีอาร์ยู เอฟซี, สโมสรกรุงเทพมหานคร, โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี, โรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ, ลำปางแกรนด์สปอร์ต, ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี, ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีเป้าหมายพัฒนาวงการฟุตบอลทั้งระบบ ทั้งทีมฟุตบอลชาย และทีมฟุตบอลหญิง โดยเฉพาะการวางรากฐานตั้งแต่ในระดับเยาวชน ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ ต้องมีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น หัวหน้าผู้ฝึกสอนที่มีความรู้ สนามฝึกซ้อมที่มีมาตรฐาน และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเรียนการศึกษา เพื่อให้การฝึกฝน เรียนรู้ทักษะการเล่นฟุตบอลอย่างถูกวิถี มีรูปแบบที่ชัดเจน และต่อยอดไปสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่สมบูรณ์แบบในอนาคต

การจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง ถือ ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของการเริ่มต้นที่สำคัญ ในการสานฝันของผู้หญิงที่ชื่นชอบในเกมลูกหนัง ซึ่งปัจจุบันมีเป็นจำนวนมาก หลายคนเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย และมีความฝันที่จะพัฒนาฝีเท้าไปสู่ระดับที่สูงขึ้น เป็นนักฟุตบอลอาชีพ หรือ ติดทีมชาติไทย

ต้องขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนทุกๆ ท่านที่เสียสละ ช่วยกันทำให้ฟุตบอลลีกหญิง เกิดขึ้นได้ และผมก็เชื่อมั่นว่า ฟุตบอลลีกหญิง จะช่วยให้น้องๆ นักกีฬาได้พัฒนาฝีเท้า สะสมประสบการณ์ อีกทั้งยังจะส่งผลดีต่อทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ในการเข้าร่วมแข่งขันรายการในระดับนานาชาติ และก็ขอฝากไปยังแฟนบอลชาวไทย ช่วยสนับสนุนฟุตบอลลีกหญิง เข้ามาชมเกมการแข่งขันในสนามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาด้วย”

ด้าน คุณธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ประธานคณะจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า “การจัดฟุตบอลลีกหญิงในครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้ง หลังจากห่างเหินไปหลายปี การที่ไม่มีฟุตบอลลีกทำให้ฟุตบอลหญิงขาดการพัฒนา ถ้าเรามีฟุตบอลลีกจะทำให้มีการพัฒนาฝีเท้าไปอีกระดับหนึ่ง ประกอบกับเราอนุญาตให้ทีมฟุตบอลหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อเป็นการเตรียมทีมในการลงแข่งขันชิงแชมป์เอเชียไปในตัวด้วย”

“เราต้องยอมรับว่าต้องมาแข่งขันสนามกลางทั้งหมด เพราะหากการแข่งขันเป็นแบบเหย้า-เยือน งบประมาณในการใช้จ่ายค่อนข้างสูง อีกทั้งสนามของบางทีมยังไม่ได้มาตรฐานที่สามารถจัดการแข่งขันได้ เราจึงต้องมาจัดการแข่งขันที่สนามกลาง โดยเลือกสนามจัดแข่งขันที่มีมาตรฐานและสมบูรณ์ที่สุด เพื่อสร้างบรรยากาศในการแข่งขันฟุตบอลลีก จากนั้นเราจึงค่อยๆ ก้าวไปทีละขึ้นตอน เพื่อให้ฟุตบอลลีกหญิงได้รับความนิยม และต่อยอดความสำเร็จของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต”

คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานที่ปรึกษาคณะจัดการแข่งขัน กล่าวว่า “ในนามของ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ขอขอบพระคุณท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ท่านให้เกียรติและมอบความไว้วางใจให้ “เมืองไทยประกันภัย” ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม สนับสนุน และร่วมพัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลหญิงของไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในงานของทีมชาติไทย และการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง โดยมอบหมายให้ดิฉันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขันในฤดูกาล 2017 นี้ด้วย”

“ฟุตบอลไทยจะแข็งแกร่งได้ ก็ด้วยการพัฒนาฟุตบอลภายในประเทศให้มีความแข็งแรง ดังนั้นการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างประโยชน์มหาศาลแก่วงการฟุตบอลหญิงไทย นอกจากเป็นการวางรากฐานให้แก่ทีมชาติไทยแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักฟุตบอลหญิงทั่วประเทศได้เล่นฟุตบอลตามความฝันและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เราจะได้เห็นช้างเผือกมากมายจากทั่วประเทศขึ้นมาช้างศึกประดับทีมชาติไทย นี่จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืนที่เราทุกคนต่างช่วยกัน”

“ดิฉันในฐานะภาคเอกชน และที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ พร้อมให้สนับสนุนทุกๆ ด้านเพื่อให้การจัดการแข่งขันฤดูกาล 2017 ประสบผลสำเร็จ เป็นโมเดลการพัฒนาฟุตบอลหญิงของไทยต่อไปในอนาคต ฟุตบอลลีกหญิงเป็นหนึ่งภารกิจที่ท้าทาย แต่ดิฉันก็พร้อมทุ่มเทพลังกาย พลังใจไปกับทุกท่านเพื่อทำให้วงการฟุตบอลหญิงของไทยเป็นที่รู้จักและประความสำเร็จเช่นเดียวกับฟุตบอลลีกชาย”

สำหรับ โปรแกรมการแข่งขันในสัปดาห์แรกจะแข่งขันกันที่สนามหญ้าเทียม สถาบันพลศึกษาชลบุรีทั้งหมด 4 คู่ ในวันที่ 22 เมษายน 2560
คู่แรก เวลา 15.00 น. สโมสร บีอาร์ยู เอฟซี พบกับ สโมสร นครศรี เลดี้ เอสเอส เอฟซี
คู่ที่สอง เวลา 17.00 น. ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี พบกับ ลำปางแกรนด์สปอร์ต

วันที่ 23 เมษายน 2560
คู่แรก เวลา 15.00 น. โรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ พบกับ สโมสรกรุงเทพมหานคร
คู่สอง เวลา 17.00 น. สโมสรฟุตบอลหญิงธุรกิจบัณฑิตย์ เอฟซี พบกับ โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี

ส่วนการแข่งขันคู่ระหว่าง สโมสร บีจี บัณฑิต เอเชีย พบกับ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เลื่อนการแข่งขันออกไป ซึ่งสนามและเวลาการแข่งขันทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง 2017 “เมืองไทย WOMEN’S LEAGUE ” สโมสรที่คว้าแชมป์ จะได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 200,000 บาท รองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเงินรางวัล 100,000 บาท