ข่าวฟุตบอล ไทยลีกกำเนิดใหม่ ธำรงไทยสโมสร จะกลับมาอีกครั้ง จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก
กำเนิดใหม่
กำเนิดใหม่
ธำรงไทยสโมสร

กำเนิดใหม่ ธำรงไทยสโมสร จะกลับมาอีกครั้ง จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก

หากจะนึกถึงสโมสรที่อยู่กับฟุตบอลลีกของไทยในช่วงยุคแรกเริ่มแล้ว เชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องเป็น“ธำรงไทยสโมสร” อย่างไม่ต้องสงสัย

เพราะนอกจากจะเป็นสโมสรที่อยู่ในลีกสูงสุดของไทยยุคก่อตั้ง พวกเขายังเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มอิมพอร์ทแข้งต่างชาติเข้ามา โดยเฉพาะนักเตะบราซิล ถือว่าเป็น “ทีมสหประชาชาติ” ทีมแรกๆ ของเมืองไทย

แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีดีเฉพาะแข้งนอกเท่านั้น บรรดาแข้งเยาวชนก็ถือว่าสร้างชื่อเสียงโด่งดังให้กับประเทศชาติ ด้วยการออกไปคว้าแชมป์รายการต่างๆ นอกประเทศถึง 23 ถ้วยด้วยกัน

ซึ่งที่นี่ ก็ได้ปลุกปั้นกองกลางทีมชาติไทยอย่าง อนุรักษ์ ศรีเกิด รวมถึง เรย์ แม็คโดนัลด์ และ ชาคริต แย้มนาม ก่อนจะผันตัวเป็นดารานักแสดงชื่อดังมาจนถึงทุกวันนี้

ทว่า ด้วยปัญหาการเงิน และหลายๆอย่างทำให้มีอันต้องลืนหายไปจากสารบบลูกหนัง…

อย่างไรก็ดี ในฤดูกาล 2017 “ธำรงไทย” กลับมาอีกครั้ง โดยเริ่มนับหนึ่งใหม่ กับ Thailand Amateur League

ขณะเดียวกันผู้ทำทีม ได้ถูกส่งต่อจาก สุเมธ แก้วทิพย์เนตร ผู้พ่อมาเป็น สุเมธทิพย์ แก้วทิพย์เนตร ผู้ลูก

รวมตัวใหม่

“ผมกลัวสโมสรธำรงไทยมันหายไป เพราะสมัยก่อนธำรงไทยถือเป็นสโมสรชั้นนำอันดับต้นๆของไทยสมัยก่อน เป็นถึงสโมสรในไทยลีกยุคก่อตั้ง ถ้ามันหายไปก็ยังไงๆอยู่”

“ผมเป็นลูก ผมก็ถนัดเรื่องฟุตบอลอยู่แล้ว มันคงไม่ยากหรอกที่จะมาทำใหม่ และเป็นเจเนเรชั่นใหม่ แบบใหม่ที่เป็นของผมเอง ส่วนพ่อผมก็อายุเยอะแล้วคงจะไม่ไหว ก็อยากให้แกพักบ้าง แล้วก็อยากลองทำดู”

“แล้วก็มีกระแสจากโซเชียลส่วนหนึ่งด้วย ว่าธำรงไทยหายไปไหน เลิกทำแล้วหรือยัง อ. สุเมธ เป็นยังไงบ้าง สโมสรไปอยู่ที่ไหนแล้ว ผมก็เลยรู้สึกว่า ไม่ได้แล้ว เราต้องทำแล้ว และก็ไม่ใช่เป็นการฝืนใจทำด้วย เพราะมันมาจากกำพืดของเรา” สุเมธทิพย์ ประธานสโมสรเริ่มกล่าว

“ผมเห็นเค้าเปิดรับสมัคร Thailand Amateur League แล้วเราเองก็ทำ ไวกิ้ง อะคาเดมี่ ที่เป็นอะคาเดมี่เด็กของคุณ สุพจน์ ระดมเล็ก พ่อของคุณ อาจพล ระดมเล็ก ตำนานธำรงไทยที่เล่นอยู่สวีเดนตอนนี้ ซึ่งผมสอนตั้งแต่ 5 ขวบไปจนถึง ม. 6”

