ข่าวฟุตบอล ไทยลีกกิเลน ร้องต่อ หลังสมาคมยัน เปาประกิต ตัดสินถูกต้อง จังหวะ กวินทร์ ทำฟาว บาจโจ้
Muangthong United FC.
Muangthong United FC.

กิเลน ฯ เมืองทอง ยูไนเต็ด เตรียมยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อ หลังคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินได้ตัดสินข้อร้องเรียนดังกล่าวแล้ว

เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของนายประกิต สุขยัง ผู้ตัดสินที่ได้ทำหน้าที่ตัดสินคู่ระหว่าง สุโขทัย เอฟซี พบกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2560 โดยร้องเรียนประเด็นข้อผิดพลาดหลักๆ ทั้งหมด 5 กรณี ล่าสุดวันนี้ทางคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินได้ตัดสินข้อร้องเรียนดังกล่าว มีข้อสรุปว่า

กรณีที่ร้องเรียนการให้จุดโทษกับทีมสุโขทัย เอฟซี เนื่องจากกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูของสโมสรเอสซีจี เมืองทองฯ ไม่ได้ทำฟาวล์หรือถูกตัวจอห์น บาจโจ้ ผู้เล่นทีมสุโขทัยฯ แต่อย่างใด แต่นายประกิต สุขยัง กลับให้เป็นลูกฟาวล์และให้ลูกจุดโทษกับทีมสุโขทัยฯ โดยยังไม่สอบถามกับผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 (ผู้กำกับเส้น) ที่อยู่ใกล้กับเหตุกาณ์และน่าจะเห็นจังหวะดังกล่าวได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งทางคณะกรรมการได้ตัดสินว่า นายประกิต สุขยัง ตัดสินถูกต้องแล้ว เนื่องจากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายผู้รักษาประตูเข้าไปสัมผัสผู้เล่นฝั่งตรงข้าม

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 กรณีที่คณะกรรมการเห็นว่า นายประกิต สุขยัง ตัดสินถูกต้องแล้ว เช่น กรณีที่ทริสตอง โด ถูกคาตาโนะ ฮิโรมิชิ ใช้มือถึงเสื้อของทริสตอง โด แต่กลับไม่ให้ฟาวล์, จังหวะที่ให้ใบเหลืองทริสตอง โด เพราะเห็นว่า ได้คัดค้านการตัดสินทั้งทางกริยา ท่าทาง และวาจา ส่วนการที่ลืมนำใบเหลืองลงสนามไม่ใช่ความผิด และกรณีทางนาโออากิ อาโอยามะ เบียดแย่งบอลกับจอห์น บาจโจ้ ซึ่งต่างฝ่ายต่างเหนี่ยวรั้งกัน แต่ผู้ช่วยผู้ตัดสินกลับให้เป็นลูกฟาวล์ กรณีนี้คณะกรรมการพิจารณาว่า ผู้ตัดสินได้ตัดสินถูกต้องเช่นกัน

โดยมีกรณีเดียวที่คณะกรรมการเห็นว่า นายประกิต สุขยัง ได้ปฎิบัติหน้าที่ผิดพลาด คือ จังหวะที่ไพโรจน์ เอี่ยมมาก ผู้รักษาประตูทีมสุโขทัยฯ เจตนาใช้มือรับลูกบอลนอกกรอบเขตโทษ ซึ่งนายประกิตให้เป็นลูกฟาวล์ แต่กลับไม่ให้ใบเหลืองหรือใบแดง ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่แม่นยำกติกาอย่างรุนแรง กรณีนี้คณะกรรมการตัดสินว่า นายประกิต สุขยัง มีความผิดจริง โดยมีบทสรุปให้ลงโทษพักการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ได้ระบุว่า จะโดนลงโทษพักกี่นัดหรือพักเป็นเวลาเท่าไร

อย่างไรก็ตาม จากกรณีทั้ง 4 กรณีที่คณะกรรมการตัดสินว่า นายประกิต สุขยัง ได้ปฎิบัติหน้าที่ถูกต้องแล้ว ทางสโมสรเอสซีจี เมืองทองฯ จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อไป อย่างเช่น การตัดสินว่าจังหวะให้จุดโทษเพราะส่วนใดส่่วนหนึ่งของร่างกายผู้รักษาประตูได้สัมผัสผู้เล่นฝั่งตรงข้าม โดยไม่มีการระบุแน่ชัดว่า ส่วนไหน ทั้งที่ในภาพช้าเห็นได้อย่างชัดว่า ไม่มีการโดนตัวผู้เล่นแต่อย่างใด

ข้อมูลและภาพ : Muangthong United FC.