ข่าวฟุตบอล ไทยลีกช้างศึกสไตล์ โค้ชมิโล ผู้นำศาสตร์ฟุตบอลเกมรับ มาสู่ทีมชาติไทย
ช้างศึกสไตล์
ช้างศึกสไตล์
มิโลวาน ราเยวัช

ช้างศึกสไตล์ โค้ชมิโล ผู้นำศาสตร์ฟุตบอลเกมรับ มาสู่ทีมชาติไทย

มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย  เกือบนำช้างศึกสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 แต้มแรกในการเล่นฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย

โดย โค้ชมิโล ตะเวนดูเกมการแข่งขันด้วยตาของเขาเอง ว่านักเตะคนไหนมีศักยภาพและความสามารถพิเศษ และต่อยอดได้ และคิดว่านักเตะคนไหนจะมาเติมเต็มให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่งขึ้น

ซึ่ง โค้ชมิโล ได้นำระบบ คาเตนัคโช่ ที่มี มีชื่อเสียงมาจากประเทศอิตาลี มาไช้กับทัพช้างศึก  มีความหมายว่า “ปิดประตู” เป็นรูปแบบการเล่น ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อเล่นเกมรับพร้อมสวนกลับเพื่อที่จะรับมือกับสไตล์เกมรุก

ซึ่งลักษณะการเล่นจะเป็นแบบเน้นเกมรับซะเป็นส่วนใหญ่ แล้วค่อยโต้อย่างมีระบบ เล่นในลักษณะคุมโซน ทุกคนมีหน้าที่ประกบคู่ต่อสู้

เพราะ  โค้ชมิโล ทราบดีว่า ทีมไทยอยู่ในระดับไหน และในเกมคัดบอลโลก ไทยคือทีมที่อ่อนที่สุดในทั้งหมด ด้วยเหตุนี้หากหยุดการเสียประตูได้ก็เท่ากับว่า มีอย่างน้อย 1 หรือ 3 เเต้ม

ตลอดการซ้อมของทีมรวมไปถึงการเลือกนักเตะของลุงราเยวัช  เขามักบอกกับนักเตะและแฟนบอลเสมอว่า ให้รู้จักตัวเองและลงไปเล่นแบบทีมรอง อย่าไปเปิดเกมรุกสู้

อีกทั้งตัวผู้เล่นที่ถูกเรียกมาก็เห็นได้ชัดว่าเลือกมาตามแทคติกโดยเฉพาะคือรับต้องเเน่น ทั้งลูกกลางอากาศ และ บอลกับพื้น (ทั้งพรรษาและเฉลิมพงษ์)

นี่เเสดงให้เห็นเลยว่าบอลไทยหลังจากนี้จะเล่นระบบนี้เเน่นอน และไทยจะเป็นทีมที่เสียประตูยากขึ้นแต่เกมจะดูไม่ลื่นไหลเหมือนก่อน บางนัดอาจค่อนไปทางน่าเบื่อและแฟนบอลอาจต้องทำความเข้าใจกันใหม่

เพราะคาเตนัชโช่ ต่างกับ โทเทิลฟุตบอลอย่างสิ้นเชิง หากอยากได้เเต้มมันต้องเริ่มจากการไม่เสียประตูง่ายๆ เชื่อเหลือเกินว่า ระบบ 4-2-3-1 หรือ 5-4-1 จะถูกนำมาใช้บ่อยในทีมช้างศึกภายใต้การนำของ  โค้ชมิโล

โดย โค้ชมิโล เคยให้สัมภาษณ์ว่า

“ต้องพัฒนาเรื่องการวางแผน และแท็คติก ในการเล่นเกมรับ ป้องกันประตู เห็นได้ว่าเราต้องมีการสวนกลับที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นมันสำคัญมากสำหรับการเล่นเกมรับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันเกมนี้มีความเข้มข้นสูงมาก ในการแข่งขันรอบนี้ เรามีประตูได้เสียติดลบ 16 ทำให้เราคิดว่าเราต้องปรับปรุงเรื่องเกมรับ และมีวินัยที่ดีมากยิ่งขึ้น

ทั้งเรื่องผู้เล่นว่าหน้าที่รับผิดชอบคืออะไร ขั้นต่อไปเราต้องพัฒนาเรื่องเกมบุก โดยเฉพาะเรื่องการโต้กลับ และเรื่องการสร้างเกมรุก ทีมที่ดีสุดในโลกในระดับทีมชาติและสโมสร

ต่างต้องมีการวางแผน เกมรับคือสิ่งสำคัญของทีมที่ดีเหล่านั้น มันเหมือนเกมอเมริกันฟุตบอล แฟนบอลหลายคนต่างบอกว่าตั้งรับให้ดี ตั้งรับให้ดี ในส่วนของทีมชาติไทยต้องมีเกมรับที่ดี รวมถึงเกมรุกที่ต้องดีขึ้น เพื่อที่จะทำประตูให้ได้”

 

#BuaksibClips : ชมฟอร์มของ "เจ้าโย่ง" พรรษา เหมวิบูลย์ Yong Burin ในนัดเปิดบ้านเสมอยูเออี 1-1 ?? #ทีมชาติไทย #ฟุตบอลทีมชาติไทย #ช้างศึก————————————–คอบอลไม่ควรพลาด ข่าวฟุตบอลไทย ไฮไลท์บอลไทย ผลบอลสดและโปรแกรมการแข่งขันได้ที่นี่ บวกสิบ บอลไทย : backend.buaksib.com

تم نشره بواسطة ‏‎บวกสิบ บอลไทย‎‏ في 13 يونيو، 2017

ไฮไลท์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย ★ทีมชาติไทย Vs ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ★#ไฮไลท์ฟุตบอล #ผลบอลสด #Livescore #วิเคราะห์บอล #ข่าวฟุตบอล————————————–คอบอลไม่ควรพลาด ข่าวฟุตบอล ไฮไลท์ทุกลีกดัง เช็คผลบอลสดและโปรแกรมการแข่งขันได้ที ไฮไลท์บวกสิบ บอลไทย : backend.buaksib.com

تم نشره بواسطة ‏‎ไฮไลท์บวกสิบ บอลไทย‎‏ في 13 يونيو، 2017

 

เครดิต : Pantip

Photo : FA Thailand

ขอบคุณ : Thailandsusu