บอลโลกทำความรู้จัก ธนธรณ์ น้ำจันทร์ ผลผลิตจาก ฟอกซ์ ฮันท์ สู่ทัพ ช้างศึกU19
ธนธรณ์ น้ำจันทร์
ธนธรณ์ น้ำจันทร์

ในการเก็บตัวของทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ชุดทำศึกชิงแชมป์อาเซียน ครั้งนี้ ทางทีมได้มีการเรียกตัวเหล่านักเตะที่เพิ่งจบภารกิจ การเก็บตัวกับฟอกซ์ ฮันท์ ที่ประเทศอังกฤษ มาร่วมทัพหลายราย

โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ธนธรณ์ น้ำจันทร์ หรือ “กัน” นักเตะจากโครงการดังกล่าวในรุ่นสอง ที่ล่าสุดเพิ่งได้รับสัญญาจาก โอเอช ลูเวิน ทีมพันธมิตรของ เลสเตอร์ ซิติ้

ประวัติส่วนตัว

ธนธรณ์ น้ำจันทร์
ชื่อเล่น – กัน
อายุ – 18 ปี
ตำแหน่ง – ปีก, กองหน้า
ส่วนสูง – 183 เซนติเมตร
สโมสร – โอเอช ลูเวิน

“ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ประมาณ 5 ขวบ แต่ก็เป็นแบบเตะเล่นกับเพื่อน ในสมัยอนุบาล หลังจากนั้นอายุ 10 ขวบ ผมก็เริ่มเข้าสู่ระบบฟุตบอลอย่างจริงจัง กับ PSW Academy ซึ่งมีอาจารย์ พิศาล รำไร เป็นคนสอน”

“พออยู่ได้ 1 ปี ผมก็ได้เข้าอคาเดมี ของอาจารย์กล้า ที่ตอนนี้เป็นโค้ช สมุทรปราการ ซิตี้ U19 ปีต่อมาก็ได้ เข้า แชมป์ สตาร์ อคาเดมี สาเหตุที่ย้ายในทุกปีก็คือเป็นเพราะได้รับการแนะนำ ให้ได้รับวิธีการสอนที่หลากหลาย”

“พ่อแม่ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี แต่แม่ก็เน้นว่าห้ามทิ้งเรื่องเรียนเป็นอันขาด แม้เราจะจริงจังกับฟุตบอล”

“พอมัธยม ผมก็ได้เข้าโรงเรียนโยธินบูรณะ ระหว่างนั้นผมก็ไปฝึกซ้อมกับ โอสถสภา อคาเดมี ด้วย ซึ่งก็มี โค้ชโต่ย (ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย) คอยสอนฟุตบอลด้วย และก็ได้ไปคัดฝีเท้ากับ บีอีซี เทโรศาสน อคาเดมี ต่อเนื่องมาเรื่อย”

– เส้นทางสู่ฟอกซ์ ฮันท์

“หลังจากที่ซ้อมกับสโมสร หรือ อคาเดมี มามากมาย ก็ได้เล่นฟุตบอลในนามโรงเรียนโยธินบูรณะ และเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอล คิง พาวเวอร์ คัพ ทีมเราไม่สามารถเข้ารอบสุดท้ายได้ ได้เล่นในรอบคัดเลือกแค่สามนัด ก็ต้องตกรอบไป”

“ตอนแรกแข่งจบก็ไม่คิดอะไร จนสเกาท์ของทางเลสเตอร์ ที่ติดตามดูรายการนั้นก็ติดต่อมา ว่าเขาสนใจจะให้เราไปทดสอบ ตอนนั้นก็ได้ไปทดสอบมากมาย ทั้งเรื่องฝีเท้า รวมถึงเรื่องภาษาด้วย และสุดท้ายก็คัด 33 คน เข้าแคมป์ ต่อเนื่องจนคัดให้เหลือ 16 คน ที่ได้ไปอังกฤษ ก็ดีใจครับทีได้เป็นหนึ่งในนั้น เพราะมีไม่กี่คนที่ไม่ได้เข้าถึงรอบสุดท้ายแต่ก็ยังได้เข้าไปในโครงการ”

“ตอนนั้น ผมไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะเรามาแบบไม่มีอะไรจะเสีย มีแต่ได้กับได้ เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด แสดงให้เขาเห็นว่าเรามีอะไร”

– สู่อังกฤษ

“ไปช่วงแรก ผมต้องปรับเรื่องรูปร่างก่อนเลย แม้ผมจะตัวสูงที่สุดในทีม แต่ตอนนั้นผมมีแค่ความสูงอย่างเดียว ร่างกายไม่ได้แข็งแกร่งเท่าไหร่ ตอนแรกพอโดนปะทะหนักๆ ก็ล้มตลอด คนอื่นตัวเล็กก็เร็วๆ หลบหลีกได้ แต่เราพอใหญ่แล้วเราก็ต้องปะทะและเอาชนะให้ได้”

