บอลโลกบอกเลยไม่ธรรมดา มาทำความรู้จักสามปราการหลังแห่งทัพ ช้างศึกU16
ช้างศึกU16
ช้างศึกU16

เรามาทำความรู้จักอย่างละเอียดกับ จักรพงษ์ แสนมะฮุง, กิตติชัย ใยดี, พงศกร อินเนตร สามปราการหลังตัวหลักของทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

1. จักรพงษ์ แสนมะฮุง

กองหลังจากจังหวัด สกลนคร ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นของชลบุรี เอฟซี ที่อายุน้อยที่สุด ที่สามารถทำประตูได้ในฟุตบอลอาชีพ หลังจากที่เจ้าตัวโหม่งลูกเปิดของชลทิตย์ จันทคาม ตุงตาข่ายช่วยให้ ชลบุรี เอฟซี บี เสมอกับ นครนายก เอฟซี 1-1 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา

นอกจากสถิติดังกล่าว ในช่วงที่ผ่านมา “โอ๊ต” ยังสามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้อย่างต่อเนื่องในทีมชาติไทย ไล่ตั้งชุดอายุไม่เกิน 14 ปี จนถึง 16 ปี และผลงานกับทีมชาติ รวมถึง ชลบุรี อคาเดมี ทำให้เจ้าตัวคว้าแชมป์รายการต่างๆ รวมถึงรางวัลส่วนตัวมาครองมากมาย อาทิ การแข่งขันฟุตบอลกรมพลศึกษา รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ประจำปี 2017, การแข่งขันฟุตบอล คิง พาวเวอร์ คัพ 2018, การแข่งขันฟุตบอล ไนกี้ พรีเมียร์ คัพ 2017 เป็นต้น

จากผลงานดังกล่าวทำให้เจ้าตัวเป็นเด็กไทยที่ผ่านการคัดเลือกไปทดสอบฝีเท้ากับอคาเดมี ชื่อดังระดับโลก อย่างแอสไพร์ อคาเดมี ในประเทศกาตาร์ เป็นเวลากว่าสามเดือน โดยเจ้าตัวยังเป็นน้องชายของ เนติพงษ์ แสนมะฮุง ที่ปัจจุบันค้าแข้งกับสโมสร แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี ที่มีชื่อติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดลุยศึกชิงแชมป์เอเชียเมื่อต้นปี

2. กิตติชัย ใยดี

กองหลังจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อคาเดมี ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น และล่าสุดในช่วงเลกสองของฤดูกาล 2018 ก็ถูกใส่ชื่อเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยที่ผ่านมา ในการค้าแข้งกับทีมระดับอคาเดมี “ปาล์ม” ก็ประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งการเป็นส่วนหนึ่งในการคว้าแชมป์ฟุตบอล Thailand Youth League U15 ประจำปี 2017 รวมถึงการคว้าแชมป์ Asean Dream U15 ในปีเดียวกัน พร้อมกับตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยม และคว้าสิทธิ์ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ถึงประเทศญี่ปุ่น

สำหรับการติดทีมชาติไทย กิตติชัย ใยดี ถูกเรียกตัวติดทีมชาติครั้งแรก ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน เมื่อปี 2017 และได้รับโอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีม ก่อนจะมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าตำแหน่งรองแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี มาครอง อีกทั้งยังถูกเรียกตัวติดทีมชาติมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเวลานี้

3. พงศกร อินเนตร

กองหลังจาก อัสสัมชัญ ธนบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องความสูง ที่สูงถึง 180 เซนติเมตร และถือครองปลอกแขนกัปตันทีมในรุ่นของตัวเอง

สำหรับการค้าแข้งที่ผ่านมาก็พาเจ้าสัวน้อยคว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการ ไล่ตั้งแต่ การแข่งขันฟุตบอลรายการ ช้าง จูเนียร์ คัพ U13 เมื่อปี 2015 ตามด้วย รองแชมป์ฟุตบอลกรมพลศึกษา ปี 2017, แชมป์ ไทยแลนด์ ยูธ ลีก รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ประจำปี 2018 และจากผลงานดังกล่าวทำให้เจ้าตัวถูกเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เซ็นสัญญาคว้าตัวร่วมทีมเป็นการล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

พงศกร ติดทีมชาติไทยครั้งแรก ในการแข่งขันฟุตบอล Jockey Cup International 2017 ที่ประเทศฮ่องกง ก่อนจะมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์รายการนี้มาครอง และติดทีมชาติพร้อมเป็นกำลังหลักของทีมมาจนถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณ : ฟุตบอลทีมชาติไทย