“อะคาเดมี่แห่งนี้ผมทำมา 6-7 ปีที่แล้ว เริ่มต้นมาจากเด็ก 5 คน ก็มาจากแถวๆนี้ ซึ่งก็ต้องบอกว่าสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดีนัก เราก็เลยเปิดสอนบอลด้วยราคาที่ถูกมาก แค่ 800 บาทต่อเดือน พอแค่หักค่าไฟสนาม เพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพย์ติด สิ่งล่อแหลม และทุกสิ่งทุกอย่างก็เริ่มต้นจากนั้นเป็นต้นมา”

“ซึ่งทีนี้ พอเราสอนจนเขาจบ ม.6 ก็เลิกเล่นกันแล้ว เพราะไม่รู้จะต่อยอดยังไง แต่ถ้าเราส่งเล่นลีก พอจบ ม. 6 ปุ๊บก็ต่อยอดไประดับสโมสรได้เลย ดังนั้นเราควรจะทำตรงนี้มารองรับพวกเขาดีกว่า เพื่อให้พวกเขามีเป้าหมายชัดเจนในตัวเอง ก็เลยกลับมาทำธำรงไทย”

“แล้วก็มีส่วนที่เป็นศิษย์เก่าบ้างอะไรบ้าง มาช่วยกันเล่น ช่วยกันทำใหม่ ทุกคนมาด้วยใจหมด หรือบางคนที่ไม่ได้เล่นก็ส่งเงินมาช่วย อย่าง เรย์ แม็คโดนัลด์ เขาโทรมาเลยนะมาขาดเหลือเท่าไหร่ เขาก็โอนเงินมาช่วยด้วยส่วนหนึ่ง”

สูงสุดคืนสู่สามัญ

ต้องยอมรับว่า ธำรงไทยเองก็มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ 20 ปีก่อนตอนที่เล่นในลีกสูงสุด อย่างสนามที่เคยประจำการอยู่ ณ ซอยวัดคู้บอน ถนนรามอินทรา ตอนนี้ก็ต้องไปเช่าในละแวกใกล้ๆกันเพื่อเป็นที่ฝึกซ้อมแทน

“ตอนนี้ก็เช่าสนามซ้อมอยู่แถว กม. 8 เลยซาฟารีเวิลด์เข้าไป ได้อาจารย์วิโรจน์แกสนับสนุนเรื่องการซ้อมที่สนาม แล้วก็อาจารย์ สมพงษ์ วัฒนา (อดีตกองหลังทีมชาติไทย และอดีตกุนซือสงขลา เอฟซี, สระแก้ว เอฟซี และเอฟซี ภูเก็ต) เป็นเฮดโค้ชชุดใหญ่ให้อยู่ ส่วนผมรับบทผู้ช่วย” คุณสุเมธทิพย์กล่าว

“การรวมทีมซ้อมถือว่ายากระดับหนึ่งเลยล่ะ เพราะทุกคนทำงานกันหมดแล้ว มันยังไม่ได้เข้าสู่สิ่งที่เป็นระดับอาชีพจริงๆ ไม่ได้มีเงินเดือนอะไรให้เขา แต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือดี ช่วงนี้ซ้อมสัปดาห์ละ 2 วัน หลังเลิกงาน ส่วนเสาร์ อาทิตย์ ถ้าทุกคนไม่ติดอะไรก็จะให้ลงซ้อมช่วงเวลาบ่าย เพราะว่าเกมที่เราเตะส่วนใหญ่เตะในตอนบ่าย จะได้คุ้นเคย”

ซึ่งก้าวแรกของธำรงไทยยุคใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อพวกเขาเอาชนะ KUSS Soccer ในรอบคัดเลือก 2-1 พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่ม

