ข่าวฟุตบอล ไทยลีกคณะวินัย สั่งแบนแข้งต่างชาติพิษณุโลก 4 นัด หลังทำร้ายเปาด้วยการกระแทกต้นคอ
อาบูบาก้า ดิอาร่า
คณะวินัย
อาบูบาก้า ดิอาร่า

คณะวินัย สั่งแบนแข้งต่างชาติพิษณุโลก 4 นัด หลังทำร้ายเปาด้วยการกระแทกต้นคอ

คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ จัดการประชุมครั้งที่ 14/2560 ณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ศูนย์กีฬาหัวหมาก โดยได้มีการสั่งแบน 4 นัด ดิอาร์ร่า ซิดิค นักเตะพิษณุโลก เอฟซี ที่ไปกระชากข้อมือ และกระแทกไปที่บริเวณต้นคอผู้ตัดสิน ช่วงพักครึ่ง

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่่ 6 พฤษภาคม 2560 เกมระหว่าง พิษณุโลก เอฟซี 2015 กับ สโมสร เชียงราย ซิตี้ โดยในนาทีที่ 20 ซิดิค โดนใบเหลืองที่สองกลายเป็นใบแดง ถูกไล่ออกจากการแข่งขัน ต่อมาช่วงพักครึ่งแรก แข้งรายนี้ได้เข้า ได้เดินลงมาจากอัฒจันทร์ใช้มือกระแทกลำคอผู้ตัดสิน และใช้มือกระชากที่ข้อมือผู้ตัดสินจนสายนาฬิกาข้อมือขาด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาป้องกันเหตุและเจ้าหน้าที่สโมสร พิษณุโลก ล็อคตัวออกไป

ผลการพิจารณา ดิอาร์ร่า ซิดิค ได้ทำร้ายร่างกายผู้ตัดสินแต่ไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ จึงมีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 1.12 (1) ห้ามลงแข่งขันครั้งต่อไปและห้ามเข้าสนาม 2 นัด ปรับเงิน 20,000 บาท

เนื่องจากเป็นการกระทำต่อเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ให้เพิ่มโทษจากเดิมเป็น 2 เท่า จึงลงโทษห้ามลงแข่งขันครั้งต่อไปและห้ามเข้าสนาม 4 นัด ปรับเงิน 40,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 4 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสาม เป็นเงิน 13,333 บาท

นอกจากนี้สโมสร พิษณุโลก เอฟซี 2015 มีความบกพร่องด้านการรักษาความปลอดภัย จึงมติลงโทษเตือนตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 บทนำ และให้ปรับปรุงแผนรักษาความปลอดภัย ส่งให้คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทฯ ต่อไป

ส่วน ลำปาง เอฟซี ที่มีแฟนบอลกระโดดลงมาในสนาม และพังป้ายโฆษณา แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี โดนปรับ 2 ข้อหารวมเป็นเงิน 33,333 บาท และต้องชดใช้ค่าเสียหายตามจริงแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายตามที่มีการเรียกร้องมา

ขณะที่ ตราด เอฟซี ถูกปรับ 26,000 บาท (ลงโทษปรับ 2 ใน
3) เนื่องจาก รถพยาบาลที่เตรียมไว้มีมาเพียง 1 คัน ส่วนอีกคั นเดินทางมาล่าช้าเป็นเวลา 3-4 นาที ผู้ควบคุมการแข่งขันได้แจ้งเตือนหากมีรถพยาบาล 1 คัน จะไม่มีการแข่งขัน จึงทำให้เริ่มการแข่งขันล่าช้าไปตามเวลาดังกล่าว ตราด เอฟซี ทีมเหย้า มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.12 วรรคที่สอง