ข่าวฟุตบอล“วิทยา เลาหกุล” รับฉลามพลาดมา 3-4 ปี ชี้รู้จุดที่ต้องแก้เสมอแต่ทำไมได้
วิทยา เลาหกุล

วิทยา เลาหกุล ยอมรับว่า ชลบุรี เอฟซี ผิดพลาดมา 3-4 ปี แล้ว และรู้ว่าอะไรคือข้อผิดพลาดแต่ก็แก้ไขไม่ได้

วิทยา เลาหกุล ยอมรับว่า ชลบุรี เอฟซี ผิดพลาดมา 3-4 ปี แล้ว และรู้ว่าอะไรคือข้อผิดพลาด แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ในช่วงที่ผ่านมา

ชลบุรี เอฟซี ต้องชนะรวดทั้งสองนัดและลุ้นให้ทีมอื่นแพ้ เพื่อรอดตกชั้นจากไทยลีก

“สองเกมเราต้องชนะ บอกตรงๆมันก็ 50/50 มันไม่ใช่เรื่องง่าย ตามดูในอดีตที่ผ่านมาการบุกไปชนะเมืองทอง แทบจะไม่ได้เลย สมัยที่ผมทำอยู่ ก็อยู่ที่เราประเมิน เมืองทอง อาจจะไม่ได้ใช่ตัวจริงลงทั้งหมด เพราะมีโปรแกรมบอลถ้วยกับบุรีรัมย์ ตรงนี้เมืองทอง อาจจะเอาผู้เล่นตัวจริงพักไว้สำหรับเกมสำคัญก็เป็นโอกาสของชลบุรี ก็อยู่ที่เราว่ามั่นใจในตัวเองแค่ไหน นี่คือปัญหา ความเชื่อใจ ความมั่นใจ ความมุ่งมั่นต่างๆ เราจะเล่นแบบไหน ผมให้ความสำคัญมาก” โค้ชเฮง กล่าว

“ถ้าเอาประสบการณ์ที่ผ่านมา มันจะเป็นเรื่องนักฟุตบอลชนะเกม แต่ละคนที่ลงไปผมอยากให้เขาลงเล่นด้วยความสบายอกสบายใจโดยไม่มีอุปสรรค แต่ประเมินนักเตะหลายคน เขามีอุปสรรคของตัวเอง และขาดสมาธิ ก็เป็นสิ่งที่การบริหารลำบากมาก ทำอย่างไรให้ตัวเองในเวลาสำคัญมีสมาธิการเล่น สมาธิของเด็กยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควรด้วยปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน”

“อนาคตของนักเตะ อย่าง ชาญณรงค์ และยศกร เขามีความทะเยอทะยาน ทุ่ม 200 เปอร์เซ็นต์เล่นเพื่อตัวเองเล่นเพื่ออนาคต ผมว่ามีโอกาสที่เขาจะก้าวไปทีมใหญ่ ตรงนี้ก็เป็นจุดอ่อนของชลบุรี โดยตรงที่ซัพพอร์ตเด็กเหล่านี้ไม่ได้ในเรื่องของการเงินต่างๆ ตรงนี้คือปัญหา เราก็ตำหนิฝ่ายบริหารไมได้ เพราะทีมต้องอยู่ได้ด้วยเงินพูดง่ายๆ”

“ในเคสของ ลีออน เจมส์ ผมเป็นคนตัดสินคนสุดท้าย ในการฝึกซ้อมอย่างที่ผมบอกเขาจะต้องแสดงความสามารถไม่ว่าจะเป็นวิธีการเล่นตำแหน่งที่รับผิดชอบ ผมบอกตรงๆว่าเขามีความตั่งใจและพยายาม แต่สิ่งที่ผมต้องการ เขายังไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ การเล่นส่วนตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเอาไปใช้ได้ แต่การเล่นร่วมกันเป็นทีมโดยเฉพาะเกมรับสำคัญมาก เขายังต้องพัฒนาอีกเยอะในเรื่องความรับผิดชอบ และเกมรุกที่ต้องเข้าใจมากกว่านี้”

“หลายคนลืมสนามศุภฯไปหมดแล้ว เพราะส่วนใหญ่เราจะเล่นเหย้า เยือน จะมีแต่นักเตะทีมชาติ ก็เป็นสิ่งที่รู้สึกเหมือนกับบรรยากาศในอดีตคงเป็นเกมที่สนุกผมเชื่อว่าเป็นศูนย์รวมของฟุตบอลในอดีต และมีโอกาสได้เล่นกับเมืองทอง อาจจะเป็นเกมสุดท้ายของชลบุรี ที่ได้เล่นกับเมืองทอง บนลีกสูงสุด มันเป็นไปได้ ผมบอกตรงๆ เราต้องยอมรับ ต้องหันกลับมามองตัวเองว่า 3-4 ปี ที่ผ่านมาเราผิดพลาดตรงไหน ไม่ใช่แค่ปีนี้ มันผิดพลาดมา 3-4 ปี ที่เราจะต้องหนีตกชั้นมาตลอด แต่เราไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่เรารู้ว่ามันคืออะไรแต่แก้ไขไม่ได้”

“ถ้าตกชั้น ผมเป็นคนเอาชลบุรี ขึ้นมาจากทีมโปรวิเชียล ลีก หลายคนคงจะพูดกันว่าพี่เฮงเอาขึ้นมา และเอาตก ก็เป็นไปได้ มันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่ผมเชื่อว่าชลบุรี กลับมายิ่งใหญ่ได้ ไม่ว่าใครจะทำต่อในอนาคตเราต้องเอาข้อบกพร่องตรงนี้มาแก้ไข มันไม่ง่ายที่จะทำได้แค่ปีเดียว แต่ปีเดียวที่จะเอาขึ้นมาก็ทำได้ เรารู้ปัญหาทั้งหมดแล้ว อยู่ที่เราจะแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าให้โอกาสผม ผมมั่นใจว่าจะเอาทีมกลับมาได้ เราก็มีเด็กๆที่มีความสามารถ เราคงไม่สามารถเอาชนะโดยเด็กทั้งหมด ตรงนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญ และเราจะเอาใครมาช่วย และคนที่มาช่วยมีความสามารภมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่การลงทุน ถ้าเราลงทุนได้ถูกต้อง เรามีพื้นฐานเด็กๆของอคาเดมีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าผู้เล่นที่จะเข้ามาช่วยเขามีปัจจัยที่เราต้องการหรือไม่ คือขีดความสามารถพอกับเงินเดือนที่เราจ่ายหรือไม่ ไม่ใช่ฝีเท้าไม่เท่ากัยเงินเดือน ตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องเอาเข้ามา คือนักเตะที่มีความสามารถจริงๆ และใช้เงินเยอะนิดหน่อย ถ้ามองถึงความสำเร็จปัจจัยคือผู้เล่นที่เข้ามาเสริม”

“ชลบุรี ไม่ได้มาแค่ปีนี้ มันมา 2-3 ปีแล้วทุกคนรู้ดีว่าปัญหาของชลบุรี คืออะไร แฟนบอลคงจะพอเข้าใจและยอมรับ ในอนาคต ถ้าเราสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ ความล้มเหลวมันคงตามมาด้วยสิ่งยิ่งใหญ่”