“ผมก็ดีใจในระดับหนึ่ง ที่สามารถชนะรอบคัดเลือกมาได้ ซึ่งก็ถือว่าเจอทีมแข็งเหมือนกัน เพราะเป็นทีมเจ้าภาพ ม. เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เราเองก็รวมตัวซ้อมได้ไม่นาน ลงทีมได้แค่ 3 ครั้ง แล้วก็ไปเล่นเลย”

“พอไปถึงกองเชียร์เขามาเยอะเลยครับ เชียร์กันสนุกสนานมาก เชียร์กันตลอดเวลา ไม่หยุดพัก เล่นเอาทีมผมหงอเลย ยังดีที่ชวนเด็กๆในอะคาเดมี่แล้วก็ผู้ปกครองไปเชียร์ด้วย ก็พอมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาหน่อย ก็โชคดีครับที่่ผ่านเข้ารอบมาได้ แต่รอบต่อไปงานหินกว่านี้แน่นอน ก็ต้องฟิตซ้อมพอสมควร” คุณสุเมธทิพย์เผยถึงนัดแรกของธำรงไทยเจเนเรชั่นที่ 2

เป้าหมายในอนาคต

ธำรงไทยถือว่าประเดิมรอบแบ่งกลุ่มโซนภาคกลางตะวันตกได้อย่างสวยงาม เมื่อเอาชนะ สมุทรสาคร ซิตี้ 1-0 อย่างไรก็ตาม “คุณบอส” ก็ยอมรับว่าตัวเองยังไม่หวังไกลถึงขนาดที่จะเลื่อนชั้นขึ้นสู่ ยูโร่ เค้ก ลีก (T4)

“เป้าหมายของเราก็พยายามเข้ารอบลึกๆก็พอครับ เพราะว่าทีมต้องพร้อมพอสมควรด้วยกว่าจะขึ้น T4 ได้ ทุกอย่างทั้งเรื่องเงิน, สถานที่ซ้อม, สาธารณูปโภคทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลต้องพร้อมหมดเลย จะเลื่อนชั้นได้ต้องมีกำลังพอ อย่างตอนนี้การออกไปเล่นแต่ละครั้งก็ต้องใช้เงินขั้นต่ำครั้งละ 60,000 บาท เพื่อเป็นค่าที่พัก ค่าอะไรต่างๆ” 

“ตอนนี้พยายามทำให้ดีที่สุด สุดท้ายจะเป็นยังไงค่อยว่ากันอีกที ผมคิดว่าน่าจะมีหวัง เพราะว่าผมเชื่อมั่นในนักเตะของผมว่ามีความสามารถพอสมควร ไม่ขี้เหร่ ทุกคนมีประสบการณ์มาหมด แต่เราก็ไม่อยากจะหวังเยอะ เพราะยิ่งหวังเยอะก็จะผิดหวังเยอะ”

ขณะเดียวกันในปีหน้า ตัวเขาก็วางแผนจะให้ทีมเยาวชนของธำรงไทยกลับมาสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกครั้ง “ปีหน้าเราจะหาสปอนเซอร์ เพื่อพาเด็กๆ ไปแข่งเมืองนอกอีกรอบ ที่ประเทศสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ที่เราเคยคว้าแชมป์ที่นั่นมาแล้ว”

“ธำรงไทยก็เหมือนสถาบัน เวลามีอะไรเราก็จะมารวมตัวกัน ซึ่งเรามีเฟสบุ๊ค แฟนเพจของเราอยู่ พิมพ์ @sumetthip ลงไปในช่องเสิร์ชก็จะเจอแฟนเพจของเรา Thamrong Thai Samosorn ใครที่คิดถึงเราก็สามารถกดไลค์ติดตามข่าวสารกันได้ครับ”

ก่อนจากกันเจ้าตัวยังหล่นความเห็นถึงฟุตบอลไทยในปัจจุบันทิ้งท้ายด้วยว่า “ผมว่าทุกวันนี้มันยิ่งจะดีขึ้น พัฒนาขึ้น มืออาชีพมากขึ้น ถ้าภาคเอกชนสนับสนุนให้แฟนบอลลาหยุดงานเดินทางตามไปเชียร์ทีมรักเหมือนอย่างประเทศในยุโรปด้วยก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่”

ข้อมูล