บอลโลกดีกรีไม่ธรรมดา! ทำความรู้จัก3กุนซือแต่ละชาติที่ ช้างศึก จะต้องเจอ
ช้างศึก
ช้างศึก

ทำความรู้จัก หัวหน้าผู้ฝึกสอนของแต่ละชาติ ที่จะต้องพบกับ ทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2019 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ

คู่ต่อสู้ทีมแรกของทีมชาติไทย ก็คือ อินเดีย ที่ปัจจุบัน มี สตีเฟน คอนสแตนติน คุมทีมอยู่

สำหรับ สตีเฟน คอนสแตนติน เป็นชาวอังกฤษ ปัจจุบันอายุ 56 ปี โดยมีประสบการณ์คุมทีมในประเทศอังกฤษอย่าง มิลล์วอลล์ รวมถึง บอร์นมัธ มาแล้ว

โดยการคุมทีมชาติอินเดีย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองของเจ้าตัว หลังเคยคุมทีมชาติอินเดียมาแล้วในช่วงปี 2002-05 ซึ่งในหนที่สอง คอนสแตนติน ได้คุมทีมมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2015 พร้อมพาทีมคว้าแชมป์เอเชียใต้มาครองในปี 2016 นอกจากนี้ยังสร้างสถิติพาทีมไร้พ่าย 13 นัดติดต่อกัน และที่สำคัญยังเป็นชัยชนะถึง 11 เกม จนทำให้อันดับฟีฟ่า แรงกิ้งของทีมจากแดนภารตะ ทะยานสูงถึงท็อป 100 ของโลก

โดยนอกจากจะเป็นโค้ชแล้ว คอนสแตนติน ยังเป็นหนึ่งวิทยากรของฟีฟ่า ที่คอยอบรมผู้ฝึกสอน พร้อมกันนี้จะเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม อีลิต โค้ชของฟีฟ่า อีกด้วย

————————

คู่แข่งรายที่สองของทีมชาติไทย ก็คือ บาห์เรน โดยปัจจุบัน มี มิโรสลาฟ โซคุป ที่คุมทีมอยู่

สำหรับ โซคุป ปัจจุบัน อายุ 53 ปี เป็นอดีตมิดฟิลด์เช็ก โดยผลงานเด่นๆในอดีตก็คือการพาทีม สาธารณรัฐเช็ก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลก เมื่อปี 2007 หลังแพ้อาร์เจนตินา ที่มีนักเตะระดับโลกอย่าง เซร์คิโอ อเกวโร และ อังเคล ติ มาเรีย ไปแบบหวุดหวิด ด้วยสกอร์ 1-2

โดยหลังจากนั้น โซคุปก็พเนจรไปมากมาย ก่อนที่จะเริ่มมาปักหลักทำงานในเอเชีย โดยเริ่มจาก เยเมน ก่อนจะมาคุมทีมชาติบาห์เรน เมื่อปี 2016 โดยมีผลงานเด่นก็คือพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ในการแข่งขันฟุตบอล อราเบียน กัลฟ์ คัพ เมื่อปี 2017 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดของบาห์เรนในรอบสิบปี

——————————

คู่แข่งรายสุดท้ายของทีมชาติไทย ในรอบแบ่งกลุ่ม ก็คือทีมเจ้าภาพอย่าง สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ที่ปัจจุบัน มี อัลแบร์โต้ ซัคเคโรนี คุมทีม

สำหรับ อิล ซัค ถือเป็นกุนซือชาวเก๋าชาวอิตาเลียน ที่มีประสบการณ์มากมาย โดยเฉพาะในกัลโช เซเรีย อา กับทีมอย่าง โบโลญญา, เอซี มิลาน, ลาซิโอ, อินเตอร์ มิลาน, โตริโน และ ยูเวนตุส โดยมีเกียรติประวัติคือการพา ปีศาจแดงดำ คว้าแชมป์กัลโช เซเรีย อา มาครองในปี 1999 พร้อมคว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยม

ก่อนจะโยนมารับงานคุมทีมชาติญี่ปุ่น พร้อมกับพาทัพซามูไร บลูส์ คว้าแชมป์เอเชียน คัพ มาครองเมื่อปี 2011 พร้อมกับพาทีมเข้ารอบฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ในปี 2014 ที่ประเทศบราซิลอีกด้วย

หลังจากนั้นเจ้าตัวก็โยกมาคุมทีมปักกิ่ง กั๋วอัน ในไชนิส ซูเปอร์ลีก และล่าสุดกับ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ที่เข้ามาคุมทีมเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2017 ก่อนจะพาทีมคว้ารองแชมป์ อราเบียน กัล์ฟ คัพ โดยในรอบชิงชนะเลิศ พ่ายต่อโอมาน ในการดวลจุดโทษไป

ขอขอบคุณ : ฟุตบอลทีมชาติไทย