ข่าวฟุตบอล ไทยลีกตัวแทนสมาคมฯ เผยความรู้ที่ได้รับหลังไปช่วยงานฟีฟ่า 1 เดือน
ตัวแทนสมาคมฯ
ตัวแทนสมาคมฯ
ตัวแทนสมาคมฯ

ตัวแทนสมาคมฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ส่งนาย ปิยภัทร สโรบล เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศไปประจำการร่วมงานกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ณ กรุงซูริค ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือชาติสมาชิกในเรื่องของโครงการ FIFA Forward เป็นชาติแรกในโลก ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม – 18 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น

ทางเจ้าหน้าที่ ปิยภัทร สโรบล ได้กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำงานในระดับนานาชาติว่า “เรื่องหลักๆที่ผมไปดู ก็คือการไปช่วยประสานงานกับ ผู้อำนวยการของฟีฟ่า ในแต่ละภูมิภาคหรือทวีป อาทิ ยุโรป, แอฟริกา, เอเชีย และ โอเชียเนีย เป็นต้น โดยหน้าที่หลักของผมคือการประสานงานกับโซนเอเชีย และ โอเชียเนีย เกี่ยวกับการเขียนโครงการ FIFA Forward Project ครับ”

โดยโครงการ FIFA Forward ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมีวัตุถุประสงค์ที่จะช่วยพัฒนาวงการลูกหนังของชาติสมาชิกในสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ซึ่งแบ่งเป็น 2 โครงการย่อยด้วยกัน คือ

1. FIFA Forward Operational Cost = โครงการนี้ ฟีฟ่าจะมอบเงินให้กับประเทศสมาชิกแต่ละปี จำนวน 500,000 USD หรือประมาณ 18 ล้านบาท เพื่อนำเงินดังกล่าวไปบริหารงาน, การพัฒนาฟุตบอลเยาวชน, การสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลชายและฟุตบอลหญิง, การอบรมผู้ฝึกสอน, การพัฒนาผู้ตัดสิน, การสนับสนุนกีฬาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด, การจัดกิจกรรมต่างๆ, การตลาดและการสื่อสาร เป็นต้น

2. โครงการ FIFA Forward Project Based = โครงการนี้ ทางประเทศสมาชิก จะต้องเขียนเสนอโครงการเข้ามา เพื่อขอรับเงิน 750,000 USD หรือประมาณ 27 ล้านบาท โดยเรื่องที่สามารถทำได้นั้นประกอบไปด้วย การสร้างสนามกีฬา, หรืออาคารสถานที่ต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การบริหารงานของสมาคมฯ, การจัดการแข่งขัน และ การจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงเป็นต้น

ได้ทำเอกสารเพื่อขอการสนับสนุนจากโครงการ FIFA Forward Project Based มาเพื่อสร้าง ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แบบถาวรสำหรับปี 2016 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

“ถ้าเปรียบให้เห็นภาพชัด การขอเงินสนับสนุนจาก โครงการ FIFA Forward Operational Cost เหมือนกับเราต้องทำรายงาน ที่มันจะมีแบบฟอร์มอยู่แล้ว แต่ โครงการ FIFA Forward Project นั้นคล้ายคลึงกับการทำวิทยานิพนธ์ ที่จะมีความละเอียดสูง และต้องดูถึงความเป็นไปได้ และ ความสมเหตุสมผล กับงบประมาณที่แต่ละประเทศสมาชิกขอไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ”

“รายละเอียดของการขอเงินสนับสนุนโครงการ FIFA Forward Project Based นั้นมีมากพอสมควร อย่างในกรณีที่ สมาคมฯ ได้ขอเงินจากโครงการนี้สร้างที่ทำการสมาคมฯ เราก็ต้องส่งทั้ง โฉนดที่ดิน, แผนการสร้าง, ค่าก่อสร้าง, ค่าช่าง, ค่าอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมกับต้องแปลงเงินจากใบเสร็จจากมูลค่า บาทไทยเป็นตามสกุลเงินที่โครงการต้องการเป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ”

“แผนกที่ผมไปคือแผนกที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง เรามีหน้าที่ประสานงานตรวจสอบเอกสาร ถ้าถูกต้องก็ส่งต่อไป แต่ถ้าผิดก็ต้องส่งกลับมาให้ประเทศสมาชิกเหล่านั้นแก้ไข พร้อมชี้แจงว่าขาดอะไร หรือต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม”

“ตามปกติ หน้าที่ของผมในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คือการเขียนโครงการเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ตอนแรก เราไม่เห็นขั้นตอนไม่เห็นภาพ ว่าเมื่อเราส่งไปแล้ว มันไปไหนต่อ หรือเป็นอย่างไร แต่เมื่อผมได้ไปฝึกงานที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ผมได้ทราบว่าขั้นตอนของโครงการนี้เป็นอย่างไร ตั้งแต่การส่งแบบฟอร์ม จนถึงขั้นตอนที่จะได้รับเงิน”

“พร้อมกันนี้ยังมีรายละเอียดต่างๆมากมาย อาทิ หากเราต้องการซื้อของสิ่งเดียวในมูลค่าที่สูงกว่า 50,000 USD ทางประเทศสมาชิกจะต้องมีใบเสนอราคาจาก 3 บริษัท เพื่อให้ทางฟีฟ่า พิจารณาถึงความเหมาะสม และราคาที่เสนอมา และหากเกิน 300,000 USD ก็ต้องทำการเสนอให้บอร์ดบริหารของฟีฟ่า ฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตบอลทำการอนุมัติ”

“ผมถูกส่งมาช่วยงานเพียงคนเดียวในแผนกนี้จากประเทศสมาชิกทั่วโลก ซึ่งสำหรับตัวผม และ สมาคมฯ มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันเป็นเรื่องใหม่ และหากเราส่งแบบฟอร์มทุกอย่างถูกต้อง การขอเงินสนับสนุนจากโครงการ FIFA Forward Project Based มันก็เร็วขึ้นไปด้วย”

“เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ประเทศสมาชิกได้รับเงินจาก ฟีฟ่า ล่าช้าเป็นเพราะทำเอกสารไม่ถูก ขาดข้อมูลตรงส่วนนี้ ก็ต้องส่งกลับไปแก้ไข แต่ถ้าทำถูกต้อง นับจากวันที่ส่งโครงการ ไม่เกิน 1 – 2 เดือน เราก็จะได้เงินจากโครงการ FIFA Forward Project ทันที”

“ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ต้องการให้ประเทศสมาชิกต่างๆ พัฒนาด้านฟุตบอลขึ้นมาอย่างเต็มที่เสมอ และเงินจากโครงการนี้ เขาก็ต้องการเห็นภาพที่ชัดเจนว่า เมื่อลงมือทำไปแล้ว ฟุตบอลในประเทศเหล่านั้นมีพัฒนาการอย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งสำคัญคือเรื่องของแผนงานที่เราเสนอขึ้นไปกับทางโครงการ FIFA Forward เราต้องทำตามแผนงานที่เสนอไปตามระยะเวลาที่กำหนด หากทำไม่ได้ตามแผนที่เสนอไว้ ก็อาจจะถูกระงับเงินสนับสนุนครับ”

21014101_1897392197247829_673476467850371976_o400x30021055275_1897392250581157_5628717618614789439_o400x300

ข้อมูล ฟุตบอลทีมชาติไทย