บทความอื่นๆถึงเวลาแล้ว กาก้า ประกาศแขวนเกือกอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว
ริคาร์โด้ กาก้า
ริคาร์โด้ กาก้า

ริคาร์โด้ กาก้า เทพบุตรลูกหนังสายเลือดบราซิเลียนได้ทำการประกาศว่าจะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพไปอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วและได้วางแผนอนาคตว่าจะไปทำงานผู้จัดการทีมหรือผู้บริหาร

แข้งวัย 35 ปีกล่าวเปรยๆออกมาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมแล้วว่าจะไม่ทำการต่อสัญญากับทีม ออร์แลนโด้ ซิตี้ ต้นสังกัดปัจจุบันของเขาใน เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา
ล่าสุด กาก้า อดีตสตาร์ทีมชาติบราซิลจะไม่ทำการย้ายไปเล่นให้กับทีมอื่นแน่นอนเพราะว่าเขานั้นได้ออกมาประกาศเลิกเล่นนักฟุตบอลอาชีพเป็นที่เรียบร้อย
กาก้า กล่าวว่า “หลังจากที่คิดไตร่ตรองอย่างละเอียดผมก็ได้บทสรุปว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผมจะยุติเส้นทางการค้าแข้งของผม วงจรนักฟุตบอลอาชีพของผมมันเดินทางมาถึงเวลาที่จะต้องหยุดลงแล้ว”
“ผมใช้เวลาคิดและตัดสินใจอยู่นาน ผมพยายามที่จะใจเย็นและถามกับตัวเองตลอดว่าต้องการอะไรในชีวิตการค้าแข้งอาชีพ”
“ตอนนี้ก้ได้ถึงเวลาเข้าสู่ระยะเตรียมตัวเพื่อที่จะทำงานอื่นในวงการฟุตบอลต่อไป ผมอาจจะไปเป็นผู้จัดการทีมหรือตำแหน่งอื่นที่เชื่อมโยงกันระหว่างในสนามกับสโมสร”
กาก้า สร้างชื่อสูงสุดจากการที่ค้าแข้งอยู่กับ เอซี มิลาน รอบแรกระหว่างปี 2003 ไปจนถึง 2009 ได้แชมป์ เซเรีย อา อิตาลี, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ ซูเปอร์ โคปป้า อิตาเลียน่า มาครองได้รายการละ 1 สมัยรวมถึงเขาสามารถได้รางวัล ‘บัลลงดอร์’ ในปี 2007 ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด
ในระดับชาติ กาก้า รับใช้ ‘เซเลเซา’ ไปทั้งหมด 92 นัดทำไปได้ 29 ประตูเป็นหนึ่งในสมาชิกชุดแชมป์โลกปี 2002 รวมไปถึงการได้แชมป์คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ อีก 2 สมัย