“นอกจากเรืองรูปร่างก็คือเรื่องความคิด ตอนเล่นที่ไทย เวลาครองบอลเรามีเวลาคิดเยอะ แต่ที่อังกฤษ เราไม่มีเลย พอจับบอลได้ปุ๊ป เขาวิ่งเข้าใส่แล้ว ยังไม่ทันได้คิดหรือได้ทำอะไร บอลก็เสียแล้ว เราก็ต้องฝึกว่าต้องคิดไวทำไว”

“ไปที่นั่นเราได้อะไรมากมาย โดยเฉพาะเรื่องภาษา เพราะโค้ชที่มาสอนเราก็เป็นโค้ชอังกฤษ ไม่มีใครมาแปลให้ เราต้องทำความเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการสอนให้ได้มากที่สุดด้วยตัวเอง”

“นอกจากนี้ ในการเล่นของฟอกซ์ ฮันท์ เขาจะมีการเปลี่ยนแท็คติก หรือแผนการเล่นทุกสามเดือน เขาบอกว่าการทำแบบนี้ เพื่อให้เรารู้จักกับความยืดหยุ่นของแท็คติก ไม่ใช่ว่าเราจะเล่นได้ดีแค่แบบๆเดียว ต้องมีความหลาก พอเราไปที่อื่นและเจอแผนใหม่เราก็จะสามารถปรับตัวได้เร็ว”

“ชีวิตที่อังกฤษ การเรียนก็หนักนะครับ แต่จะเรียนแค่สี่ชั่วโมง คือเก้าโมงถึงบ่ายหนึ่ง หลังจากนั้นก็เก็บของเปลี่ยนเสื้อผ้า มาฝึกซ้อมฟุตบอลตอนบ่ายสองถึงห้าโมง ทุกสัปดาห์จะมีเกมการแข่งขันเรื่อยๆ ตลอดทั้งสัปดาห์ก็จะเป็นการมองหาจุดดี จุดไม่ดี และนำมาแก้ไขปรับปรุงเพื่อลงเล่นในสัปดาห์ต่อไป เป็นแบบนี้”

“นอกจากนี้หลังซ้อมต้องเล่นยิมเสมอ ทั้งการพัฒนาร่างกายส่วนบน และ ส่วนล่าง รูปแบบการซ้อมก็ไม่ได้ต่างกับเลสเตอร์ อคาเดมี ทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่ไม่ได้ซ้อมด้วยกันเท่านั้นเอง”

“กฏ ระเบียบที่นั่นก็ค่อนข้างเข้มงวด คือมีมาสเตอร์ คนองพจน์ คอยดูแล อันไหนที่ผิดกฏ ร้ายแรงก็จะถูกส่งกลับไทยเลย ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใคร ห้ามทะเลาะวิวาท ห้ามใส่ถุงเท้าสั้นลงซ้อม”

– อนาคต

“ผมเข้าใจว่าช่วงที่ผ่านมา มีเด็กไม่มีคนจากฟอกซ์ ฮันท์ ที่ได้โอกาสติดทีมชาติ หรือ การได้เล่นในลีกสูงสุดของไทยอย่างไทยลีก สิ่งสำคัญผมมองว่าเป็นเรื่องของโอกาส มันเป็นเรื่องยากในช่วงแรก เพราะเรามาจากอังกฤษ คนที่ไทยไม่ค่อยเห็นเรา เพราะฉะนั้นเมื่อเราได้โอกาสเราก็ต้องทำให้ได้ ผมมองว่าสุดท้ายมันก็อยู่ที่ตัวเรา ว่าเราจะคว้ามันมาได้หรือไม่”

“ผมมองว่าโครงการฟอกซ์ ฮันท์ มันส่งเสริมพวกผม สนับสนุนตัวผมทุกอย่าง แต่สุดท้ายจะได้โอกาสต่อยอดสู่ฟุตบอลอาชีพหรือไม่ มันก็อยู่ที่ตัวเรา ว่าจะแสดงฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดของเราออกมาให้เขาเห็นได้ไหม”

“บ้านผมก็ไม่ได้ลำบาก แต่ผมคิดว่าผมก็อยากจะมีเส้นทางของตัวเอง อยากจะทำให้พ่อแม่สบายขึ้น เพื่อให้เรามีโฟกัสว่าตอนนี้ผมทำเพื่อครอบครัว และเราก็จะมีเป้าหมายและลงมือทำอย่างเต็มที่ด้วยความตั้งใจ”

ขอขอบคุณ : ฟุตบอลทีมชาติไทย