ข่าวฟุตบอลคมกริบ! ปรัชญาโค้ชจ่าฝูงเจลีก เผื่อประยุกต์สู่บอลไทย
คาวาซากิ ฟรอนทาเล่
คาวาซากิ ฟรอนทาเล่

“ปรัชญาการนำทีมสู่ความบัลลังค์ฝูง คือการไม่นิยมซื้อดาวยิง แต่เน้นปั้นเพื่อป้อนสู่ทีมชาติในอนาคต”

หลังจากที่คณะผู้ฝึกสอนไทยและผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลเข้าการฝึกซ้อมของนักเตะสโมสรคาวาซากิ ฟรอนทาเล่ ทีมจ่าฝูงเจลีกทีมปัจจุบันไปแล้วนั้น ล่าสุดทั้งหมดได้ประชุมร่วมกับโค้ชยาฮิโร่ คาซามา หัวหน้าผู้ฝึกสอนคาวาซากิ ฟรอนตาเล ที่เปิดโอกาสให้นายกสมาคมฯ ประธานฝ่ายเทคนิค และคณะผู้ฝึกสอนของไทย สามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ดังนี้

ส่วนโดยหลักปรัชญาการทำทีมของ โค้ชยาฮิโร่ คาซามา ประกอบด้วยหลักการดังต่อไปนี้

– การฝึกซ้อมใช้เวลาในการฝึกซ้อมประมาณ 60-75 นาที

– ในการฝึกซ้อมแต่ละ Session ผู้เล่นบางคนจะมีส่วนร่วมกับเกมน้อย ทางโค้ชก็จะให้ฝึกพิเศษ

– การซ้อมผู้เล่น อย่าไปเน้นที่จุดใดจุดหนึ่งอย่างเดียว เพราะจะทำให้สมดุลร่างกายของนักเตะเสียหาย ดังนั้นการซ้อมในแต่ละ Session ต้องซ้อม เทคนิค แท็คติก ฟิตเนส ควบคู่กันไป

– จะมีการนำนักเตะดาวรุ่ง ที่กำลังจะก้าวขึ้นไปเล่นในชุดใหญ่ในอนาคตอันใกล้ โดยจะขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

– ปรัชญาในการทำทีมของโค้ช คาวาซากิ ฟรอนตาเล เน้นการเล่นบอลเร็วทั้งรับ และรุกไปพร้อมกัน จะไม่เน้นรับหรือรุกอย่างเดียว

– ในแต่ละสัปดาห์ จะไม่มีการซ้อม หรือวางแท็คติกเพื่อแบบใดแบบหนึ่งไว้สำหรับเล่นกับคู่ต่อสู้ แต่จะซ้อมเพื่อเล่นตามสไตล์ของทีมเท่านั้น

– การซ้อมของทีมจะไม่ฝึกซ้อมบอลสวนกลับเร็วเป็นพิเศษแต่อย่างใด แต่จะฝึกตามปกติ คือ รุก-รับ รวดเร็ว ครองบอลเหนียวแน่น เพราะการที่เอาแต่ถอยไปตั้งรับอย่างเดียวแล้วรอสวนกลับ คือส่วนที่ทำให้เกมไม่สวยงาม และแฟนบอลจะเบื่อ

– กรณีที่นักฟุตบอลทำผิดกฎระเบียบ โค้ชจะเรียกนักเตะดังกล่าวมาพูดคุยเป็นการส่วนตัว แต่นักเตะของทีมไม่มีใครทำผิด เพราะนักเตะทุกคนมีวินัยความรับผิดชอบในตัวเองสูงมาก ทุกคนตั้งใจแข่งขันกันเองเพื่อเป็นตัวจริงจึงมีการพัฒนาขึ้น

– นโยบายของโค้ชยาฮิโร่ คาซามา ไม่นิยมดึงผู้เล่นดังๆ มาร่วมทีม แต่จะเน้นสร้างนักเตะให้ติดทีมชาติได้มากกว่า ปัจจุบัน ฟรอนตาเล มีผู้เล่นติดทีมชาติไปแข่งขันโอลิมปิก 2 คน