ข่าวฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษงานงอก! บิ๊กแซมโดนแฉเบื้องลึกเบื้องหลังโอกาศปลิวจากเก้าอี้สูงลิ้ว
โพสต์รูปภาพ
111

งานนี้ เอฟเอคงเอาไว้ไม่ได้แล้ว นายใหญ่ทัพสิงโตคำรามอย่าง แซม อัลลาร์ไดซ์ ถูกหลอกบันทึกภาพ พร้อมถูกแฉไม่ใช่คนใสซื่อมือสะอาดเท่าไหร่

โดย เดลี่ เทเลกราฟ แอบเจรจาดีล 400,000 เกี่ยวกับการให้คำแนะนำแก่นายทุนและนักธุรกิจของเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยกกฏระเบียบของการซื้อขายนักเตะของพรีเมียร์ลีก

‘บิ๊กแซม’ เดินทางไปยัง สิงค์โปร์ กับ ฮ่องกง ในฐานะทูต และ แอบ ตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่มคนซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนองค์กรจากตะวันออกเพื่อหวังทำกำไรจากตลาดนักเตะ พรีเมียร์ลีกและวิธีหาที่จะหาช่องโหว่ในข้อห้ามของ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ

โดยคนกลุ่มที่เจรจากับทาง ‘บิ๊กแซม’ คือ นักข่าวปลอมตัวและบันทึกพฤติกรรมของ อัลลาร์ไดซ์ โดยใช้เวลาสืบค้นที่ใช้เวลาถึง 10 เดือนเรื่องสินบนและคอรัปชั่นในวงการฟุตบอลอังกฤษ

การพบกันนั้นมีการใช้เวลามากกว่า 4 ชม. อัลลาร์ไดซ์ พูดถึง นักธุรกิจนักข่าวกลุ่มนี้ถึงการเล็ดรอดจากกฎระเบียบของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ( เอฟเอ )

การถือสิทธิ์นักเตะด้วยบุคคลที่ 3 ซึ่งอนุญาตให้บริษัทมีหุ้นส่วนในตัวพ่อค้าแข้งนั้นถูกนิยามว่าเป็นการ ‘ค้าทาส’ เอฟเอ จึงออกกฎแบนตั้งแต่ปี 2008 ก่อนที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ( ฟีฟ่า ) จะแบนตามในปี 2015

ก่อนหน้านี้การพบกันครั้งแรกเกิดขึ้นรที่เมืองแมนเชสเตอร์ โดยบิ๊กแซม พูดถึงเรื่องของ รอย ฮอดจ์สัน และอดีตมือขวาอย่าง แกรี่ เนวิลล์

เทเลกราฟ เริ่มสืบเรื่องการคดโกงในวงการลูกหนังอังกฤษตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังได้รับข้อมูล ว่ามีบุคคลภายในและเอเยนต์บางรายรับเงินใต้โต๊ะเพื่อปิดดีลซื้อขายนักเตะ

ซัมเมอร์นี้สโมสรใน พรีเมียร์ลีก ทุ่มเงินเสริมทัพรวมแล้ว 1,170 ล้านปอนด์และสโมสรใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพอีก 214 ล้านปอนด์

การมีข้อตกลงมูลค่า 400,000 ปอนด์กับเอเยนต์ซี่ลูกหนัง โดยคาดการว่า อัลลาร์ไดซ์ อาจจะถูก ‘จ้าง’ เพื่อช่วยให้นักเตะที่เป็นลูกค้าได้รับความสะดวกสบายเป็นพิเศษ

และยังมีการเปิดเผยอีกว่า ยังมีการถือสิทธิ์ด้วยบุคคลที่สามในฟุตบอลอเมริกาใต้, โปรตุเกส, สเปน, เบลเยียม และทั่วแอฟริกา

การถือสิทธิ์ด้วยบุคคลที่สาม( Third party ownership )นั้นเอเยนต์หรือกลุ่มทุนจะมีกรรมสิทธิ์บางส่วนในตัวนักเตะซึ่งนั่นหมายความว่าเมื่อนักเตะคนนั้นย้ายทีมเงินส่วนหนึ่งก็จะเข้ากระเป๋าพวกเขาแทนที่จะเป็นสโมสรคู่ค้าจ่ายเงินทั้งหมดให้กันในการซื้อขาย

ย้อนไปเมื่อปี 2006 อัลลาร์ไดซ์ ก็เคยถูกกล่าวหาว่ารับเงินสกปรกแต่การสืบสวนของตำรวจไม่พบหลักฐานเอาผิด

และเมื่อข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป แน่นอนว่าทุกคนย่อมคิดว่าทาง FA คงเชือดทางด้าน แซม อัลลาร์ไดซ์ อย่างหนักหน่วงแน่นอน