ข่าวฟุตบอล ไทยลีกคณะพิจารณาวินัยมารยาท ตรวจสอบประตูปัญหา บลูเวฟ ชลบุรี พบกับ สุราษฎร์ธานี
อำนวย นิ่มมะโน
อำนวย นิ่มมะโน

วันที่ 24 มิถุนายน 2561 เวลา 13.30 น. ณ สนามสถาบันการพลศึกษาชลบุรี จ.ชลบุรี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทฯ นำคณะกรรมการพร้อมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นจำลองสถานการณ์ประตูปัญหาระหว่างสโมสรฟุตซอลพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี พบกับ สโมสรฟุตซอลสุราษฎร์ธานี

ตามที่ สโมสรฟุตซอลสุราษฎร์ธานี ส่งหนังสือร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ในรายการแข่งขัน เอไอเอส ฟุตซอล ไทยลีก 2018 คู่ที่ 48 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทฯพร้อมด้วยคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน คณะอนุกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท การแข่งขันกีฬาฟุตซอล ผู้ควบคุมเวลาการแข่งขัน ตัวแทนจากไทยรัฐทีวี (ถ่ายทอดสด) และตัวแทนสโมสรพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อจำลองสถานการณ์การทำประตูวินาทีสุดท้ายของสโมสรฟุตซอลสุราษฎร์ธานี

ซึ่งทางด้านของ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท กล่างถึงการลงพื้นในครั้งนี้ว่า “จากการลงพื้นที่สืบเนื่องจากกรณีที่ทีมฟุตซอลสุราษฎร์ ร้องเรียนผู้ตัดสิน​ ในเกมระหว่าง​ สุราษฎร์ แข่งขันกับ ทีมชลบุรี​ และมีปัญหาในช่วงก่อนหมดเวลาการแข่งขัน​ คือ​ ลูกที่ได้ประตูนั้นได้ก่อนหมดเวลาหรือหมดเวลาไปแล้ว”

“เรื่องนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาการทำหน้าที่ผู้ตัดสินพิจารณาขึ้นมา​ และคณะวินัยมารยาทก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่พิสูจน์ทดลองได้​ ว่าการเดินทางของลูกฟุตซอลในลักษณะเดียวกันมันเกินเวลาที่เหลือไหม​ เพราะขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเวลาที่เหลืออยู่​ ขณะที่ยิงเข้าไปนั้นมันคือเวลา​ 1​ วินาที”

“1​ วินาที​ ที่ยิงเข้าไป​ แล้วผู้เล่นฝ่ายตนเองแต่งบอลหนึ่งครั้งและยิงเข้าประตู​ โดยไปแฉลบผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามคือชลบุรีเข้าไป​ จุดสำคัญคือระหว่างที่ยิงเข้า ผู้เล่นฝ่ายตนเองจับบอลได้แล้วแตะออกจากเท้าตัวเอง​เกิน​ 1​ วินาทีหรือยัง​ ถ้ายังไม่เกินแสดงว่าต้องได้ประตู​ แล้วลูกที่ลอยอยู่กลางอากาศเราไม่นับเวลา”

“วันนี้เราได้มาทดลอง​ 4-5 ครั้ง​ จริงๆ​เรื่องนี้ทางไทยรัฐทีวีก็เคยทำเป็นกราฟฟิก​ ก็น่าจะได้ข้อยุติในระดับหนึ่งแต่ไทยรัฐทีวีไม่ใช่คนกลาง​ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ​ วันนี้ที่มาทดลอง​ก็จะมีผู้ควบคุมเวลา​ เราจำลองจากของจริง​ แต่ใช้นักเตะจากทีมอื่นที่ไม่ใช่คู่กรณี​ ทดลอง​ 5​ ครั้งผลออกมาตรงกัน​ ก็คือน่าจะเกิน​ 1​ วินาทีไปอย่างแน่นอน​ ก็เป็นข้อสรุปหนึ่งที่คณะกรรมการจะนำไปประกอบการพิจารณา​”

“อย่างไรก็แล้วแต่ในเกมฟุตบอล หรือ​ฟุตซอล​ เมื่อผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาไปแล้ว​ ผลการแข่งขันเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น​ แต่ในปัจจุบันฟุตบอลโลกได้นำ​ VAR มาใช้​ แต่ก็ตัดสินแค่ในเวลา เพราะถ้าเป่าหมดเวลาแล้วย้อนมาดู VAR และจะมาเปลี่ยนผลแพ้ชนะก็ไม่ได้​อยู่ดี ฉะนั้นผลการแข่งขันก็เป็นชลบุรีที่ชนะไป​ 3-2​ แต่เราก็จะมาดูว่าการ​ปฏิบัติ​หน้าที่ของผู้ตัดสินบกพร่อง​ไหม​ ถ้าเป็นความบกพร่อง​ บกพร่องโดยมีเจตนาไหม​ บกพร่องประเภทสุดวิสัย​ไหม​ บกพร่อง​แบบที่จะเกิดขึ้นโดยตั้งใจไหม​ ก็จะต้องดูในลำดับต่อไป​และจะนำเข้าในที่ประชุมสัปดาห์หน้า​”

สำหรับผลการจำลองเหตุการณ์ในครั้งนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณามารยาทในครั้งต่อไป

ขอขอบคุณ : Fair